Theo dõi trên

Phật giáo tỉnh Bình Thuận lan tỏa truyền thống “Tốt đời – đẹp đạo”

11/01/2024, 05:16

Phát huy truyền thống đoàn kết tôn giáo, đại đoàn kết dân tộc, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Thuận tiếp tục có những hoạt động Phật sự thiết thực theo phương châm “tốt đời - đẹp đạo”, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, năm 2023 hoạt động Phật sự của Phật giáo tỉnh có nhiều đổi mới, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Tình hình tôn giáo trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, các hoạt động nghi lễ của Phật giáo được tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Công tác đào tạo, nâng cao trình độ phật học cho các tăng ni được quan tâm đào tạo thường xuyên. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền, vận động các tăng ni, phật tử trong tỉnh chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện đúng và hiệu quả phương châm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Trong năm đã tổ chức trang nghiêm các lễ trọng, đặc biệt Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các ban ngành chức năng của tỉnh tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567 – Dương lịch 2023 gắn với Năm Du lịch quốc gia – "Bình Thuận - Hội tụ xanh" đã để lại nhiều hình ảnh đẹp trong lòng người dân và du khách trong nước và quốc tế.

5535d0e4-9a3f-46dc-beb7-719ddae1c0c2.jpeg

Với tinh thần nhập thế và lòng từ bi cao cả của người con Phật luôn đồng hành cùng dân tộc, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh phối hợp cùng các cấp chính quyền đã tổ chức nhiều hoạt động xã hội, từ thiện. Trong đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và đại diện các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã ký kết chương trình về phát huy vai trò các tổ chức tôn giáo trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2022 - 2026 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tổ chức. Qua đó, đã vận động tăng ni, phật tử nâng cao nhận thức, tham gia bảo vệ môi trường xanh, sạch, an toàn, nhất là ở khu dân cư. Cùng với đó, với truyền thống sống “tốt đời - đẹp đạo”, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đẩy mạnh các hoạt động từ thiện giúp đỡ người nghèo, đồng bào còn khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở những vùng sâu, vùng xa, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Điển hình các hoạt động đã thực hiện trong năm như xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, tích cực đóng góp Quỹ Khuyến học, Quỹ vì người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa... Ngoài ra, tiếp tục phát huy các mô hình thiện nguyện như bếp cơm từ thiện, phiên chợ 0 đồng, tặng lương thực, thực phẩm, hàng hóa nhu yếu phẩm nhằm chia sẻ với người nghèo, những hoàn cảnh kém may mắn để động viên, an ủi họ có thêm niềm vui và nghị lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống... với tổng trị giá hơn 32 tỷ đồng. Song song đó, đã thực hiện chương trình xây nhà cho đồng bào nghèo tại huyện Tánh Linh, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Đức Linh, TP. Phan Thiết, Bắc Bình với tổng cộng 10 căn nhà, trị giá từ 50 - 100 triệu đồng/căn. Qua đó, giúp người nghèo có chỗ ở ổn định “an cư lạc nghiệp” vươn lên thoát nghèo bền vững.

cfe2cb0b-e86c-4104-8ff2-443ee5472898.jpeg
Người nghèo được tham gia phiên chợ 0 đồng do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với chùa Phật Quang tổ chức.

Với vai trò là thành viên của Khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố cùng tăng ni, phật tử trong tỉnh tiếp tục làm tốt công tác Phật sự trong năm 2024. Trong đó, tiếp tục vận động tăng ni, phật tử phát huy tinh thần “Phụng đạo yêu nước, tham gia các phong trào phúc lợi xã hội, bảo vệ môi sinh môi trường, xây dựng nếp sống mới trên địa bàn dân cư, hòa mình trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc”. Vận động tăng ni Phật tử sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật, làm tốt bổn phận công dân đối với xã hội, sống “tốt đời, đẹp đạo”, nhất là tích cực thực hiện công tác từ thiện, nhân đạo và các phong trào an sinh xã hội do MTTQ các cấp phát động, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng văn minh, tiến bộ và giàu mạnh.  

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan

Lãnh đạo tỉnh làm việc với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh
BTO-Chiều ngày 16/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đã có buổi gặp gỡ, làm việc với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Thuận do Hòa thượng Thích Minh Nhật - Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Thuận làm Trưởng đoàn. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phật giáo tỉnh Bình Thuận lan tỏa truyền thống “Tốt đời – đẹp đạo”