Theo dõi trên

Chức sắc tôn giáo vùng đồng bào Chăm tích cực giữ gìn ANTT

26/07/2023, 06:14

Những năm trước, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại một số nơi trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, trong đó có vùng đồng bào Chăm ở Bắc Bình. Song, qua triển khai phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cùng đóng góp tích cực của các chức sắc tôn giáo, người có uy tín… tình hình trên nay có nhiều chuyển biến đáng kể.

Với những nỗ lực, hỗ trợ của các ngành, địa phương, kinh tế - xã hội ở Bắc Bình những năm qua không ngừng phát triển. Chất lượng cuộc sống nhân dân vùng đồng bào Chăm ở Bắc Bình vì thế tiếp tục được nâng lên. Dù vậy, bên cạnh kết quả đạt được, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại 3 xã thuần Chăm: Phan Hòa, Phan Thanh, Phan Hiệp còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Đáng lưu ý là tình trạng thanh thiếu niên tụ tập rồi đánh nhau gây mất ANTT, trộm cắp tài sản xảy ra nhiều; tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, cờ bạc vẫn diễn ra, gây lo lắng trong nhân dân. Điều đó đặt ra những yêu cầu, biện pháp mới, cụ thể, phù hợp trong công tác đảm bảo ANTT, cũng như trong triển khai phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

z4544283934379_49c63efc4bd14b746400091b125c8e90.jpg
Chức sắc, người có uy tín cùng nhiều cá nhân ở Bắc Bình được Công an tỉnh tặng giấy khen vì có đóng góp tích cực trong giữ gìn ANTT.

Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã phối hợp với các địa phương khảo sát và xây dựng mô hình “Chức sắc, nhân sĩ trí thức tham gia giữ gìn ANTT” vùng đồng bào dân tộc Chăm, huyện Bắc Bình. Ông Mai Văn Vụ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình cho biết, sau khi được thành lập, thành viên các tổ nòng cốt mô hình đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phát sinh liên quan đến ANTT tại địa bàn dân cư bằng những việc làm thiết thực.

Tại xã Phan Hòa, 1 năm qua, các chức sắc tôn giáo, nhân sĩ trí thức và người có uy tín trong tộc họ đã phối hợp cùng công an, Mặt trận, đoàn thể, ban điều hành thôn và các tổ chức chính trị - xã hội giải quyết ổn định 4 vụ việc mâu thuẫn trên địa bàn. Trong đó có 2 vụ thanh thiếu niên mâu thuẫn đánh nhau liên quan đến dân tộc Kinh – Chăm, 1 vụ mâu thuẫn do va chạm giao thông, 1 vụ mâu thuẫn trong khi chơi đá bóng; không để xảy ra tình hình ANTT phức tạp tại địa bàn giáp ranh.

Bên cạnh, chức sắc tôn giáo còn phối hợp cùng các thôn tiến hành hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn trong sinh hoạt gia đình, tranh chấp đất đai. Từng thành viên trong tổ mô hình cũng đã thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tham gia vận động, tuyên truyền, giáo dục người trong gia đình, dòng họ và quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, không tham gia tụ tập đua xe, chạy xe lạng lách. Đặc biệt, không để con em trong gia đình, dòng tộc tham gia đánh nhau, không tham gia hút chích ma túy, tệ nạn cờ bạc. Đồng thời, cung cấp 10 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an làm rõ 3 vụ trộm cắp tài sản, phát hiện xử lý 2 vụ đánh bạc; chủ động ngăn chặn, xử lý ổn định các vụ việc xảy ra tại 3 thôn trên địa bàn xã, không để phát sinh “điểm nóng” phức tạp về ANTT.

Cùng với Phan Hòa, mô hình “Chức sắc tôn giáo tham gia giữ gìn ANTT” ở Phan Thanh cũng cho thấy hiệu quả đáng kể. Từ cuối năm 2020 đến nay, chức sắc tại Phan Thanh đã phối hợp hòa giải trên 20 vụ mâu thuẫn phức tạp, lớn, nhỏ trong sinh hoạt gia đình, giúp đỡ 2 trường hợp đang hưởng án treo có sự tiến bộ rõ nét; phối hợp, cung cấp thông tin để chính quyền địa phương đưa 1 trường hợp đi cai nghiện ma túy; vận động 2 đối tượng bị truy nã về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” ra đầu thú. Tại Phan Hiệp có mô hình “Chức sắc Bàlamôn giáo tham gia đảm bảo ANTT, vì bình yên cuộc sống”, được xây dựng từ tháng 10/2020. Không chỉ tích cực tuyên truyền pháp luật, tham gia giải quyết mâu thuẫn, cùng nỗ lực thực hiện đạt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội tại địa phương, thành viên tổ nòng cốt mô hình còn phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong vận động người dân tham gia làm căn cước công dân và định danh điện tử. Qua đó góp phần để Phan Hiệp hoàn thành chỉ tiêu giao về cấp căn cước công dân và định danh điện tử trên địa bàn...

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Gặp mặt chức sắc, người tiêu biểu các tôn giáo, dân tộc
BTO- Sáng 3/1, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt hơn 120 vị chức sắc các tôn giáo, dân tộc, người tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức thường niên nhân dịp năm mới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chức sắc tôn giáo vùng đồng bào Chăm tích cực giữ gìn ANTT