Theo dõi trên

Phối hợp thực hiện hiệu quả chính sách BHYT học sinh - sinh viên

13/09/2022, 05:52

Trong những năm qua, việc triển khai công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) đã có nhiều kết quả tích cực. Riêng trong năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh Bình Thuận tính đến hết tháng 7/2022 đã có 232.208/237.115 em HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 97,9%.

HSSV khi tham gia BHYT không chỉ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật, giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh (KCB), mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của các em và gia đình trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng. Chính vì những lợi ích và giá trị nhân văn này, chính sách BHYT HSSV đã thực sự đi vào cuộc sống với sự chủ động, tích cực tham gia từ phía HSSV và phụ huynh.

Học sinh Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo tham gia khai giảng năm học mới.

Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT), UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan đã quan tâm, phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Thuận để triển khai, thực hiện tốt công tác BHYT HSSV trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BHYT HSSV vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Công tác tuyên truyền cho HSSV và phụ huynh về BHYT tại một số trường học có lúc, có nơi chưa thực sự hiệu quả. Phụ huynh HSSV chưa nắm đầy đủ thông tin về chính sách, quyền lợi, trách nhiệm tham gia BHYT cho con em mình.

Nhằm đảm bảo mục tiêu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2022-2023, BHXH Bình Thuận đề nghị Sở GD & ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn chính sách pháp luật BHYT, sử dụng tờ rơi, băng rôn, áp phích tuyên truyền qua nhiều hình thức như Zalo, mạng xã hội để vận động phụ huynh HSSV tham gia BHYT cho con, em mình. Sở GD & ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đưa chỉ tiêu công tác thực hiện BHYT HSSV thành một trong những tiêu chí bắt buộc khi xét thi đua, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể đơn vị. Đối với các trường học có tỷ lệ HSSV tham gia đạt thấp, cần phải tập trung chỉ đạo và có biện pháp phù hợp, hiệu quả để tất cả các trường đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2022 - 2023.

Đề nghị Sở GD & ĐT tiếp tục chỉ đạo các trường học theo phân cấp quản lý, phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trên địa bàn hướng dẫn thực hiện mức đóng, quy trình, hồ sơ, thủ tục gia hạn và cấp mới thẻ BHYT kịp thời cho HSSV; trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ) cho trường học kịp thời theo quy định. Các trường học chủ động ký kết hợp đồng CSSKBĐ cho HSSV tại trường học; sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả nguồn kinh phí trích lại cho y tế trường học để CSSKBĐ cho HSSV. Phối hợp nắm bắt tình hình, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT. Cùng nhau giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện BHYT HSSV. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân trường học có thành tích xuất sắc trong công tác BHYT HSSV.

Với tinh thần trách nhiệm cao, sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH, ngành GD & ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan, tin rằng không chỉ năm học 2022-2023 mà còn những năm học tiếp theo, tỷ lệ HSSV trên toàn tỉnh luôn tham gia BHYT đạt 100%.

PHƯƠNG DANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tiếp xúc cử tri chuyên đề về thực hiện chính sách BHYT
Vừa qua, tại xã Phan Sơn, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đơn vị Bắc Bình đã tổ chức Hội nghị Tiếp xúc cử tri chuyên đề năm 2022 về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT).
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phối hợp thực hiện hiệu quả chính sách BHYT học sinh - sinh viên