Theo dõi trên

Nông dân Sông Bình với vụ xoài tết

03/02/2021, 14:16 - Lượt đọc: 378

BT- Trúng vụ xoài cuối năm là ăn tết “ấm”, nên các nhà vườn mạnh dạn đổ vốn đầu tư. Tuy nhiên đã ngày 22 tháng chạp nhưng thương lái đến đặt hàng chưa nhiều khiến nhà vườn ở xã Sông Bình (Bắc Bình) như ngồi trên đống lửa…

                
      Bà Lê Thị Út lo lắng vì vụ xoài tết giá thấp, chưa tìm được đầu ra.

Gần 1 tuần nay, các thành viên trong Hợp tác xã nông sản VietGAP Sông Bình liên tục trao đổi qua điện thoại để nắm thông tin thị trường, chia sẻ mối lái tìm đầu ra sản phẩm. Từ khi có kênh 812 Châu Tá, nông dân trong xã và các tỉnh từ miền Tây ra đã biến vùng đất sỏi đá Sông Bình thành một vùng chuyên canh cây ăn trái rộng lớn. Toàn xã hiện có hơn 800 ha cây ăn trái, gồm xoài, mít, bưởi, nhãn, mãng cầu… Trong đó vụ xoài tết này người dân đầu tư khoảng 100 ha.

Ông Huỳnh Văn Long – Giám đốc Hợp tác xã lo lắng: “Vụ thu hoạch dịp Noel, xoài loại 1 ở mức 52.000 - 53.000 đồng/kg, bán xô tại vườn 40.000 - 45.000 đồng/kg. Người dân đang hy vọng lứa sắp tới bán Tết Nguyên đán vẫn giữ ở mức cao để đón cái tết ấm no, bù lại vụ tết năm ngoái. Nhưng mấy ngày nay dịch bệnh bùng phát tại các tỉnh miền Bắc, chưa kể tình hình dịch ở Trung Quốc đang diễn ra phức tạp, khiến hàng hóa không thể xuất, sức mua chậm. Khác với 2 năm trước, tầm này nhà vườn đã nắm chắc tiền hàng, nhưng năm nay thương lái mới đến thăm vườn và chỉ đặt với số lượng ít những vườn có trái to, bóng đẹp”.  Tại khu vườn đang trồng xoài 2 ha tại thôn Tân Hòa, bà Lê Thị Út cũng đang thấp thỏm đứng ngồi không yên. “Sau gần 3 năm vun trồng, đây là lứa đầu tiên gia đình thu bán tết, nhưng giá xoài hiện đang xuống thấp. Khác với thanh long, bưởi, có thể kéo dài thời gian thu hoạch, nhưng với trái xoài, bà con phải tìm mọi cách bán đổ bán tháo, hòng lấy lại một ít vốn”.

Đa số xoài tết đang trồng tại Sông Bình là giống xoài Đài Loan. Chi phí đầu tư 1 ha khoảng 50 triệu đồng, cao hơn so chính vụ, do chi phí tiền công chăm sóc, bao trái, phân thuốc cao. Nếu bán với giá 30.000 đồng/kg mới có lãi. Do chưa có các loại máy sấy hay sản phẩm chế biến từ trái xoài, nên các nhà vườn chủ yếu dựa vào sức mua của thương lái. Nhưng hiện tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp, một số chủ vựa cho biết họ không dám gom hàng với số lượng lớn để phân phối ra các tỉnh, mà chủ yếu lựa chọn những hàng loại 1, chất lượng tốt tiêu thụ trong tỉnh và ở vùng đang kiểm soát được dịch.

Dưới tác động tiêu cực từ dịch bệnh và để có thêm thu thập vào dịp tết, một số người dân ở Sông Bình, cũng như các địa phương khác đang tự liên kết, thu mua xoài và các loại trái cây khác phục vụ nhu cầu người dân. Tuy hình thức này cung ứng không được nhiều nhưng cũng là một trong những giải pháp giảm bớt tổn thất cho nhà vườn trong giai đoạn hiện nay.

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Sông Bình với vụ xoài tết