Theo dõi trên

La Gi: Quyết tâm chuyển hóa tích cực về ANTT ở cơ sở

25/05/2023, 05:33

Là địa phương ven biển, những năm qua tình hình an ninh trật tự (ANTT) thị xã La Gi cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp…

Xây dựng mô hình kiểu mẫu 

Phường Phước Lộc có 7 khu phố, có bờ biển dài 1,5 km, dọc bờ biển có nhiều bãi ngang, có Cảng cá La Gi là nơi tập trung tàu thuyền trong và ngoài tỉnh đến khai thác, đánh bắt và thu mua hải sản. Ở Phước Lộc, người dân phần lớn sống bằng nghề biển. Công an phường Phước Lộc cho biết, với việc triển khai nhiều biện pháp, tình hình ANTT trên địa bàn những năm gần đây tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè vẫn diễn ra, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến ANTT và an toàn giao thông địa phương.

hoi-nghi-trien-khai-xay-dung-cong-an-phuong-phuoc-loc-dien-hinh-kieu-mau-ve-an-ninh-trat-tu-va-van-minh-do-thi-nam-2023..jpg
Hội nghị triển khai xây dựng Công an phường Phước Lộc điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị năm 2023.

Thống kê cho thấy, từ năm 2022 đến nay, Phước Lộc xảy ra 12 vụ/12 đối tượng phạm pháp hình sự, trong đó có 8 vụ trộm cắp, 2 vụ cố ý gây thương tích; thiệt hại về tài sản 125 triệu đồng. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện 10 vụ/10 đối tượng vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường; bắt 19 vụ/52 đối tượng đánh bạc. Thực tế trên đòi hỏi cần có những biện pháp, giải pháp cụ thể, quyết liệt hơn nữa để ngăn ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Được biết, liên quan vấn đề này, hàng năm Đảng ủy phường đều ban hành nghị quyết về lãnh đạo nhiệm vụ đảm bảo ANTT. Trên cơ sở đó, UBND phường, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch thực hiện. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tố giác, đấu tranh ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội. Đồng thời củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng bảo vệ dân phố, các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT.

Bên cạnh, Công an phường cũng chủ động tham mưu triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, cờ bạc, cho vay nặng lãi; tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự an toàn xã hội. Nhờ đó, Phước Lộc không xảy ra trọng án, không có đơn thư khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, không có điểm nóng, phức tạp về ANTT. Mới đây, Công an phường Phước Lộc còn được tỉnh chọn là đơn vị duy nhất ở La Gi để xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” năm 2023. Qua rà soát, đối chiếu với 22 tiêu chí trong bộ tiêu chí tạm thời về mô hình này thì Công an phường đã đạt 19 tiêu chí. 3 nhóm tiêu chí chưa đạt là phương tiện, công cụ hỗ trợ; xây dựng phong trào; việc chấp hành quy định pháp luật về giao thông của nhân dân sống ven tuyến đường công cộng.

Lan tỏa mô hình, vì dân phục vụ

Có thể khẳng định, bên cạnh những biện pháp được triển khai hàng năm, với việc triển khai mô hình “Công an phường Phước Lộc điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” sẽ là điều kiện thuận lợi để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa các mặt công tác của nhiệm vụ bảo đảm ANTT địa phương. Bởi, một trong những tiêu chí bắt buộc phải đạt để xây dựng thành công mô hình trên, đó là phường phải kéo giảm ít nhất 6% tội phạm về trật tự xã hội; không có tụ điểm phức tạp về hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội; số người nghiện ma túy giảm ít nhất 15% so với năm trước.

Được biết, Công an thị xã La Gi đã xây dựng kế hoạch phấn đấu đến hết năm 2026 sẽ hoàn thành việc xây dựng 5/5 công an phường điển hình. Ngoài Công an phường Phước Lộc được chọn năm 2023 thì năm 2024 sẽ tập trung xây dựng Công an phường Tân An, Phước Hội; năm 2025 là Công an phường Tân Thiện, Bình Tân.

Đại tá Lê Thanh Hùng – Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, để công an các phường ở La Gi thực sự trở thành phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị, Công an thị xã phải chỉ đạo, tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp để không xảy ra tội phạm các loại từ nghiêm trọng trở lên. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT trên địa bàn; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiều hoạt động nổi bật, có tính khả thi cao. Cán bộ, chiến sĩ công an phường cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ đúng tác phong, lễ tiết; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cải cách hành chính vì nhân dân phục vụ…

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua yêu nước
Phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã khơi dậy và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, khích lệ các tầng lớp nhân dân chung sức, chung lòng xây dựng địa phương ngày phát triển.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Quyết tâm chuyển hóa tích cực về ANTT ở cơ sở