Theo dõi trên

Phan Thiết: Số người nghiện giảm, nhưng tệ nạn ma túy vẫn phức tạp

28/06/2023, 07:52

Đến nay, hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Phan Thiết vẫn diễn biến phức tạp. 18/18 phường, xã ở Phan Thiết đã có người nghiện ma túy, trong đó có đến 13 địa phương là địa bàn trọng điểm về tệ nạn này…

Tội phạm ma túy rất manh động

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thành phố về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội: Tình trạng mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy xảy ra ở hầu hết các phường, xã trong thành phố. Nhiều loại ma túy có trên cả nước nay cũng xuất hiện tại Phan Thiết, nhưng phổ biến vẫn là heroin, ma túy tổng hợp, thuốc lắc và hàng khay (ketamine). Nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, homestay... là nơi các đối tượng thường lợi dụng để tàng trữ, mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

cd8e81324772982cc163.jpg
Công an phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết phát hiện nhóm đối tượng sử dụng ma túy trong nhà nghỉ vào tháng 4/2023.

Bên cạnh, tính chất hoạt động phạm tội về ma túy rất manh động (nhiều đối tượng còn trang bị kiếm, mã tấu…) và dùng mọi thủ đoạn để thực hiện hành vi phạm tội, tẩu táng tang vật khi bị cơ quan công an, người dân phát hiện. Tình hình trên đã tác động xấu đến an ninh trật tự và gây tâm lý lo lắng, bức xúc trong cán bộ, nhân dân. Qua rà soát, Phan Thiết có 13/18 phường, xã trọng điểm về ma túy, trong đó loại II gồm: Phú Hài, Đức Long, Phú Tài, Mũi Né; loại III gồm: Hưng Long, Đức Nghĩa, Bình Hưng, Thanh Hải, Lạc Đạo, Phú Thủy, Phú Trinh và Thiện Nghiệp. Thống kê đến thời điểm này, Phan Thiết có 601 người nghiện (giảm 168 trường hợp so với cùng kỳ) và 101 người sử dụng trái phép chất ma túy (giảm 140 trường hợp). Tuy nhiên, đây chỉ là số người nghiện đã được lập hồ sơ quản lý, thực tế còn không ít đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến sử dụng ma túy.

Trước diễn biến phức tạp của tệ nạn ma túy, các ngành, địa phương trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Song song với công tác tuyên truyền để giúp nhân dân nhận diện phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy thì phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh, kết hợp với các cuộc vận động khác tại cơ sở. Nhờ đó, nhiều mô hình phòng, chống ma túy hiệu quả tiếp tục được duy trì và nhân rộng như: Mô hình “Phòng, chống lây lan ma túy”, “Khu phố, thôn tự quản phòng, chống lây lan ma túy”, “Gia đình người cao tuổi không có thân nhân mắc ma túy”, mô hình “Tổ cảm hóa giáo dục người vi phạm pháp luật và phòng, chống lây lan ma túy”.

Bắt, khởi tố hàng chục đối tượng

Đấu tranh với tội phạm và tệ nạn này, từ đầu năm đến nay Công an thành phố đã phối hợp với Đồn Biên phòng Thanh Hải, Mũi Né và các lực lượng liên quan tổ chức nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng. Qua đó kịp thời phát hiện, triệt phá 32 vụ/37 đối tượng ma túy giảm 17 vụ so với cùng kỳ; thu giữ: 41,7 gam heroin, 97,3 gam ma túy tổng hợp, 7 viên thuốc lắc và một số dụng cụ sử dụng ma túy. Ngoài ra, Công an thành phố tiếp nhận, xử lý nhiều vụ và trên 20 đối tượng do các cơ quan chức năng chuyển đến. Kết quả, trong 6 tháng đã khởi tố 46 vụ/58 bị can liên quan đến ma túy.

Theo đánh giá của ngành chức năng, dù đã có nhiều nỗ lực, song đến nay tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Phan Thiết vẫn diễn biến phức tạp. Bên cạnh những kết quả đạt được, qua kiểm tra cho thấy công tác phối hợp liên ngành phòng, chống tệ nạn xã hội chưa phát huy hiệu quả. Trong khi đó, công tác quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực như quản lý kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, quản lý xuất, nhập khẩu, quản lý các loại tiền chất, thuốc tân dược... chưa chặt chẽ. Việc quản lý thanh, thiếu niên lang thang còn khó khăn, chưa có biện pháp giúp đỡ thanh, thiếu niên một cách căn bản.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống ma túy, thời gian tới các lực lượng chức năng của thành phố sẽ đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa, tăng cường đấu tranh, triệt phá các ổ, nhóm hoạt động tàng trữ, tổ chức sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy, nhất là tại các nhà nghỉ, phòng trọ, khách sạn, quán karaoke…và các địa bàn ven biển. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; rà soát, thống kê và quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy đang uống Methadone. Tăng cường công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào quản lý tại phường, xã và đưa đi cai nghiện bắt buộc theo quy định…

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các cơ sở Hội phụ nữ
BTO-Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã có văn bản triển khai xuống các cơ sở Hội phụ nữ huyện, thị, thành phố thực hiện Tháng cao điểm phòng, chống ma túy trong toàn tỉnh, với chủ đề “Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp - Vì một cộng đồng sạch ma túy”.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Số người nghiện giảm, nhưng tệ nạn ma túy vẫn phức tạp