Theo dõi trên

“Phải đem hết sức dân, tài dân, của dân làm lợi cho dân”

19/05/2023, 05:32 - Lượt đọc: 966

Tháng 5 về, lớp lớp thế hệ người dân Việt Nam lại xúc động, bồi hồi nhớ về Bác Hồ - Vị Cha già kính yêu của dân tộc đã dành trọn cuộc đời để cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, hy sinh tất cả “vì nước, vì non”. Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023) là dịp để chúng ta tri ân những cống hiến vĩ đại của Người đối với dân tộc và thời đại. Đồng thời học tập, vận dụng những tư tưởng vì nước, vì dân của Người: “Phải đem hết sức dân, tài dân, của dân làm lợi cho dân”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Một đời “vì nước, vì non”

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến nhu cầu, lợi ích của nhân dân và làm thế nào để đem lại lợi ích, hạnh phúc cao nhất cho nhân dân. Người nói: “Cả đời tôi chỉ có một mục đích, là phấn đấu cho quyền lợi Tổ quốc và hạnh phúc của quốc dân”. Tận mắt chứng kiến dân tộc Việt Nam chìm trong “đêm trường nô lệ”, với lòng yêu nước nồng nàn, nhãn quan chính trị thiên tài, ngày 5/6/1911, từ bến cảng Nhà Rồng, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành lên con tàu Amiral Latouche Tréville ra đi tìm đường cứu nước.

images2287711_a.jpeg
Bác Hồ với phong cách giản dị ngồi làm việc trong vườn ở Phủ Chủ tịch. 

Một bước ngoặt lịch sử của cách mạng nước ta đó là vào năm 1930, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là lãnh tụ Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam từ miền xuôi đến miền ngược, từ Bắc chí Nam gắn kết thành một khối, phát huy cao độ sức mạnh của toàn dân tộc làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, lật đổ chế độ thuộc địa nửa phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Nhà nước công nông, dân chủ đầu tiên ở Đông Nam Á. Ngày 2/9/1945, thay mặt Chính phủ cách mạng lâm thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, trịnh trọng tuyên bố trước quốc dân đồng bào và toàn thế giới “Nước Việt Nam có quyền được hưởng tự do và độc lập, và thật sự đã trở thành một nước tự do độc lập”.

636107297.jpeg
Hình ảnh Bác Hồ thăm và nói chuyện với các cháu thiếu niên nhi đồng.

Dành trọn cuộc đời 79 mùa xuân với hơn 60 năm hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đấu tranh vì độc lập, tự do cho đất nước, vì hạnh phúc của Nhân dân. Suốt quá trình đó, Người luôn nhắc nhở cán bộ, đảng viên phải chăm lo đến đời sống nhân dân, “đem sức dân, tài dân, của dân làm lợi cho dân”. Người lý giải đó là phát huy các nguồn lực vốn có trong dân để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người không chỉ thấm sâu trong trái tim, khối óc của mỗi người dân Việt Nam, mà còn lan tỏa, trở thành nguồn động viên, cổ vũ lớn lao đối với đồng bào và chiến sĩ cả nước hăng hái tiến lên, thi đua học tập, lao động, sản xuất và chiến đấu.

z4351336001309_47c26f5decc075e8a43f355143235a54.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ viếng Bác tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận. 

Bình Thuận thực hiện lời căn dặn của Người

“Thầy phải đi, đi rất xa. Ước mơ một ngày mai nước nhà độc lập tự do kêu gọi thầy dấn bước ra đi… Thầy ra đi nhưng trong lòng vẫn hằng mong các em là những trò giỏi của trường, con ngoan của gia đình, ra đường biết kính người già, nhường em nhỏ, yêu quý mọi người…”- Đây là một đoạn trong bức thư thầy giáo Nguyễn Tất Thành gửi lại cho các học trò Trường Dục Thanh - Phan Thiết trước lúc ra đi tìm đường cứu nước. Thật vinh dự và tự hào thay cho quê hương Bình Thuận, trên hành trình tìm đường cứu nước, Người đã để lại những lời căn dặn với muôn vàn tình thương yêu và rất đỗi ân cần cho học sinh Trường Dục Thanh. Dấu chân Người đã lưu lại nơi đây và tiếng nói ấm áp của Người vẫn còn vang vọng mãi bên sóng biển quê hương và trong lòng người dân Bình Thuận.

54 năm trước, khi vĩnh biệt chúng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bản Di chúc thiêng liêng. Người đã căn dặn rằng: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch. Phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Thực hiện lời căn dặn của Người, Tỉnh ủy Bình Thuận đã, đang và sẽ ra sức triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

z4351339829622_591165fcec616bbaddf887669af508de.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Trường Dục Thanh - Phan Thiết. 

Tỉnh ủy đã đề ra những giải pháp cụ thể, thiết thực thực hiện Kết luận số 01 và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo gắn việc học tập và làm theo Bác với các phong trào thi đua yêu nước như: Chung sức xây dựng nông thôn mới; Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Công an nhân dân học tập và làm theo Bác; Thầy thuốc Việt Nam học tập và làm theo Bác; Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng xứng danh Bộ đội cụ Hồ thời kỳ mới; Dân vận khéo... Qua đó lan tỏa và khơi dậy tinh thần cống hiến, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, ý chí tự cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết tâm đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Để thực hiện tốt Kết luận 01 gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn 3 vấn đề bức xúc tập trung giải quyết. Đầu tiên là nâng cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Tiếp đến, tập trung chăm lo đời sống và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Và cuối cùng là vấn đề bảo vệ môi trường. Qua đó, yêu cầu từng cán bộ, đảng viên đổi mới phong cách, tác phong làm việc theo Bác với phương châm “gần dân, sát cơ sở”, tạo được mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với dân. Mỗi cán bộ, đảng viên phải làm tốt trách nhiệm nêu gương, gắn với học tập và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua yêu nước, quá trình lao động công tác, học tập, phục vụ nhân dân…

Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Thuận nguyện ra sức thi đua, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy cao độ truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo… phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, góp phần xây dựng quê hương Bình Thuận ngày càng văn minh, giàu đẹp.

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quyền Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân dâng hương viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Sáng 26/2, nhân lễ khởi động Tháng Thanh niên 2023 diễn ra tại tỉnh Bình Thuận, Quyền Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân đã đến dâng hương, viếng Bác tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Phải đem hết sức dân, tài dân, của dân làm lợi cho dân”