Theo dõi trên

Phát huy truyền thống tốt đẹp qua Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”

18/07/2023, 05:25

Qua 20 năm (2003-2023) tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư trong tỉnh (gọi ngày hội) đã phát huy những giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp của người dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Ngày hội của toàn dân

Bà Bố Thị Xuân Linh – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” có ý nghĩa hết sức quan trọng là cầu nối vững chắc giữa Đảng, chính quyền và nhân dân ở khu dân cư nhằm ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ, những kết quả đạt được do cấp ủy, chính quyền và nhân dân ở khu dân cư triển khai thực hiện. Qua đó, tiếp tục xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ mới.

linh.jpg
Các tập thể nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đạt thành tích xuất sắc trong 20 năm.

Trong 20 năm qua, hàng năm có 100% khu dân cư tổ chức phần lễ; có 622/691 khu dân cư tổ chức cả phần lễ và hội (đạt tỷ lệ 90,01%); có 25/124 xã, phường, thị trấn thường xuyên tổ chức các hoạt động hội, lễ theo hình thức liên khu dân cư do Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã chủ trì tổ chức (đạt tỷ lệ 20,2%). Việc tổ chức ngày hội là dịp để lãnh đạo các cấp gặp mặt đông đủ các tầng lớp nhân dân, là dịp để tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh gắn với việc phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, khích lệ nhân dân chung tay xây dựng nếp sống văn minh, các hoạt động đấu tranh, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật... Minh chứng, hàng năm, tỷ lệ hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa đều đạt 100%, cuối năm bình xét có từ 95% trở lên hộ được công nhận gia đình văn hóa và có trên 57.589 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng trong ngày hội.

f6210ed0-360e-431e-a269-24886bcdf908.jpeg
Những tập thể được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc 20 năm tổ chức Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc".

Ngày hội là điều kiện để người dân được phát huy quyền làm chủ của mình trong tham gia ý kiến nói lên tâm tư, nguyện vọng, đưa ra ý kiến đóng góp xây dựng hương ước, quy ước ở cộng đồng và phát động nhân dân trong khu dân cư phát huy trách nhiệm, tích cực tham gia đóng góp xây dựng. Tính đến nay, đã tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp xây dựng và phát triển hoạt động của 99 trung tâm văn hóa - thể thao xã, thị trấn; 638 nhà văn hóa thôn, khu phố; 481 sân thể thao thôn, khu phố; đã duy trì, nhân rộng trên 800 mô hình các loại trên địa bàn tỉnh thông qua 5 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Điển hình như mô hình giúp nhau giảm nghèo bền vững có trên 286 mô hình với 38.825 hộ tham gia; trên 195 mô hình về bảo vệ môi trường; 458 mô hình phòng chống tội phạm… đã góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Song song đó, thông qua ngày hội những tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm thể hiện tinh thần, trách nhiệm tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, đoàn kết giúp đỡ nhau bằng các hình thức như tặng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn mua bảo hiểm y tế, tặng quà… đã góp phần giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Nâng cao chất lượng ngày hội

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức ngày hội còn hình thức, đơn điệu, chưa phong phú, sinh động, chất lượng tổ chức ngày hội chưa đồng đều giữa các khu dân cư. Việc huy động nguồn lực để tổ chức ngày hội ở một số khu dân cư miền núi, vùng đồng bào dân tộc còn hạn chế. Các khu dân cư ở vùng đô thị tổ chức phần hội còn nhiều khó khăn. Năng lực tổ chức điều hành của một bộ phận trưởng ban công tác Mặt trận một số nơi còn lúng túng…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bố Thị Xuân Linh nhấn mạnh: “Để nâng cao hơn nữa chất lượng Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” đáp ứng với tình hình mới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề ra giải pháp tổ chức ngày hội cần phát huy sự sáng tạo của mỗi khu dân cư, tùy theo đặc điểm của từng nơi để tổ chức cho phù hợp”. Trong đó, cần đổi mới tư duy trong công tác tổ chức ngày hội phải gắn kết và thống nhất hài hòa giữa nhu cầu đời sống của nhân dân với yêu cầu của nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương. Tăng số lượng tổ chức ngày hội theo hình thức liên khu dân cư và ngày hội cấp xã, thị trấn; từng bước giảm thiểu thời gian tổ chức của phần lễ, đưa nội dung thực hiện công tác tuyên truyền trong phần lễ vào nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua triển lãm không gian ảnh, tiểu phẩm văn hóa, văn nghệ, hội thi... Cùng với đó, tăng cường và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động thiết thực trước ngày hội, quan tâm đến công tác an sinh xã hội, thực hiện các công trình, phần việc có ý nghĩa trong cộng đồng dân cư gắn với các nội dung, tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh có sự tham gia đóng góp trực tiếp của các hộ dân ở khu dân cư… Kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên những cá nhân, tập thể có sự đóng góp thiết thực cho việc tổ chức ngày hội.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan

Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 về giám sát, phản biện xã hội
BTO-Sáng 6/7, Ủy ban Trung ương MTTQ (UBTW MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 ngày 15/6/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam quy định chi tiết các hình thức giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy truyền thống tốt đẹp qua Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”