Theo dõi trên

Phan Thiết: Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong cải cách hành chính

27/06/2022, 05:40

Quá trình xây dựng và phát triển TP. Phan Thiết, công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nội dung trọng tâm luôn được thành phố quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, công tác CCHC của Phan Thiết còn tồn tại nhiều bất cập, vướng mắc cần sớm được khắc phục, tháo gỡ…

Chỉ số Par Index giảm 1 bậc

Thời gian qua, mặc dù UBND TP. Phan Thiết đã tập trung chỉ đạo, điều hành trên các lĩnh vực quản lý nhà nước về công tác CCHC. Tuy nhiên, theo kết quả công bố thì chỉ số CCHC (Par Index) năm 2021 của Phan Thiết được 58,56/100 điểm, đạt loại trung bình và xếp hạng thứ 9/10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. So năm 2020 thì kết quả thực hiện CCHC tại Phan Thiết có sự tụt hậu, điểm xếp thứ hạng của thành phố giảm 1 bậc, từ bậc 8 xuống bậc 9; giảm về khung xếp loại, từ loại khá xuống loại trung bình. Cùng với đó, đối chiếu với bản cam kết của người đứng đầu trong công tác CCHC năm 2021, hầu hết thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thành phố và phường, xã đều chưa thực hiện đảm bảo, đầy đủ các nhiệm vụ trong CCHC và cam kết đầu năm cũng như các nhiệm vụ do Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết.

Ông Đỗ Hùng Phương - Trưởng phòng Nội vụ Phan Thiết cho biết: Điểm trừ của Phan Thiết ở trong từng tiêu chí cụ thể đều ở mức cao, trong đó kết quả thực hiện CCHC điểm bị trừ là 35,75 trên thang điểm 75 điểm. Ở tiêu chí điều tra xã hội học lấy ý kiến cán bộ, công chức tại các cơ quan, địa phương để đánh giá ở nội dung có liên quan đến công tác CCHC các cơ quan, địa phương bị trừ 2,45/15 điểm. Tiêu chí khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn thành phố trừ 3,24/10 điểm.

z3513450206776_de83f8c46f78945db07a1c6f2e683479.jpg
Đông đảo người dân đến nộp hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Phan Thiết.

Nguyên nhân được chỉ ra là do nhiều cơ quan, địa phương chưa triển khai đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ công tác CCHC theo Kế hoạch của UBND thành phố giao. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền CCHC chưa được các đơn vị chú trọng, một số đơn vị chưa quan tâm công tác kiểm tra, tự kiểm tra CCHC. Mặt khác, vẫn còn tồn tại tình trạng chủ quan hoặc lúng túng trong triển khai thực hiện nhưng không tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, tranh thủ sự hướng dẫn của các ngành chuyên môn cấp trên. Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của một số phường, xã vẫn chưa thực hiện việc niêm yết đầy đủ, công khai 100% thủ tục hành chính của địa phương. Vẫn tồn tại các ý kiến phản ánh tiêu cực của người dân về tinh thần, thái độ giao tiếp, ứng xử của một số cán bộ, công chức khi tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết hồ sơ hành chính của công dân…

Khẩn trương khắc phục tồn tại, hạn chế

Để chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế qua kết quả đánh giá xếp loại Chỉ số CCHC năm 2021 và thực hiện tốt công tác CCHC thời gian đến, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân - Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố và Chủ tịch UBND các phường, xã khẩn trương, nhanh chóng khắc phục những tồn tại, hạn chế năm 2021. Đối với Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của thành phố và phường, xã đưa vào thực hiện và khai thác hiệu quả các trang thiết bị đã được đầu tư một cách tốt nhất. Niêm yết công khai thông tin địa chỉ cơ quan, tên và chức vụ, số điện thoại công chức, viên chức có thẩm quyền tiếp nhận, hướng dẫn, trả lời phản ánh, kiến nghị liên quan đến thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Song song, định kỳ hàng tuần, công chức được giao phụ trách Bộ phận Một cửa thành phố, phường, xã phải tổng hợp thống kê số liệu kết quả giải quyết hồ sơ hành chính gửi đến thủ trưởng các cơ quan, bộ phận có liên quan để theo dõi và chỉ đạo giải quyết đối với các trường hợp chậm trễ. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền việc thực hiện thí điểm một số mô hình mới trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, tiếp tục có giải pháp để nâng cao việc giải quyết hồ sơ hành chính trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 cho tổ chức và công dân. Trong đó, cử công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của thành phố, phường, xã hướng dẫn và giúp người dân thực hiện việc gửi hồ sơ hành chính trực tuyến theo mức độ 3, mức độ 4.

Ông Tân cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các phường, xã khẩn trương chỉ đạo triển khai niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường, xã và trụ sở các khu phố, thôn theo kế hoạch của UBND thành phố về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số Par Index, Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch thật cụ thể để triển khai, thực hiện tốt công tác CCHC của địa phương, khẩn trương có biện pháp, phân công nhiệm vụ cho công chức nhanh chóng khắc phục những hạn chế, tồn tại đã nêu. Chủ tịch UBND các phường, xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu còn để xảy ra tình trạng hạn chế, tồn tại trong CCHC...

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bầu bổ sung  Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết, nhiệm kỳ 2021-2026
BTO-Chiều nay 3/6, HĐND TP. Phan Thiết khóa XII tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 2, nhiệm kỳ 2021-2026.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong cải cách hành chính