Theo dõi trên

Phát triển đảng viên 6 tháng đầu năm 2023: Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

03/07/2023, 05:17

Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đảm bảo sự kế thừa, phát triển liên tục của Đảng. Theo đó, trong 6 tháng đầu 2023, các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác chỉ đạo, thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Tuy nhiên, thực trạng của vấn đề này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, cần biện pháp tháo gỡ.

Nhận diện khó khăn

Đảng bộ thành phố Phan Thiết có 55 tổ chức sơ sở đảng, gồm 27 đảng bộ và 28 chi bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy. Đây là 1 trong 4 Đảng bộ trong toàn tỉnh được đánh giá có nhiều nỗ lực trong công tác phát triển đảng viên mới 6 tháng đầu năm 2023. Theo đó, đến thời điểm này, Đảng bộ thành phố Phan Thiết đã kết nạp được 111/250 đảng viên, đạt tỷ lệ 44,4%. Ông Phạm Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ - Bí thư Thành ủy Phan Thiết cho biết, đạt được kết quả trên, bởi ngay từ đầu năm Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo triển khai quyết liệt, mỗi đơn vị, xã, phường đã có những Nghị quyết chuyên đề riêng về kết nạp đảng. “Mặc dù kết quả đạt được là như vậy, song đâu đó vẫn còn nhiều Đảng ủy các phường, xã thiếu quan tâm nên ở khối phường, xã tỷ lệ kết nạp đảng viên mới còn thấp. Nếu không chấn chỉnh thì khả năng cuối năm chỉ tiêu đặt ra sẽ khó hoàn thành”, Bí thư Thành ủy Phan Thiết nói.

ket-nap-1-.jpg

Ông Nguyễn Thanh Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Do đó, ngay từ đầu năm, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy văn bản giao chỉ tiêu cụ thể số lượng kết nạp đảng viên mới cho ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh thực hiện trong năm 2023, “bình quân hàng năm phát triển 2.000 đảng viên”. Theo đó, từng cấp ủy, tổ chức đảng đã xây dựng kế hoạch, xác định chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị. Hàng năm, số lượng kết nạp đảng viên đều vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra và tỷ lệ kết nạp đảng viên mới của tỉnh đạt từ 5% trở lên trên tổng số đảng viên, cao hơn rất nhiều so với Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề ra, đứng thứ 3/67 đảng bộ trực thuộc Trung ương.

“Riêng 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã kết nạp 769 đảng viên, đạt tỷ lệ 38,45% chỉ tiêu của năm 2023, cao hơn 1,55% so với tỷ lệ kết nạp đảng viên 6 tháng đầu năm 2022, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh lên 41.918 đảng viên. Công tác phát triển Đảng được quan tâm thực hiện ở tất cả các lĩnh vực, địa phương, đơn vị, nhất là trong ngành y tế, giáo viên, học sinh, sinh viên, trong doanh nghiệp, địa bàn dân cư. 4 đơn vị kết nạp cao gồm có Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc (47,7%); Đảng bộ thành phố Phan Thiết (44,4%); Đảng bộ Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh và Đảng bộ Công an. Những Đảng bộ có tỷ lệ kết nạp đảng viên thấp như Đảng bộ Quân sự (13,3%), Đảng bộ huyện Phú Quý (23,3%)…”, ông Nam chia sẻ.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023, thì vẫn còn rất nhiều khó khăn mà hầu hết Đảng bộ nào cũng gặp phải. Đó là, công tác tạo nguồn ở các địa phương, nhất là số lượng quần chúng ưu tú trong lực lượng công chức, viên chức, dân quân tự vệ, dự bị động viên, địa bàn dân cư ngày càng ít do những quần chúng ưu tú, đủ điều kiện đã được kết nạp vào Đảng, những quần chúng khác phải đi làm ăn xa, một số quần chúng thiếu rèn luyện, phấn đấu. Ngoài ra, việc thẩm tra, xác minh tiêu chuẩn chính trị hiện nay có khó khăn hơn so với trước, do phải qua bộ phận nghiệp vụ của ngành Công an, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện hồ sơ phục vụ kết nạp Đảng...

Linh hoạt nhiều giải pháp

Từ đây đến cuối năm 2023, Đảng bộ tỉnh phải kết nạp thêm 1.231 chỉ tiêu đảng viên mới để hoàn thành chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. “Công tác kết nạp đảng viên năm 2023 chắc chắn sẽ đạt chỉ tiêu. Bởi các địa phương đã xây dựng kế hoạch, công khai kế hoạch hàng tháng, hàng quý và công tác tạo nguồn cũng được các địa phương đặc biệt quan tâm”, ông Nguyễn Thanh Nam Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy khẳng định.

Tuy nhiên, cũng theo lãnh đạo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, để kết quả kết nạp đảng viên mới đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, phải chủ động từ khâu tạo nguồn và đảm bảo hồ sơ, quy trình, thủ tục. Cùng với việc thực hiện tốt công tác phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên ở các tổ chức đảng; phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động trong các nhà trường và doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng. Đây là 2 khu vực được đánh giá có tiềm năng, số lượng lớn cần được quan tâm nhiều hơn nữa để chọn lọc, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Đối với Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ phối hợp tổ chức hội thảo chuyên đề về công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên, trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước để trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tập trung phát triển đảng viên ở 2 khu vực có số lượng quần chúng đông và theo xu hướng phát triển hiện nay.

Ngoài ra, trong thời gian đến, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ có văn bản hướng dẫn quy trình, thủ tục xem xét kết nạp đảng viên đối với quần chúng có vấn đề chính trị vi phạm Quy định số 58-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Do đó, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh nhanh chóng rà soát quần chúng, đối chiếu điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định để xem xét, tiến hành quy trình kết nạp đảng viên đối với những quần chúng đã có kết luận có vấn đề chính trị vi phạm Quy định số 58-QĐ/TW. Đặc biệt, để số lượng kết nạp đảng viên mới đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, nhất là chuẩn bị công tác nhân sự cho Đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030, nhân sự bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031, với số lượng quy hoạch cần phải kết luận tiêu chuẩn chính trị rất nhiều. Chính vì vậy, ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch thẩm tra, xác minh và kết luận tiêu chuẩn chính trị cán bộ, đảng viên thuộc thẩm quyền. Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc và phối hợp với Cục Hồ sơ nghiệp vụ Bộ Công an, Phòng Hồ sơ Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cung cấp thông tin kịp thời để Ban Tổ chức Tỉnh ủy và ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh chủ động trong công tác thẩm tra, xác minh và tham mưu kết luận tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, đảng viên.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 23: Đồng chí Cao Sơn Dũng được chỉ định tham gia BCH Đảng bộ tỉnh
Sáng 30/6/2023, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị về công tác cán bộ. Đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển đảng viên 6 tháng đầu năm 2023: Nhiều khó khăn cần tháo gỡ