Theo dõi trên

Phối hợp giải quyết các vấn đề nổi cộm trong nhân dân

18/12/2023, 07:20

Qua 3 năm thực hiện Quyết định số 238 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII), Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy trực thuộc đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc định hướng dư luận xã hội, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Nắm bắt và giải quyết vấn đề nổi cộm

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, qua 3 năm thực hiện Quyết định số 238 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về “ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm”; nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, nhất là vai trò của người đứng đầu được nâng lên. Việc triển khai thực hiện quy chế phối hợp luôn được các cấp ủy, chính quyền đưa vào chương trình công tác hằng năm, kịp thời phát hiện, chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế. Qua đó, đề ra các giải pháp triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; nắm bắt, xử lý và giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm.

giao-ban-bao-chi-t11.2.jpg
Hội nghị giao ban báo chí tháng 11/2023.

3 năm qua, Ban Tuyên giáo các cấp với các cơ quan dân cử, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan tư pháp cùng cấp đã phối hợp tuyên truyền những quan điểm, định hướng lớn về phát triển kinh tế - xã hội của Đại hội XIII của Đảng. Đặc biệt là những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ của Đảng để tạo bứt phá phát triển nhanh và bền vững đất nước; về công tác phòng, chống, trấn áp các loại tội phạm; về các nghị quyết, chủ trương, chính sách, pháp luật trên lĩnh vực kinh tế - xã hội; giáo dục, y tế, văn hóa, an toàn giao thông... tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội.

Trong đó nổi rõ là tuyên truyền các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV và 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 của đảng bộ tỉnh; các kết quả đạt được trên các lĩnh vực: sản xuất công nghiệp, khai thác cảng biển, phát triển du lịch; kết quả phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; kết quả công tác xây dựng Đảng... Đồng thời, thông tin, tuyên truyền về các dự án, công trình trọng điểm của quốc gia, của tỉnh như: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam (phía Đông) đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Ngoài ra, thực hiện quy chế phối hợp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn tổ chức họp báo định kỳ và đột xuất để cung cấp những thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí, nhân dân về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, cũng như những vấn đề mà người dân, dư luận quan tâm.

Triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở

Để việc triển khai Quyết định số 238 đi vào thực chất, theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian tới sẽ tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, cụ thể hóa bằng chương trình, kế hoạch phối hợp hàng năm và thực hiện có hiệu quả Quyết định số 238. Đồng thời, tăng cường định hướng tư tưởng và chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, nắm bắt dư luận xã hội trong nội bộ và nhân dân về triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương, đơn vị. Quan tâm định hướng tuyên truyền ngay từ khâu quy hoạch, chủ trương đầu tư, cấp phép đầu tư đối với các dự án, đề án phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết kịp thời các vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận quan tâm, phản ánh.

Mặt khác, phối hợp tốt công tác truyền thông chính sách, bám sát chương trình, nội dung, kế hoạch thực hiện các chủ trương lớn, các nhiệm vụ trọng tâm, các lĩnh vực trọng điểm, các dự án sẽ tác động, có liên quan trực tiếp đến người dân để chủ động thông tin, định hướng tuyên truyền theo hướng truyền thông chủ động, nhằm tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân. Tăng cường theo dõi tình hình dư luận xã hội, thông tin trên không gian mạng nhằm phát hiện sớm, kịp thời tham mưu, phối hợp xử lý ngăn chặn việc phát tán những tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch, các tin, bài viết, tổ chức, cá nhân thông sai lệch, xấu, độc liên quan đến việc thực thi pháp luật và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Ngoài ra, chú trọng sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện các chương trình, kế hoạch nội dung trong Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân. Đồng thời, duy trì công tác điều tra dư luận xã hội định kỳ; tổ chức lấy ý kiến nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án lớn của tỉnh có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân để có giải pháp, hướng đi phù hợp, giải quyết triệt để những vấn đề có thể phát sinh trong nhân dân...

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đoàn công tác Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận thăm, làm việc tại Bà Rịa - Vũng Tàu
BTO-Trong hai ngày 29 - 30/9, Đoàn công tác Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận do đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có chuyến đi thực tế về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phối hợp giải quyết các vấn đề nổi cộm trong nhân dân