Theo dõi trên

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

29/12/2023, 05:35

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng bộ tỉnh, đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) cùng với nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu khắc phục khó khăn và đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, tạo chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội của tỉnh.

Là lực lượng nòng cốt

Có thể thấy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm và tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kịp thời các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Qua đó, khẳng định vị trí, vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS trong công tác tuyên truyền, vận động việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, đời sống, thu nhập của đồng bào DTTS được cải thiện đáng kể. Giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội vùng đồng bào các DTTS có nhiều chuyển biến tiến bộ; các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội truyền thống các dân tộc được duy trì, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS căn bản được giữ vững. Đại đa số đồng bào yên tâm, tin tưởng và chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phấn khởi trước sự phát triển của địa phương.

z5009946177505_71f79f8d8acfd08b5596b905f49c28fd.jpg
Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Minh Tân thăm hỏi Người có uy tín trong đồng bào DTTS. (ảnh tư liệu)

Người có uy tín trong đồng bào DTTS của tỉnh có nguồn gốc, xuất thân từ nhiều thành phần, dân tộc, ngành nghề, trình độ học vấn khác nhau, như: Già làng, tộc trưởng, trưởng thôn, tổ tự quản, cán bộ đã nghỉ hưu, đảng viên, chức sắc, thầy cúng, thầy mo, bà bóng, nhân sĩ, trí thức… Đội ngũ này có vai trò hết sức quan trọng trong việc phối hợp, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động đồng bào tham gia, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước; chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc và đại đoàn kết dân tộc. Qua rà soát, đánh giá, Ban Dân tộc đã bình xét đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS giai đoạn 2021 – 2023 là 270 người/8 thành phần dân tộc. Đồng thời cũng tăng dần số lượng theo năm như năm 2021, có 91 người có uy tín, năm 2022 có 92 người và năm 2023 có 87 người.

dan-toc-1.jpg(1).jpg
Lễ hội đặc trưng của người đồng bào DTTS (ảnh: N. Lân)

Có vai trò quan trọng

Hàng năm, Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Công an tỉnh và địa phương liên quan tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho người có uy tín. Bên cạnh đó, nhân dịp các lễ hội truyền thống của đồng bào các DTTS, như: Tết Katê, Tết Ramưwan, Tết Đầu lúa, Tết cổ truyền dân tộc… cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp duy trì việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà. Đặc biệt, khi gia đình hoặc bản thân người có uy tín gặp khó khăn, bị ốm đau hoặc qua đời đều được các cấp, các ngành tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần kịp thời. Người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh còn được lãnh đạo tỉnh quan tâm, tạo điều kiện về kinh phí đi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh. Trong 3 năm, đã tổ chức 3 đợt/88 người có uy tín đi tham quan, trao đổi học tập kinh nghiệm tại các tỉnh; tiếp đón các đoàn đại biểu người có uy tín các tỉnh đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm tại địa phương.

Cùng sự ảnh hưởng và uy tín của mình, đa số người có uy tín đã phát huy tốt vai trò trong việc vận động đồng bào DTTS chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

z5009946159567_87ee9cd404cceae4acdb59dbcb6925cb.jpg
Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Ông Đoàn Minh Duyên – người có uy tín thôn Tuy Tịnh 2 – xã Phong Phú – huyện Tuy Phong chia sẻ: “Với vai trò là Sư cả chức sắc Bàlamôn, tôi đã kịp thời nắm bắt tình hình, cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp các ngành chức năng và chính quyền địa phương đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động trái pháp luật. Ngoài ra, cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tôi còn tham gia tuyên truyền, giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn, khiếu kiện trong thôn xóm, không để các phần tử xấu tuyên truyền, kích động, gây mất trật tự an ninh ở cơ sở, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Qua đó, an ninh trật tự được giữ vững, góp phần quan trọng trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo ở vùng DTTS và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc”.

dsc_8165(1).jpg
Tuyên dương, ghi nhận những đóng góp to lớn của Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS. (ảnh: Đ.Hòa)

Thực tế đã khẳng định, người có uy tín trong đồng bào DTTS là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, có nhiều đóng góp thiết thực trong các phong trào thi đua yêu nước và vận động quần chúng, đồng bào các dân tộc chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, vận động, hướng dẫn đồng bào DTTS tích cực tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo; xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng, đoàn kết vượt khó, xây dựng gia đình văn hóa, làng, bản văn hóa; phòng, chống các tệ nạn xã hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu.

Để tiếp tục phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS, Ban Dân tộc tỉnh đã đề nghị Ủy ban Dân tộc kiến nghị các cơ quan Trung ương bổ sung thêm danh mục khoán kinh phí hoạt động cho người có uy tín với định mức 50% mức lương cơ sở chung/tháng và danh mục mua bảo hiểm y tế cho những người có uy tín trong đồng bào DTTS không thuộc thành phần hưu trí, gia đình chính sách, gia đình có công và các khu vực. Ngoài ra, đề nghị Trung ương xem xét, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức được phân công quản lý, phụ trách theo dõi người có uy tín trong đồng bào DTTS cấp tỉnh, huyện.

“Tôi tin tưởng và mong muốn bằng uy tín, kinh nghiệm, am hiểu phong tục tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dân tộc sẽ luôn giữ vững tinh thần, nhiệt huyết, tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, thực sự là những tấm gương sáng cho bà con học tập, làm theo, vươn lên làm giàu” 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh trong hội nghị tuyên dương người có uy tín trong đồng bào DTTS mới đây.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thông tin chuyên đề cho người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Ngày 24/9 tại TP. Phan Thiết, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến, cung cấp thông tin chuyên đề cho người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số