Theo dõi trên

Phòng chống bệnh đậu mùa khỉ theo yêu cầu Bộ Y tế

09/11/2022, 13:23

BTO-Mới đây, Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản yêu cầu Sở Y tế, UBND các huyện, thị, thành phố tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ đảm bảo các nội dung yêu cầu của Bộ Y tế.

Theo Bộ Y tế, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới, Việt Nam cũng đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh (sau khi du lịch nước ngoài và trở về Việt Nam). Để chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh, kiểm soát dịch kịp thời không để bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, sở y tế các tỉnh thực hiện nghiêm giám sát dịch bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ ở người. Đảm bảo việc thu dung, phân luồng, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh và phòng, chống lây nhiễm tại các cơ sở xét nghiệm, y tế. Rà soát cập nhật kế hoạch, kịch bản đáp ứng, diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra. Chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các hoạt động phòng chống, điều trị bệnh.

Khi ghi nhận trường hợp mắc bệnh, các đơn vị cần khẩn trương thực hiện điều tra kỹ tất cả các trường hợp để xác định nguồn lây nhiễm; quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng. Tổ chức cách ly, điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong, không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị. Đẩy mạnh truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân về các biện pháp dự phòng dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế

Được biết, từ tháng 5/2022 đến nay, dịch bệnh đậu mùa khỉ liên tục gia tăng về số ca mắc. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố dịch bệnh này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế. Tính đến nay, thế giới ghi nhận 64.561 trường hợp mắc bệnh đầu mùa khỉ tại 105 quốc gia.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ
BTO- Chiều 4/10, Sở Y tế Bình Thuận yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng chống bệnh đậu mùa khỉ theo yêu cầu Bộ Y tế