Theo dõi trên

Phan Thiết: Khi phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ

22/09/2022, 05:46

Thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2018 - 2021” (Đề án 938) Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Phan Thiết đã có nhiều hoạt động thiết thực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của hội viên.

Đổi mới tuyên truyền

Với phương châm “Không tuyên truyền suông, không vận động chay”, các cấp Hội đã chủ động, phối hợp triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua, cuộc vận động gắn với nội dung và chủ đề của Đề án 938 qua các năm, nổi bật là nội dung phụ nữ rèn luyện phẩm chất "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Trong đó, tổ chức 22 lớp tập huấn về kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em gái, kỹ năng tuyên truyền pháp luật, kỹ năng phòng, chống tác hại của ma túy cho 1.076 chị cán bộ, hội viên phụ nữ. Tổ chức hơn 500 buổi sinh hoạt, hội thi, giao lưu gắn với kỷ niệm các ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, Gia đình Việt Nam 28/6, Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11...

phong-nam.-nau-an.jpg
Tổ chức hội thi kết hợp tuyên truyền xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bà Ngô Thị Tuyết – Chủ tịch Hội LHPN Phan Thiết cho biết: Không dừng lại ở hoạt động truyền thông, Hội LHPN thành phố còn thể hiện vai trò của mình trong công tác can thiệp, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình và xâm hại tình dục. Cụ thể năm 2019, Hội đã kịp thời phát hiện và phối hợp giải quyết 3 trường hợp liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Trong đó vụ ấu dâm trẻ em tại Mũi Né đã khởi tố vụ án. Kịp thời thăm hỏi, động viên, vận động 32 triệu đồng hỗ trợ chi phí điều trị, quần áo, tã, sữa cho một em bé bị bỏ rơi và 1 phụ nữ bị chồng hờ đốt xăng tại Tiến Lợi. Năm 2020, Hội phối hợp với ngành chức năng giải quyết 2 trường hợp dâm ô trẻ em ở phường Phú Thủy và Mũi Né.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát cuối năm 2020 và năm 2021, Hội Phụ nữ các cấp tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện “mục tiêu kép”: vừa quyết liệt phòng, chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, đẩy mạnh tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trực tiếp, ủng hộ nhu yếu phẩm cho các khu cách ly, chốt kiểm soát, kiểm dịch. Đồng thời kết nối thị trường, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh.

pn-phong-nam.11.jpg
Hỗ trợ các phần quà cho phụ nữ.

Xây dựng các mô hình

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ ở Phan Thiết còn tập trung xây dựng, nhân rộng mô hình, câu lạc bộ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, xây dựng gia đình hạnh phúc, an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong đó có 13 tổ “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, 134 câu lạc bộ 5 không, 3 sạch với hơn 3.500 thành viên, 7 tổ phụ nữ nuôi dạy con tốt gồm 155 thành viên, 4 tổ câu lạc bộ gia đình hạnh phúc với 84 thành viên, 1 tổ hòa giải bạo lực gia đình với 16 thành viên…

Hoạt động của các câu lạc bộ có tác động trực tiếp đến chị em, cung cấp cho chị em các kiến thức liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, phòng, chống xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em gái. Qua đó, có 528 chị thiếu kiến thức, kỹ năng, có nguy cơ vi phạm đạo đức, pháp luật trong các vấn đề xã hội nổi cộm được quan tâm, hỗ trợ và có chuyển biến tích cực, 214 chị được hỗ trợ vay vốn, 120 chị được hỗ trợ giới thiệu việc làm.

Bà Ngô Thị Tuyết khẳng định: Sau 4 năm thực hiện Đề án 938, các cấp Hội tổ chức nhiều hoạt động tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi của hội viên, phụ nữ trong cộng đồng. Chị em đã mạnh dạn lên tiếng khi bị bạo lực, chủ động tìm kiếm các “địa chỉ tin cậy” để được hỗ trợ. Đồng thời, chị em cũng chủ động xây dựng kinh tế gia đình và nuôi dạy con cái nên người. Đề án được thực hiện dựa trên quan điểm lấy phụ nữ làm trung tâm, vừa là chủ thể hành động, vừa là đối tượng thụ hưởng, đảm bảo giải quyết được một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ đã góp phần thiết thực bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em, giúp hội viên phụ nữ hình thành nếp sống theo Hiến pháp và pháp luật.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phổ biến Đề án 938 cho hơn 100 đoàn viên
Sáng 13/7, hơn 100 đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động được phổ biến Đề án tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027 (Đề án 938), tại hội trường Liên đoàn Lao Động tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Khi phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ