Theo dõi trên

Phá hỏng đường để vá lốp xe: Làm ăn bất lương phải nghiêm trị

08/08/2023, 05:39

Hành vi của các đối tượng không chỉ mang tính chất gây cản trở, hư hỏng tài sản mà còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người dân, hơn thế là có dấu hiệu của hành vi phá hủy công trình quan trọng về an ninh quốc gia…

Kiếm tiền bằng bẫy xe

Như Báo Bình Thuận đưa tin việc người dân đã bắt quả tang 1 đối tượng có hành vi đào phá đường quốc lộ 28B, đoạn đi qua địa bàn xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình và bàn giao cho Công an xã. Sau đó Công an xã Phan Sơn đã chuyển cho Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) để điều tra về hành vi phá đường vá lốp xe theo thẩm quyền, do đối tượng khai nhận kẻ chủ mưu và còn phá nhiều điểm khác nằm bên phía tỉnh bạn. Mới đây, một nguồn tin cho biết, sau khi vào cuộc điều tra, Công an huyện Đức Trọng đã tạm giữ các đối tượng gồm: Ngô Minh Trung (35 tuổi, chủ một tiệm vá lốp xe tại xã Ninh Loan), Trần Đức Hoàng (29 tuổi, ngụ xã Đà Loan) và Lại Nguyễn Văn Tài (17 tuổi, ngụ xã Ninh Loan, cùng huyện Đức Trọng). Trong đó Tài là người đào đường bên phía xã Phan Sơn và bị người dân bắt quả tang cùng các dụng cụ cuốc, xà beng giao cho công an vào đêm 1/8.

363364430_1012526216435794_4654137683350047137_n.jpg
Ngô Minh Trung - kẻ chủ mưu trong vụ việc.

Quá trình điều tra, Công an huyện Đức Trọng xác định Ngô Minh Trung là chủ mưu của vụ việc. Trung khai nhận đã có ý định đào quốc lộ 28B tạo ổ gà khoảng 1 tháng trước, nhằm tăng doanh thu từ việc vá lốp. Khi biết đèo Bảo Lộc bị sạt lở nghiêm trọng giao thông chia cắt, các xe từ TP. HCM và các tỉnh muốn đi lên Lâm Đồng và ngược lại phải chuyển hướng qua quốc lộ 28B để đi, nên Trung đã tổ chức đào phá quốc lộ để tạo ổ gà khiến nhiều xe ô tô chạy qua đoạn đường này hư hỏng, nổ lốp phải sửa chữa tại tiệm của Trung. Để thực hiện ý đồ của mình, Trung thuê Hoàng và Tài đào các ổ gà có sẵn thành hố sâu và có cạnh sắc, hoặc đào những ổ gà mới được cơ quan chức năng giặm vá.

hinh-va-duong.jpg
Lại Nguyễn Văn Tài tại hiện trường trên đoạn quốc lộ 28B, qua xã Phan Sơn.

Xử nghiêm để răn đe

Vụ việc nghe qua làm mọi người không khỏi sửng sốt, bởi cách thức làm ăn của các đối tượng là hết sức nguy hiểm, bất lương, khi kiếm tiền từ việc tạo rủi ro cho người khác. Những vị trí mà các đối tượng lựa chọn để cố ý làm hư hỏng mặt đường, tạo ổ gà, cạnh sắc là những đoạn dốc nguy hiểm. Câu chuyện này làm chúng ta nhớ lại thủ đoạn làm ăn thiếu đạo đức của nhiều đối tượng trước đây và cả hiện nay bị dư luận hết sức lên án, đó là rải đinh trên các tuyến đường, nhằm làm phương tiện cán phải xì lốp để vá xe. Việc tưởng chừng đơn giản theo cách nghĩ của các đối tượng, nhưng không ít người phải bỏ mạng và thương tật suốt đời khi xe đang lưu thông nổ lốp dẫn đến tai nạn thương vong.

Có thể nói, tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, trong đó hành vi hủy hoại tài sản và cố ý làm hư hỏng tài sản, trong đó có tài sản của Nhà nước, làm ảnh hưởng đến trật tự chung và kéo theo nhiều hệ lụy cho toàn xã hội. Tùy theo từng trường hợp mà đối tượng phạm tội có thể bị xử phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong vụ việc phá tài sản của Nhà nước ở Phan Sơn để tăng thu từ việc vá lốp mà các đối tượng thực hiện, rõ ràng đã có dấu hiệu của hành vi cản trở giao thông đường bộ được Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Đồng thời cũng có dấu hiệu của hành vi hủy hoại tài sản và cố ý làm hư hỏng tài sản của Nhà nước. Nguy hiểm hơn là bởi hành vi các đối tượng còn đe dọa trực tiếp đến tài sản và tính mạng của người tham gia giao thông. Có thể hình dung một chiếc xe khách đang vận chuyển hành khách lên xuống dốc gặp phải sự cố về lốp từ những ổ gà, cạnh sắc do các đối tượng gây ra, dẫn đến tai nạn… thì hậu quả sẽ như thế nào? Hơn thế, quốc lộ 28B là tuyến đường khá quan trọng trong hệ thống giao thông, khi kết nối giữa cao nguyên và đồng bằng Nam Trung bộ về phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng. Việc các đối tượng phá đường vì lợi ích cá nhân đã trực tiếp làm hư hỏng cũng có dấu hiệu của hành vi phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia theo Điều 303 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Qua vụ việc này có thể thấy, hành vi của các đối tượng là rất nguy hiểm cho xã hội, dễ tạo ra tiền lệ xấu cho người khác bắt chước làm theo. Vì vậy, công an cần điều tra làm rõ và xử lý một cách nghiêm khắc, để răn đe, giáo dục cho các đối tượng khác. Qua đó cũng góp phần vào xây dựng nét văn hóa và đạo đức lương thiện trong kinh doanh vì cộng đồng.

PHÚC SINH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Bắt quả tang đối tượng đào phá mặt đường quốc lộ 28B nghi để...vá vỏ xe
BTO-Người dân vừa bắt quả tang một đối tượng cùng tang vật đang đào phá mặt đường nhựa của quốc lộ 28B, tại Km50 + 550 thuộc địa bàn xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phá hỏng đường để vá lốp xe: Làm ăn bất lương phải nghiêm trị