Theo dõi trên

Phan Thiết: Thiết thực từ diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

25/09/2023, 06:19

Hầu hết các xã, phường trên địa bàn TP. Phan Thiết đồng loạt diễn tập phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH).

img_6289.jpg
Tìm cách vào bên trong cứu người trong một tình huống diễn tập PCCC của phường Lạc Đạo.

Trước thực trạng cả nước nói chung, Bình Thuận nói riêng xảy ra nhiều vụ cháy, TP. Phan Thiết, nơi có 18 phường, xã với nguy cơ cháy cao đã tổ chức nhiều đợt diễn tập PCCC cho người dân. Đây cũng là một phần trong nỗ lực thực hiện các biện pháp PCCC theo tinh thần chỉ đạo về việc hướng dẫn thực tập phương án chữa cháy và CNCH của Công an tỉnh.

img_6251.jpg
Tập cách dập lửa.

Theo đó, phương thức tổ chức diễn tập là lấy một trong những Tổ liên gia an toàn PCCC trong khu dân cư của phường, xã làm điểm giả định cháy. Tổ này hoạt động dưới dạng mô hình thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng, phương tiện và hậu cần tại chỗ; nhằm phát huy tính chủ động, tương trợ nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư, trong đó lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể của PCCC; được thiết lập cứ 5-15 hộ dân liền kề nhau, bao gồm hộ nhà ở và hộ sinh sống kết hợp sản xuất, kinh doanh là một tổ. Mỗi hộ gia đình trong tổ được trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và 1 dụng cụ phá dỡ như: xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu... Đồng thời lắp đặt 1 chuông báo cháy tại tầng 1 và 2 nút ấn báo cháy (1 nút ấn trong nhà, 1 nút ấn ngoài nhà). Ngoài ra người dân cũng được hướng dẫn, tập huấn những kỹ năng cơ bản trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ…

img_6243.jpg
Giả định cháy tại một cơ sở kinh doanh.

Điển hình, phường Lạc Đạo có 7 khu phố, với 8 tổ liên gia an toàn PCCC và 16 điểm chữa cháy cộng đồng. Trong đó, phường đã lấy Tổ liên gia an toàn PCCC khu phố 6, nơi có 6 hộ dân, với 9 căn nhà nhiều tầng liền kề kinh doanh mặt hàng nội thất kết hợp ở, làm điểm giả định cháy tại 1 hộ trong tổ. Nguyên nhân dẫn đến cháy tương tự như các phường, xã khác là bất cẩn quên tắt trang thiết bị sử dụng bằng điện như quạt điện, ấm nước siêu tốc…trong nhà dẫn đến chập điện. Khi bắt đầu cháy xảy ra đến lúc phát hiện thì ngọn lửa đã lan sang các vật dụng xung quanh và qua các khu vực khác quanh nhà. Các thành viên trong nhà có người hoảng loạn ra sức chữa cháy đã ngất xỉu; tri hô, nhấn chuông báo cháy... Trước tình trạng nguy cấp khi nhận được người dân thông báo, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Điện lực Bình Thuận, lực lượng công an và UBND phường cử lực lượng chữa cháy và y tế đến hỗ trợ.

Qua diễn tập đã nâng cao ý thức người dân về việc PCCC và tìm kiếm CNCH khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố tại khu dân cư trên địa bàn phường. Đồng thời tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu và công tác phối hợp giữa lực lượng công an phường, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH, các lực lượng tham gia chữa cháy và CNCH tại cơ sở trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra ở khu dân cư, nơi tập trung đông người. Thượng tá Nguyễn Thanh Hoàng – Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh đánh giá: Trước những hiệu quả nêu trên, trong thời gian tới Công an TP. Phan Thiết cần tiếp tục nhân rộng việc diễn tập đến tất cả các xã, phường khác để bồi dưỡng kiến thức PCCC và CNCH cho người lao động và thực hành các phương tiện chữa cháy linh hoạt như: bình chữa cháy xách tay; sử dụng vòi, lăng phun chữa cháy đúng cách; vận hành máy bơm chữa cháy an toàn…

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
TP. Phan Thiết: Diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn
BTO-Tối 10/9, Công an thành phố Phan Thiết phối hợp với UBND phường Phú Thủy tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) tại Tổ liên gia an toàn PCCC khu phố 14.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Thiết thực từ diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ