Theo dõi trên

Phan Rí Cửa: Dâng hương tưởng niệm đồng bào bị thảm sát

31/01/2024, 15:14

BTO-Sáng 31/1, thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong) tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào bị thảm sát tại Bia tưởng niệm thị trấn Phan Rí Cửa.

Hàng trăm cán bộ, nhân dân thị trấn đã tham dự buổi lễ trong không khí trang nghiêm với nghi thức chào cờ, ôn lại lịch sử vụ thảm sát, cúng tế, cầu siêu, dâng hương hoa… tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ và đồng bào đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân  tộc Việt Nam và quê hương Phan Rí Cửa.

lanh-dao-thi-tran-vieng-bia-tuong-niem-2024.jpg
le-vieng-bia-tuong-niem-21-thang-chap-2024.jpg

Ngày 12/1/1947 (21 tháng chạp năm Bính Tuất), Đại đội Quang Trung đã tiến đánh vào 2 điểm đồn Hưng Tân và Thương Chánh, tiêu diệt và làm bị thương hơn một tiểu đội địch… Bị tổn thất nặng nề, quân Pháp đã điều động một Đại đội lính lê dương ở Đồn Hòa Đa, cùng một trung đội ngụy và Việt gian càn quét xuống địa bàn Phan Rí Cửa để đánh phá lại các cơ sở cách mạng nhưng không thể thực hiện được ý đồ; sau đó, chúng đã quay sang đốt nhà, bắn giết, hãm hiếp hết sức dã man nhân dân, nhiều người dân bị địch sát hại, ném vào lửa đốt. Cuộc thảm sát đã  thiêu hủy trên 300 ngôi nhà và làm 300 người dân vô tội tử nạn.

Căm thù giặc, nhân dân lập bia tưởng niệm đồng bào bị thảm sát và để tổ chức lễ tưởng niệm những người tử nạn vào ngày 21 tháng chạp hàng năm.

Lễ tưởng niệm, dâng hương hoa đồng bào bị thảm sát tại Bia tưởng niệm thị trấn Phan Rí Cửa là dịp để cán bộ, nhân dân bày tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân, anh hùng liệt sỹ, đồng bào đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc; nguyện đoàn kết, ra sức thi đua phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng thị trấn Phan Rí Cửa ngày càng giàu đẹp, văn minh.

MINH CHIẾN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đoàn ĐBQH tỉnh: Đổi mới hoạt động xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của nhân dân
Năm 2023, Đoàn ĐBQH tỉnh đã kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch và tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội gắn với tình hình thực tế của địa phương. Nhờ đó, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đóng góp tích cực vào thành tựu chung của Quốc hội.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Rí Cửa: Dâng hương tưởng niệm đồng bào bị thảm sát