Theo dõi trên

Phan Thiết: Xây dựng công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

01/11/2022, 05:35

Phát triển công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm xây dựng đội ngũ công nhân không ngừng lớn mạnh, góp phần vào xây dựng và phát triển đất nước. Thời gian qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Phan Thiết đã tăng cường công tác vận động, tuyên truyền và chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan hỗ trợ thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Đầu tháng 10/2022, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH du lịch Đông Du – một đơn vị kinh doanh ở lĩnh vực du lịch, tại phường Hàm Tiến đã được thành lập. Như vậy, đây là CĐCS DN ngoài nhà nước thứ 3 được LĐLĐ TP. Phan Thiết công bố thành lập trong năm nay, nâng tổng số CĐCS trực thuộc hiện có 181 đơn vị. Trong đó có 67 công đoàn doanh nghiệp. Và đang tiếp tục hướng dẫn làm hồ sơ thành lập một CĐCS DN nữa, hoàn thành chỉ tiêu được giao.

2022.cdcs-dong-du.moi.jpg
Lễ công bố thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH du lịch Đông Du

Ông Đỗ Trọng Nghĩa – Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Phan Thiết cho biết: Đến đầu quý IV/2022, LĐLĐ thành phố đã kết nạp được 809 đoàn viên, đạt 101% chỉ tiêu do Thường trực LĐLĐ tỉnh giao. Tuy nhiên, để hoàn thành được chỉ tiêu thành lập CĐCS DN ngoài nhà nước, đó là một quá trình bám sát cơ sở và chủ động thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể, từ đầu năm, LĐLĐ thành phố đã phân công các thành viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, cán bộ công đoàn chuyên trách thường xuyên nắm bắt địa bàn, tình hình tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động. Cùng với đó làm việc với lãnh đạo DN để tư vấn, tuyên truyền về nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi khi thành lập tổ chức công đoàn.

Hiện đa số DN trên địa bàn Phan Thiết đều kinh doanh trên lĩnh vực dịch vụ du lịch. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, dịch bệnh bùng phát, chủ DN đương đầu với rất nhiều khó khăn. Cộng thêm đa số lao động tuổi đời trẻ, chưa được đào tạo bài bản, rèn luyện tác phong công nghiệp, nên khi cán bộ công đoàn đến tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức công đoàn, các DN lo ngại khi thành lập sẽ ảnh hưởng đến thời gian làm việc của người lao động, thường né tránh hoặc tìm cách trì hoãn.

Để gỡ vướng mắc cho DN về thủ tục và cách thức tổ chức hoạt động, LĐLĐ thành phố đã tổ chức các chương trình tập huấn, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ Ban Chấp hành CĐCS lâm thời kiện toàn, xây dựng chương trình, hoạt động để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Thực hiện thu, chi, trích nộp kinh phí, đoàn phí công đoàn đúng theo quy định; tham gia các hoạt động do công đoàn các cấp phát động. Nhờ vậy ở các CĐCS vừa thành lập mới, nhiều hoạt động đã được tổ chức, góp phần giúp CĐCS non trẻ hòa chung vào hoạt động của tổ chức. Từ tặng quà cho người lao động, tuyên truyền an toàn vệ sinh lao động, vệ sinh thực phẩm, tham gia chương trình phúc lợi đoàn viên…

Bà Nguyễn Thị Thanh Huệ - Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH du lịch Đông Du chia sẻ: Sau khi được tuyên truyền về quyền, lợi ích khi thành lập tổ chức công đoàn, công ty đã quyết định thành lập CĐCS để có thêm một tổ chức đồng hành cùng ban giám đốc quản lý, vận động người lao động và phát động các phong trào thi đua, tạo môi trường tốt để đoàn viên yên tâm gắn bó lâu dài và hoàn thành công việc được giao.

Xây dựng, phát triển CĐCS DN ngoài khu vực nhà nước trong quá trình hội nhập là việc quan trọng để đảm bảo đúng tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đồng thời phối hợp với người sử dụng lao động triển khai các quy định pháp luật về dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập cho đoàn viên, người lao động.

T.LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tuyên truyền cải cách hành chính cho hơn 200 cán bộ công đoàn
BTO- Sáng 18/10, Sở Nội vụ phối hợp Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền cải cách hành chính tỉnh Bình Thuận cho hơn 200 cán bộ, đoàn viên công đoàn của 60 công đoàn cơ sở.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Xây dựng công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp ngoài nhà nước