Theo dõi trên

Sơ kết 3 năm thực hiện chương trình hành động về phòng, chống ma túy

13/09/2022, 14:34 - Lượt đọc: 1,134

BTO - Sáng 13/9, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình hành động số 76-CTr/TU, ngày 30/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy (PCMT). Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

3 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh, nhiệm vụ phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục mang lại những kết quả công tác nổi bật. Công tác tuyên truyền tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cán bộ và nhân dân đối với công tác PCMT. Việc đầu tư cho nhiệm vụ PCMT được quan tâm hơn; nhiều mục tiêu đề ra đã được thực hiện có hiệu quả, nhất là nỗ lực đấu tranh triệt phá, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy. Tính đến tháng 6/2022, toàn tỉnh có 3.209 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy giảm (năm 2019 có 10 tụ điểm, 45 điểm thì đến nay chỉ còn 1 tụ điểm, không có điểm phức tạp về ma túy. Trong 3 năm, toàn tỉnh đã phát hiện, triệt phá 1.126 vụ/1.618 đối tượng phạm tội ma túy, qua đó khởi tố 997 vụ/1.284 bị can; đưa ra xét xử 882 vụ/1.141 bị cáo, tịch thu nhiều loại ma túy, tang vật liên quan. Đồng thời, phát hiện, xử lý 10 vụ việc liên quan đến trồng trái phép cây cần sa.

hoai-anh....jpg
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo tại hội nghị.

Hội nghị cũng làm rõ những kết quả nổi bật, tồn tại trong tham mưu, đấu tranh với tội phạm ma túy; công tác đưa người đi cai nghiện bắt buộc, điều trị nghiện bằng methadone.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương những nỗ lực và kết quả đạt được của các ngành, địa phương trong thực hiện Chương trình hành động số 76. Tuy nhiên, công tác PCMT có nơi, có thời điểm chưa quyết liệt, thiếu đồng bộ; việc kiểm tra, giám sát về PCMT chưa được quan tâm đúng mức, kết quả đạt được chưa bền vững, chưa thực hiện được mục tiêu từng bước kiểm soát ma túy.

Để thực hiện hiệu quả hơn nữa Chương trình hành động số 76, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, PCMT là nhiệm vụ hệ thống chính trị chứ không phải nhiệm vụ riêng của lực lượng Công an, Biên phòng. Do đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước PCMT; nội dung tuyên truyền, phải phù hợp với từng địa bàn, đối tượng. Phải tập trung khắc phục những khuyết điểm, hạn chế được chỉ ra qua 3 năm triển khai; trong đó cần xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong việc phối hợp với các lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển trong việc nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy. Trọng tâm là triệt phá các đường dây liên tỉnh, liên huyện, trước hết tập trung triệt xóa các điểm “bay”, “lắc”, các tụ điểm, điểm tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự…

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nâng cao hiệu quả đấu tranh với tội phạm về ma túy
Qua trinh sát địa bàn và nắm bắt tình hình tội phạm, Công an thị xã La Gi đã xác định trên địa bàn hiện nay đang nổi lên các đối tượng đứng ra tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sơ kết 3 năm thực hiện chương trình hành động về phòng, chống ma túy