Theo dõi trên

Phan Thiết bảo vệ môi trường rừng ngập mặn qua camera

22/02/2022, 06:45

Để bảo vệ khu rừng ngập mặn tránh khỏi “cơn bão rác”, nhằm biến nơi đây thành khu sinh thái cho người dân vui chơi giải trí và tạo thêm điểm đến hấp dẫn cho du khách khi đến với Phan Thiết, thời gian qua UBND thành phố đã phải lắp đặt camera giám sát để xử lý các trường hợp vi phạm.

gan.jpg
Gắn camera tại cột điện để giám sát người dân mang rác đến đổ.

Sau những phản ánh...

Phải nói rằng, ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân còn hạn chế. Nhiều người vẫn thói quen “bạ đâu quăng rác đó” hoặc chỉ biết sạch sẽ trong nhà mình bất chấp nỗ lực của chính quyền địa phương, cũng như những người có trách nhiệm, ý thức trong cộng đồng. Rác vẫn xuất hiện ở khắp nơi, nhất là các khu đất trống, dọc các quốc lộ, dù chính quyền địa phương để biển cảnh báo cấm bỏ rác kèm theo những mức phạt theo quy định. Điển hình, khu rừng ngập mặn, nơi báo chí không ngừng có những bài viết tuyên truyền để người dân không xả rác, những đống rác, xà bần vẫn lén lút đổ ở bìa rừng, rồi đốt lửa bốc cháy ảnh hưởng hệ sinh thái của rừng. Nhiều cây rừng ven đường Lê Đại Hành, Tôn Thất Tùng bị vùi lấp hoặc chết bởi rác, xà bần, mảnh sành thủy tinh… làm cho mảng xanh của rừng như đang bị thu hẹp. Không ít người dân đã bức xúc, xót xa, mong muốn ngành chức năng sớm triển khai dự án hoặc có biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo vệ. “Trước đây, mỗi lần thấy những xe ô tô tải, xe máy chở rác, xà bần đến đổ ven bìa rừng cả ban đêm lẫn ban ngày, ngay bên đường Tôn Thất Tùng và Lê Đại Hành mà xót xa. Nay tình trạng này đã giảm nhờ thành phố gắn camare giám sát”, ông L.H sống gần khu vực chia sẻ.

...nói và làm

Với quyết tâm bảo vệ rừng ngập mặn cũng như bảo vệ môi trường nơi đây, cuối năm qua thành phố Phan Thiết đã tổ chức các đợt ra quân dọn dẹp, đồng thời gắn camera ở nơi dễ quan sát nhất nhằm phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, cắm biển thông báo xử phạt nếu phát hiện người dân mang rác, xà bần đến đổ bỏ.

z3201226415945_2b452963c1a88197906978e552010c20.jpg
...đồng thời cắm bảng thông báo.

Đây là động thái mạnh cần thiết thể hiện nói đi đôi với làm của UBND thành phố. Trước đó, Chủ tịch UBND thành phố Phan Nguyễn Hoàng Tân cho biết, UBND thành phố thường xuyên chỉ đạo 3 phường gồm Thanh Hải, Phú Thủy và Phú Hài theo dõi quản lý tốt khu vực này. Thành phố tìm một phương án hiệu quả để bảo vệ rừng như lắp camera theo dõi và phạt nặng đối tượng vi phạm.

Hàng loạt camera, biển cảnh báo nay đã được lắp đặt tại các tuyến đường quanh rừng ngập mặn, nơi những người sống thiếu trách nhiệm với môi trường và cộng đồng thường mang rác đến đổ. Nhằm răn đe cũng như nhắc nhở người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường chung trong cộng đồng. Nếu không chấp hành sẽ bị xử lý nghiêm để làm gương.

z3201226375525_52b5b97a606bc82119b9b8147938b42b.jpg
Người dân vô ý thức vẫn lén lút đổ rác.

Ý thức vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường một cách bền vững. Vậy nên, tất cả chúng ta hãy cùng nâng cao ý thức để thành phố thực sự văn minh hiện đại, xanh - sạch - đẹp.              

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Chuyển đổi số để phát triển toàn diện
Vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19, TP. Phan Thiết đang bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Bối cảnh đó, càng đòi hỏi công cuộc chuyển đổi số (CĐS), xây dựng xã hội số, phát triển kinh tế số trong các ngành, lĩnh vực phải được TP. Phan Thiết thực hiện gấp rút hơn nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết bảo vệ môi trường rừng ngập mặn qua camera