Theo dõi trên

Phòng, chống dịch bệnh do muỗi truyền vì hiện tượng El Nino

31/07/2023, 05:55

Đó là yêu cầu của Sở Y tế Bình Thuận vừa gửi đến các bệnh viện, trung tâm y tế, UBND các huyện, thị, thành phố.

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, hướng dẫn trung tâm y tế tuyến huyện xử lý triệt để ổ dịch; đảm bảo 100% các ổ dịch được phát hiện và xử lý kịp thời theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Rà soát, tổ chức tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng theo hình thức tiêm chủng thường xuyên đạt tỷ lệ cao, đầy đủ, đúng lịch, an toàn và hiệu quả

giam-sat-muoi-1.jpg
Giám sát mật độ lăng quăng tại gia đình ở Mũi Né (Phan Thiết).

Trung tâm y tế tuyến huyện tham mưu UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã và huy động các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với ngành y tế diệt lăng quăng, bọ gậy trong tháng 7/2023 và duy trì hoạt động 1 tuần/1 lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/1 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng, bọ gậy cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại. Tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt bọ gậy. Đồng thời, UBND cấp huyện quan tâm tuyên truyền phòng chống dịch, hỗ trợ kinh phí, hóa chất, vận động các nguồn viện trợ phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời hạn chế tối đa các trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, là kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện; đảm bảo đủ thuốc, thiết bị vật tư y tế để phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Ngành y tế tỉnh kêu gọi người dân chủ động thực hiện các biện pháp diệt muỗi, nằm mùng, chống muỗi đốt… Khi mắc bệnh, người dân không tự ý điều trị tại nhà hoặc đến các phòng khám tư nhân mà phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

TRANG MINH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Bệnh sốt xuất huyết gia tăng
Không ít trường hợp là cả gia đình đều bị mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) gồm cha, mẹ và các con đều nhập viện. 2 tuần gần đây, trung bình số ca mắc tăng hơn so với các tuần trước đó.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng, chống dịch bệnh do muỗi truyền vì hiện tượng El Nino