Theo dõi trên

Phát huy vai trò cảnh sát khu vực trong bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở

09/11/2023, 05:17

Cảnh sát khu vực (CSKV) là lực lượng luôn bám sát địa bàn, đóng vai trò nòng cốt, điểm tựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở. Với chức năng nhiệm vụ được giao, nhiều năm qua cán bộ, chiến sĩ CSKV Công an Bình Thuận luôn chủ động trong công tác nghiệp vụ, gần gũi, gắn bó với nhân dân, thầm lặng góp phần giữ bình yên cuộc sống.

Những năm qua, tỉnh Bình Thuận đã có bước phát triển mạnh mẽ trên các mặt kinh tế - xã hội, dự án lớn đã và đang được triển khai thực hiện thu hút hàng ngàn người trong và ngoài tỉnh đến đầu tư, du lịch, làm ăn, sinh sống. Tuy nhiên, đi cùng đó, hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn luôn tiềm ẩn phức tạp đã tác động trực tiếp đến tình hình an ninh chính trị và trật tự ATXH trên địa bàn. Từ những yếu tố trên, đòi hỏi lực lượng công an phải tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), trong đó việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CSKV có vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT ở địa bàn cơ sở. Hiện nay, lực lượng CSKV thực hiện tương đối toàn diện các mặt công tác, bên cạnh bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. CSKV thực hiện nhiệm vụ góp phần bảo vệ ANTT và một số hoạt động khác liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, đến tất cả mọi công dân trên địa bàn. Được bố trí công tác tại địa bàn cơ sở, trực tiếp quản lý địa bàn, quản lý con người nên CSKV là cầu nối của Đảng, Nhà nước và ngành công an với nhân dân, là lực lượng gần dân, sát dân, sát tình hình nhất, thể hiện rõ tính chất “bám cơ sở”.

3.jpg
Lực lượng CSKV xuống tận nhà giúp người dân làm thủ tục cấp căn cước công dân

Phát huy hiệu quả của lực lượng CSKV tại địa bàn và xác định rõ vai trò quan trọng của lực lượng CSKV trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở, lãnh đạo Công an tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo xây dựng, củng cố lực lượng CSKV căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương. Hiện nay, tỉnh Bình Thuận có 553 CSKV, cán bộ làm công tác CSKV quản lý địa bàn cơ sở. Hầu hết lực lượng này đã được đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của Bộ Công an, có phẩm chất chính trị và trình độ nghiệp vụ, hăng hái, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc.

Xác định rõ công tác phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là nội dung quan trọng để làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, thời gian qua, lực lượng CSKV đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền cơ sở triển khai, tổ chức nhiều hoạt động phong trào như: xây dựng tổ ANND, tổ tự quản, tổ hòa giải, mô hình tự quản về ANTT... Lực lượng CSKV trong toàn tỉnh luôn xác định việc nâng cao văn hóa giao tiếp ứng xử là nhiệm vụ quan trọng trong đổi mới tác phong lề lối làm việc, xây dựng hình ảnh người CSKV gắn bó, gần gũi hơn với nhân dân, tạo dựng được thiện cảm, yêu mến của nhân dân, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an Bình Thuận đẹp hơn trong lòng dân.

Trong 9 tháng năm 2023, lực lượng CSKV đã nắm 6.135 tin liên quan đến tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn phụ trách, trong đó có 3.975 tin có giá trị; đã trực tiếp tham gia giải quyết 1.931 vụ việc/1.948 vụ việc xảy ra (đạt 99,13%). Lực lượng CSKV toàn tỉnh đã tiến hành 21.616 lượt tuần tra, qua đó phát hiện và xử lý 557 vụ/1.063 đối tượng có các hành vi vi phạm pháp luật. Lực lượng CSKV đã gặp gỡ, giáo dục, gọi hỏi, răn đe hơn 7.000 lượt đối tượng; vận động, thu hồi 7 đầu đạn, quả đạn, bom, 31 súng tự chế, 2 súng hơi, 7 viên đạn các loại 109 vũ khí thô sơ... Đồng thời lực lượng CSKV đã trực tiếp tham gia, phối hợp các lực lượng nghiệp vụ đấu tranh, triệt xóa hàng chục tụ điểm tệ nạn xã hội, bắt nhiều vụ vi phạm pháp luật, được người dân đồng tình ủng hộ, góp phần đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương.

Theo dự báo của các ngành chức năng, thời gian tới, hoạt động của các loại tội phạm sẽ có những diễn biến phức tạp nhất là các loại tội phạm về trộm cắp tài sản, ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội… Thực tế đó đòi hỏi những người làm công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở càng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng bằng sự tận tụy và với tinh thần vì nhân dân phục vụ, lực lượng CSKV sẽ tiếp tục phát huy tính chủ động, linh hoạt trong công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ để từng góc phố, mỗi con đường luôn được bình yên.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông ở cầu vượt Mương Mán
Chưa đầy 7 tháng đưa vào sử dụng nhưng cầu vượt bắc qua cao tốc Bắc – Nam trên đường ĐT 718 đoạn qua xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam đã xảy ra 5 vụ tai nạn, va chạm giao thông, trong đó có vụ nghiêm trọng chết người. Người dân Mương Mán đề nghị ngành chức năng tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông khu vực cầu.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy vai trò cảnh sát khu vực trong bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở