Theo dõi trên

Phát huy sức mạnh nội lực xây dựng nông thôn mới

25/04/2023, 05:33

Năm 2023, huyện Hàm Thuận Nam tiếp tục nâng chuẩn các tiêu chí theo bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM) giai đoạn (2021 – 2025) và phấn đấu có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM là Tân Lập và 1 xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện là xã Hàm Cường.

Hiệu quả từ đầu tư kết cấu hạ tầng

Trong quá trình xây dựng NTM, hầu hết các xã của huyện đều xác định đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn phải đi trước một bước, đặc biệt là hệ thống giao thông nông thôn. Chính định hướng đúng đắn này đã tạo được sự đồng thuận từ phía người dân và thu được kết quả khả quan. Từ đó, từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đường giao thông nông thôn khang trang.

Sau nhiều năm xây dựng NTM, trên địa bàn huyện điều dễ thấy nhất là hệ thống giao thông nông thôn từng bước được hoàn thiện. Xã NTM Hàm Cường đang phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao là một điển hình trong việc huy động nguồn lực và tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp tiền, hiến đất làm giao thông nông thôn, làm đường ánh sáng an ninh, tu sửa kênh mương nội đồng, trồng cây xanh. Một cán bộ Mặt trận xã tự hào nói: Ai đến xã Hàm Cường đều dễ dàng bắt gặp sự hồ hởi của người dân khi nói về sự nhiệt thành, đồng thuận của bà con cùng chung tay xây dựng quê hương mới. Từ con đường mòn ngày xưa đi lại khó khăn, lầy lội mỗi khi mưa gió thì nay đều được bê tông. Có đường đi người dân rất mừng nên dù có đóng góp nhiều hơn họ cũng sẵn lòng cùng với Nhà nước làm đường mới đi, xóm làng thêm đẹp.

Theo ông Nguyễn Duy Ninh – Phó trưởng Phòng phụ trách Nông nghiệp & PTNT huyện Hàm Thuận Nam cho rằng: Xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất, giải quyết cơ bản nhu cầu thiết yếu của người dân nông thôn, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa khu vực nông thôn, là yếu tố cơ bản cho sự phát triển bền vững. Huyện đang triển khai các công trình giao thông nông thôn thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 và năm 2022 là 83 tuyến đường với chiều dài 26,751 km, tổng mức đầu tư dự kiến là 25,586 tỷ đồng.

Lấy phát triển sản xuất, đời sống người dân là nền tảng

Sự đồng tâm hiệp lực từ chính quyền đến người dân là động lực quan trọng làm nên thành công chương trình xây dựng NTM ở Hàm Thuận Nam.

Người dân xã NTM Hàm Thạnh chăm sóc thanh long

Trong sản xuất nông nghiệp, thanh long - cây trồng chủ lực, cây “làm giàu” cho nông dân tiếp tục phát triển theo hướng bền vững. Địa phương đẩy mạnh sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, năm 2022 đã có thêm 306 ha thanh long được cấp mới và tái cấp 4.962,16 ha VietGAP. Đồng thời, huyện duy trì hoạt động của 18 hợp tác xã nông nghiệp thu hút 972 xã viên; có 197 tổ hợp tác (THT) với hơn 3.900 tổ viên tham gia chủ yếu hoạt động sản xuất cây thanh long. Cùng với đó là phát triển thêm một số cây trồng mới như nho, dưa lưới… từng bước áp dụng sản xuất ứng dụng công nghệ cao đạt tiêu chuẩn xuất khẩu nước ngoài tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp. Huyện đang hỗ trợ kinh phí cho 5 dự án triển khai thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp bao gồm 4 dự án liên kết sản xuất, tiêu thụ trên cây thanh long và 1 dự án liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi bò.

Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tiếp tục thực hiện mô hình thúc đẩy trao quyền cộng đồng quản lý nguồn lợi thủy sản cho 3 xã vùng biển Thuận Quý, Tân Thành, Tân Thuận. Đối với các xã vùng cao, năm 2022 thực hiện hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số xã Mỹ Thạnh canh tác thâm canh cây mì bền vững, bò sinh sản cho hộ nghèo 5 con trị giá 80 triệu đồng…

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND huyện Hàm Thuận Nam thực hiện Bộ tiêu chí Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 các tiêu chí nâng cao và nhiều chỉ tiêu mới như: tiêu chí số 1, 13, 14, 15 và 17 sau khi đối chiếu lại các chỉ tiêu theo quy định, nhiều xã rớt chuẩn. Kết quả thực hiện Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025, lũy kế đến nay toàn huyện đạt 148 tiêu chí, giảm 49 tiêu chí so với bộ tiêu chí giai đoạn trước. Vì vậy, trong năm 2023 địa phương xác định giữ chuẩn 19/19 tiêu chí các xã Hàm Mỹ, Mương Mán, Hàm Minh, Tân Thành và Hàm Kiệm, có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM là Tân Lập và xã đạt chuẩn NTM nâng cao là Hàm Cường. Đồng thời, đề ra nhiều giải pháp thực hiện, trong đó sẽ nâng cao chất lượng các tiêu chí của các xã đạt chuẩn NTM; tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi nội đồng...

C.TƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ra quân Ngày Chủ nhật Xanh - chung tay xây dựng nông thôn mới
Hòa trong không khí sôi nổi tuổi trẻ cả nước đồng loạt hưởng ứng Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, sáng 12/3, Tỉnh đoàn tổ chức Lễ ra quân Ngày Chủ nhật Xanh - Ngày cao điểm tình nguyện chung tây xây dựng nông thôn mới năm 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy sức mạnh nội lực xây dựng nông thôn mới