Theo dõi trên

Nước uống giải nhiệt hút khách mùa nắng nóng

30/04/2024, 05:05

Những ngày gần đây, nhiệt độ trên địa bàn tỉnh tăng cao khiến nhu cầu tiêu dùng các loại thực phẩm giải nhiệt, đặc biệt là trái cây, nước ép tăng cao.

Nước ép, trái cây đắt hàng

Nắng nóng, không chỉ khiến cho không khí xung quanh trở nên ngột ngạt mà còn khiến cơ thể nhanh chóng mất nước, mệt mỏi. Những lúc như thế, mọi người thường nghĩ ngay đến những ly nước mát lạnh làm dịu cơn khát và xua cái nóng tạm thời, vì thế nhiều mặt hàng nước giải khát như trà tắc, sinh tố, nước mía, dừa tắc, trái cây… được tiêu thụ mạnh. Từ các quán cà phê, quán cóc vỉa hè đến các cửa hàng trái cây đều đông khách.

nuoc-uong.jpg
Quầy nước mía luôn đắt hàng mùa nắng

Chị Kim Ngân – chủ quán nước trên đường Thủ Khoa Huân (TP. Phan Thiết) cho biết: “Mấy ngày nay nắng nóng nên khách mua nước mía khá đông. So với các loại nước ép, trà các loại thì một ly nước mía có giá 10.000 đồng, vừa túi tiền người lao động. Ngoài ra dừa tươi cũng hút hàng, mỗi ngày quán bán từ 40 – 60 trái, tăng gấp đôi so với trước. Khách uống dừa tươi thường chọn dừa xiêm trái nhỏ, ít nước nhưng có vị ngọt. Hiện giá bỏ sỉ đã tăng lên 2.000 đồng/trái, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu”.

cam-xoang.jpg

Xu hướng sử dụng nước giải nhiệt của người tiêu dùng hiện cũng thay đổi, khi dần chú ý đến vấn đề dinh dưỡng, thanh mát và bổ sung chất đề kháng cho cơ thể. Chị Hạnh (đường Nguyễn Hội, TP. Phan Thiết) nói: “Người đi làm, đi học không có thời gian để tự làm nước ép, nên đặt trước các chai đóng sẵn, nhưng đa phần là thích kết hợp nhiều nguyên liệu với nhau, vị tự nhiên, không quá ngọt, như nước ép thơm - cà rốt, thơm - táo, cam - cà-rốt… giá 20.000 – 25.000 đồng/ly. Còn vào buổi trưa, người ghé vào mua chai sâm lạnh, nha đam, người chọn trà thảo mộc từ trà atiso, các loại trà hoa…

trai-cay.jpg
Các loại trái cây mọng nước được các bà nội trợ ưu tiên chọn lựa

Không chỉ thức uống mà tại các sạp hàng bán trái cây tại chợ Phan Thiết, chợ Phường, chợ Phú Thủy những loại trái mọng nước như: Cam, quýt, lê, dưa hấu, dưa lưới, mận, ổi... được tiêu thụ mạnh. Đa số các loại trái cây được nhập từ nhà vườn miền Tây, chi phí vận chuyển thấp, thêm nữa nhiều loại đang vào mùa nên giá vẫn giữ mức ổn định.

tra-xanh.jpg
Tự hãm nước chè xanh tại nhà (ảnh minh họa)

Tự làm một số thức uống giải nhiệt

Trời nóng luôn tạo cho con người cảm giác mệt mỏi, chán ăn, vì thế nhiều bà nội trợ đã truyền tay công thức chế biến một số loại nước giải khát, nước mát từ những rau củ quen thuộc cho người thân trong gia đình sử dụng.

Chị Thúy Anh (phường Phú Tài, TP. Phan Thiết) chia sẻ: Mỗi ngày tôi lại tự chế biến một loại nước, tuy mất thời gian nhưng hạn chế sử dụng nước đá ở ngoài, dễ gây viêm họng, vừa đảm bảo sức khỏe. Có ngày tôi nấu nước khổ qua, ngày lại làm nước rau má hay chế trà atiso… Với trà khổ qua, mọi người có thể cắt từng lát mỏng hoặc dùng nguyên trái để nấu. Nếu ngại đắng hãy cho thêm một ít đường phèn. Nước khổ qua chữa mụn nhọt, rôm sẩy, mẩn ngứa rất tốt trong mùa hè oi bức này.

Nắng nóng cũng là thời điểm phát sinh nhiều dịch bệnh, để đảm bảo vệ sinh thực phẩm, việc tự chế biến nước uống ở nhà mang đi làm khiến nhiều người yên tâm, lại tiết kiệm được một khoản chi phí. Chị Nguyễn Ánh cho biết: Theo kinh nghiệm dân gian, các loại nước uống thanh nhiệt giải độc thường được chế biến từ các nguyên liệu tự nhiên như bông atiso, rau má, râu bắp, bí đao, nha đam, trà xanh… Nước uống thanh nhiệt giải độc không chỉ giúp làm mát cơ thể trong những ngày nắng nóng oi bức mà còn có công dụng thanh lọc, hỗ trợ chức năng gan. Vì thế, tôi thường mua các loại rau trái tươi để ép nước uống.

Trong thời điểm nắng nóng dự báo còn tiếp tục kéo dài, thì sử dụng các loại nước uống thanh nhiệt đúng cách, kết hợp với lối sống khoa học, lành mạnh là phương pháp hiệu quả để duy trì cuộc sống khỏe mạnh.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội thảo “Ngày công nghệ trái cây sáng tạo”
BTO- Ngày 6/3, Ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội thảo “Ngày công nghệ trái cây sáng tạo”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước uống giải nhiệt hút khách mùa nắng nóng