Theo dõi trên

Kéo giảm tội phạm từ mô hình tự quản

07/11/2023, 05:04

Xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Song, từ khi thành lập các mô hình tự quản, tình hình đã có nhiều chuyển biến tích cực...

Xã Hàm Thắng có 7 thôn, là cửa ngõ tiếp giáp với thành phố Phan Thiết. Hàm Thắng có tốc độ đô thị hóa nhanh, thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn, nhiều cơ sở kinh doanh, sản xuất cũng phát triển. Thế nhưng, trật tự an toàn xã hội có lúc diễn biến phức tạp, tội phạm trộm cắp tài sản thường chiếm tỷ lệ cao, tập trung chủ yếu địa bàn đông dân cư, gây bức xúc dư luận. Bên cạnh, tệ nạn cờ bạc dưới các hình thức vẫn diễn ra ở nhiều nơi; tội phạm và tệ nạn ma túy được phát hiện triệt xóa nhiều nhưng vẫn tái diễn, đáng lưu ý người nghiện ma túy ngày càng gia tăng.

z4853082375134_9462b3c0dac0b9b122d92871476c23d9.jpg

UBND xã Hàm Thắng cho biết, trong bối cảnh trên, xã đã chủ động đề ra nhiều biện pháp để bảo đảm ANTT, đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa giữ vững an ninh với phát triển kinh tế. Vì thế, bên cạnh tập trung phát hiện, triệt phá các băng, nhóm tội phạm, các hoạt động vi phạm và triệt xóa các tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội; để kiềm chế gia tăng tội phạm, Hàm Thắng cũng đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng những việc làm cụ thể. Một trong những biện pháp đề ra là xây dựng, nhân rộng mô hình “tự quản, tự phòng” phải phù hợp với từng địa bàn dân cư. Đến thời điểm này, xã đã xây dựng được nhiều mô hình thiết thực như: “Camera an ninh, phòng chống tội phạm”, “Giáo xứ Kim Ngọc hiệp nhất phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy” tại thôn Kim Ngọc. Ngoài ra, xã còn xây dựng được mô hình “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng, chống tội phạm” tại thôn Thắng Hiệp. Đây là các mô hình góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT tại địa phương.

z4853081785165_c5750601f02ba803f98d64c896b3d10d.jpg
Một số hình ảnh do camera ở thôn Kim Bình (Hàm Thắng) truyền về xã. 

Được biết, mô hình “Giáo xứ Kim Ngọc hiệp nhất phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy” được ra mắt tháng 12/2017 với nhiệm vụ vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu hơn về các tác hại của ma túy, đồng thời phối hợp với cơ quan Công an, Mặt trận, các đoàn thể chung tay quản lý, cảm hóa, giáo dục người nghiện ma túy và các đối tượng có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy. Theo thống kê, chỉ riêng từ đầu năm đến nay, các thành viên tổ nòng cốt mô hình đã kịp thời trao đổi thông tin, phối hợp lập 7 hồ sơ đề nghị đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Thành viên các tổ mô hình và quần chúng nhân dân đã cung cấp thông tin cho cơ quan công an các điểm đối tượng tụ tập để sử dụng trái phép chất ma túy. Từ đó, Công an xã đã nắm tình hình, theo dõi và kịp thời bắt 3 vụ/5 đối tượng sử dụng chất ma túy, 4 vụ/5 đối tượng tàng trữ chất ma túy; giải tán 2 tụ điểm/12 đối tượng thường tụ tập sử dụng ma túy; tổ chức gọi hỏi răn đe, giáo dục 36 đối tượng nổi cộm khác.

Mô hình “Camera an ninh phòng, chống tội phạm” được xây dựng từ tháng 4/2019 với 11 mắt camera. Qua phát động, các hộ gia đình trên địa bàn xã đã tự giác lắp đặt hơn 200 mắt camera. Đây là mô hình đã tác động mạnh mẽ đối với cộng đồng dân cư trong đảm bảo ANTT trên địa bàn, tạo bước chuyển biến mới về trật tự an toàn xã hội, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội cũng từng bước được đẩy lùi. Bởi thông qua hình ảnh do camera ghi lại đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, giúp công an điều tra làm rõ những vụ việc liên quan đến hành vi vi phạm, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương. Riêng mô hình “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng, chống tội phạm” được thành lập cuối tháng 7/2023. Đây là mô hình điểm của xã về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng, chống tội phạm. Dù mới đi vào hoạt động hơn 3 tháng, song mô hình được kỳ vọng mang lại nhiều kết quả tích cực. Bởi sau khi được thành lập, các thành viên tổ mô hình cũng thường xuyên tuyên truyền chủ trương về phòng, chống các loại tội phạm, phổ biến phương thức, thủ đoạn của tội phạm để nhân dân biết, cảnh giác, đấu tranh, phòng ngừa.

TẤN THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
La Gi: Quyết tâm chuyển hóa tích cực về ANTT ở cơ sở
Là địa phương ven biển, những năm qua tình hình an ninh trật tự (ANTT) thị xã La Gi cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kéo giảm tội phạm từ mô hình tự quản