Theo dõi trên

Nông thôn Bình Thuận: Thu nhập 30 triệu đồng/người/năm

01/01/2016, 09:02

BT- Đó là số liệu đã được công bố trong buổi tổng kết 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới vừa qua. Theo đó, nhờ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, năm 2015 thu nhập bình quân đầu người của người dân vùng nông thôn Bình Thuận đạt 30 triệu đồng/năm, tăng 15,1 triệu đồng/năm so với năm 2010 (tăng hơn gấp đôi), cao hơn vùng nông thôn của cả nước là 5,6 triệu đồng/năm (cả nước đạt 24,4 triệu đồng/năm).

Nông dân Bình Thuận đã phát huy được tác dụng của các công trình thủy lợi do Nhà nước đầu tư, điều tiết, sử dụng hợp lý nguồn nước sau thủy điện phục vụ sản xuất, tiếp tục nối mạng hệ thống kênh tiếp nước đến các vùng khô hạn, thúc đẩy sản xuất phát triển, đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng.

Trong 5 năm (2011 – 2015) nông dân đã linh hoạt chuyển đổi 3.920 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác như bắp, đậu, dưa hấu, rau các loại… Diện tích thanh long toàn tỉnh đạt trên 26.000 ha, tăng 93% so năm 2010, cao su có 43.000 ha.

Hàng vạn lao động nông thôn được hỗ trợ đào tạo nghề, góp phần phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động.

Đã xuất hiện nhiều mô hình mới hiệu quả, liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa, bắp lai, giữa nông dân với doanh nghiệp. Điển hình như mô hình liên kết 4 nhà đem lại thu nhập bình quân 37 triệu đồng/ người/năm cho nông dân huyện Đức Linh.

Nhiệm vụ giai đoạn 2016 – 2020 là đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đ.D



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông thôn Bình Thuận: Thu nhập 30 triệu đồng/người/năm