Theo dõi trên

Phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất và dân sinh mùa khô

06/03/2024, 05:19

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải vừa ký công văn đến các sở, ban ngành liên quan và các địa phương trong tỉnh về thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2024.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo đơn vị khai thác công trình thủy lợi tổ chức kiểm kê nguồn nước tại các hồ chứa và công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Tính toán cân bằng nước để có kế hoạch vận hành, phân phối nước tiết kiệm, hợp lý ngay từ đầu mùa khô, kịp thời điều chỉnh kế hoạch vận hành, phân phối nước khi nguồn nước bị thiếu hụt, bảo đảm cung cấp đầy đủ cho các nhu cầu sử dụng thiết yếu của nhân dân và sản xuất nông nghiệp cho cả mùa khô năm 2024. Tổ chức quản lý, bảo vệ chặt chẽ nguồn nước trong các hệ thống công trình thủy lợi, tránh để thất thoát, lãng phí. Đồng thời, phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Thủy điện Đại Ninh, Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi, UBND các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh, Đức Linh xây dựng kế hoạch, nhu cầu sử dụng nước vùng hạ du các hồ chứa thủy điện Đại Ninh, Hàm Thuận, bảo đảm phù hợp khả năng lấy nước của các công trình thủy lợi cung cấp phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp trong cả mùa khô năm 2024.

ho-tan-lap.jpg
Hồ Tân Lập.

UBND tỉnh cũng đề nghị việc rà soát khả năng cung cấp nguồn nước từ các công trình cấp nước tập trung khu vực nông thôn tới từng hộ gia đình ở các vùng, khu vực thường xuyên bị thiếu nước sinh hoạt; xây dựng các kịch bản về phòng, chống hạn hán, thiếu nước sinh hoạt năm 2024 cụ thể đến từng công trình cấp nước tập trung khu vực nông thôn đang khai thác sử dụng trên địa bàn tỉnh.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận tuyệt đối không cấp nước tại các vùng, khu vực không thuộc kế hoạch cấp nước và không có đối tượng tiếp nhận, sử dụng nước; ưu tiên cấp đủ nước phục vụ sinh hoạt, chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp tại các vùng, khu vực thuộc kế hoạch cấp nước.

z4876350778403_068a8f3233824e85e52d6164dba7a8cc.jpg
Chăm sóc lúa.

Cùng với đó, tận dụng triệt để lượng nước mặt trên các lưu vực sông, suối tích trữ vào các hồ chứa thủy lợi, ao, bàu, đập dâng, kênh trục chính, dự trữ phục vụ chống hạn năm 2024. Tăng cường thực hiện các giải pháp thủy lợi để phục vụ phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn như nạo các cửa lấy nước, hệ thống kênh mương…

7fcf92b6-f99d-405a-b122-3db85522482f.jpeg
Nông dân tiết kiệm nước sản xuất.

Riêng UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tuyên truyền đến người dân biết về khả năng ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn để có kế hoạch sử dụng nước tiết kiệm, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, tích, trữ nguồn nước phục vụ chống hạn lâu dài như đào ao, đào, khoan giếng…Cần rà soát, xác định, cảnh báo các vùng, khu vực không chủ động được nguồn nước, vùng có nguy cơ cao bị hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn để chỉ đạo tổ chức sản xuất các mùa vụ tiếp theo, bảo đảm phù hợp với khả năng nguồn nước từng thời kỳ, hạn chế thiệt hại đối với cây trồng do hạn hán, thiếu nước gây ra…

Theo nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino dự báo sẽ còn duy trì đến tháng 4/2024 với xác suất trên 90%. Hiện tượng này sẽ suy yếu và có khoảng 60% khả năng chuyển sang pha trung tính trong giai đoạn giữa năm (từ tháng 5 - 7/2024), sau đó chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam bộ, Tây Bắc bộ và Trung bộ trong năm 2024 có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm, nguy cơ thiếu nước ở khu vực Bắc bộ, Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ dự báo xảy ra trong thời gian nửa đầu năm 2024.

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nỗi lo thiếu nước sinh hoạt mùa khô
Thiếu nước sinh hoạt vào cao điểm mùa khô, đây đã và đang là bài toán nan giải tồn tại nhiều năm nay của người dân tại một số địa phương trên địa bàn huyện Tánh Linh. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt thường ngày của người dân. Và mùa nắng nóng trở thành mùa “lo lắng” nhất về vấn đề nước sinh hoạt của người dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất và dân sinh mùa khô