Theo dõi trên

Phan Thiết: Lớp bơi dành cho những trẻ em khó khăn

10/07/2023, 05:35

Dưới làn nước trong xanh, bọn trẻ vốn đã đen nhẻm chẳng còn để ý hay ái ngại ánh nắng mặt trời đang lên cao. Dưới hồ, những đôi chân vẫn liên tục quẫy nước, vươn những sải tay về phía trước…

img_4890.1111.jpg
Những đứa trẻ giờ đã biết đứng nước, kỹ thuật lấy hơi

Hồ bơi thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh mỗi sáng thứ tư, thứ sáu hàng tuần đều ăm ắp những sắc màu và niềm vui. Đó là sự hào hứng, vẻ mặt thích thú của những đứa trẻ nghèo lần đầu tiên biết thế nào là “đứng nước”, bơi ếch, kỹ thuật lấy hơi, đạp chân sao cho đúng… thậm chí chẳng còn sợ nước nữa. Sau cả tháng nghỉ học quanh quẩn ở nhà, lên hồ vừa rèn luyện sức khỏe và làm quen với biết bao bạn mới, nên đứa nào cũng hăm hở.

img_4874.11.jpg
Giáo viên đang hướng dẫn các em bơi ếch.

Theo kế hoạch, lớp bơi dành cho nhóm từ 10 - 15 tuổi, là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 18 phường, xã trên địa bàn thành phố. Sau một khóa học 1,5 tháng, các thầy sẽ hướng dẫn về kỹ năng trước khi xuống nước, hít thở và lấy hơi bắt đầu bơi lội và bơi ếch. Trong nhóm 45 học sinh được học, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với em Nguyễn Huỳnh Huy và Hà Gia Bảo, cùng 13 tuổi (phường Lạc Đạo). Không chỉ được đánh giá tiếp thu nhanh, thuộc nhóm bơi tốt mà ở hai em còn có thái độ học tập tích cực và tính kỷ luật. Lớp học 8 giờ mới bắt đầu, nhưng hôm nào cũng sợ trễ giờ, không được học nên 6 giờ 30 hai em đã chở nhau bằng xe đạp tới hồ. “Được thầy dạy biết bơi, lại không phải đóng tiền nên thích lắm”, Huy cười tươi nói.

Đứng nép bên thành hồ, trong bộ quần áo lao động đã bạc màu, anh Lê Vũ (xã Phong Nẫm) ngắm nhìn con dưới nước, vui mừng nói: “Mỗi mùa hè đến, tôi rất lo lắng vì tai nạn đuối nước. Các con đều không biết bơi, cũng thường xuyên nhắc nhở con không được ra sông, biển tắm, nhưng tụi nhỏ hiếu động, ham nước, có khi theo bạn bè quên cả lời dặn. Được học những khóa bơi này rất ý nghĩa, vừa đỡ gánh nặng chi phí, vừa cho tụi nhỏ có kỹ năng”.

Những năm gần đây, tình trạng đuối nước thương tâm xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh nói chung và TP. Phan Thiết nói riêng, nhất là vào dịp hè. Do đó, công tác phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em, học sinh thông qua việc trang bị kỹ năng bơi lội là nhiệm vụ cấp thiết được chính quyền và các ngành, các cấp ở thành phố quan tâm, chú trọng.

Chị Phan Thị Thu Hằng – Bí thư Thành đoàn Phan Thiết cho biết: “Hiện nay, chi phí cho mỗi khóa học bơi từ 600.000 – 1 triệu đồng nên nhiều học sinh thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn khó có điều kiện theo học. Để giải quyết vấn đề này, hàng năm Thành đoàn phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Phan Thiết mở các lớp dạy bơi miễn phí cho nhóm đối tượng này. Năm nay lớp nhận được số lượng 60 em tham gia, nhưng rồi do hoàn cảnh ba mẹ bận đi làm không ai đưa đón, đến nay chỉ còn 45 em. Việc trang bị kỹ năng bơi lội cho học sinh là hoạt động hữu ích. Hy vọng, trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều bể bơi trong trường học và nhận được sự hỗ trợ của các mạnh thường quân mở nhiều hơn các lớp học bơi miễn phí, để trẻ biết tự bảo vệ bản thân, qua đó nâng cao sức khỏe, tầm vóc và phát triển toàn diện”.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát động toàn dân tập luyện môn bơi lội để phòng, chống đuối nước
BTO-Sáng 17/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Thuận và UBND thành phố Phan Thiết tổ chức Lễ Khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em và phát động toàn dân tập luyện môn bơi lội để phòng, chống đuối nước.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Lớp bơi dành cho những trẻ em khó khăn