Theo dõi trên

Phòng khám đa khoa khu vực Mũi Né: Vượt khó vì sức khỏe cộng đồng

25/09/2023, 07:10

Mặc dù Phòng khám đa khoa khu vực (ĐKKV) Mũi Né ở Phan Thiết còn lắm khó khăn, nhưng các y, bác sĩ ở đây cố gắng vượt khó, góp phần nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh ban đầu cho người dân địa phương.

phong-kham-mui-ne.jpg
Phòng khám đa khoa khu vực Mũi Né (Phan Thiết).

Làm hài lòng bệnh nhân

Phòng khám ĐKKV Mũi Né có khá đông bệnh nhân tới khám bệnh, trung bình một ngày tiếp nhận từ 150 - 200 lượt bệnh nhân. Đa số người dân có thẻ bảo hiểm y tế sống ở Mũi Né, Hàm Tiến, một số ít là khách du lịch. Bệnh nhân chủ yếu mắc bệnh mãn tính không lây nhiễm như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, các dịch bệnh theo mùa… Ngoài ra, phòng khám còn điều trị các bệnh truyền nhiễm, cấp cứu các loại bệnh, tai nạn giao thông, đuối nước... kịp thời cho người dân. Từ đầu năm 2023 đến nay, tổng số lượt khám vượt 20.000 lượt, tăng gần 3.000 lượt so cùng kỳ 2022. Riêng tổng số bệnh nhân điều trị nội trú là hơn 200 người, đạt hơn 40% kế hoạch.

Bà Nguyễn Thị H. (Mũi Né) chia sẻ: Tôi bị bệnh đái tháo đường, hàng tháng tôi đều tới Phòng khám ĐKKV Mũi Né để khám định kỳ, không có khả năng đi xe ôm từ Mũi Né vào Trung tâm Y tế Phan Thiết, cách xa 25km để khám. Bác sĩ ở đây rất nhiệt tình, thân thiện với bệnh nhân.

Song song với công tác điều trị, Phòng khám ĐKKV Mũi Né còn đảm nhiệm tốt nhiệm vụ phòng bệnh. Đó là tổ chức truyền thông lồng ghép và tư vấn qua khám bệnh, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế - dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống suy dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, các hoạt động chương trình phòng chống HIV/AIDS, lao…

Thời gian qua, phòng khám này không có xảy ra sai sót chuyên môn, không để xảy ra các dịch bệnh nguy hiểm bùng phát; chủ động thực hiện các chỉ tiêu được giao để đảm bảo tiến độ các chương trình y tế dự phòng. Cùng với đó, thái độ phục vụ người bệnh luôn ân cần, góp phần tạo niềm tin và sự hài lòng của người dân.

Tháo gỡ dần khó khăn

Trang thiết bị y tế ở Phòng khám ĐKKV Mũi Né hiện chưa đáp ứng kịp nhu cầu khám chữa bệnh. Nguyên nhân các trang thiết bị được đầu tư từ năm 2000 - 2005 đến nay, theo thời gian bị hư hỏng dù đã được sửa chữa nhiều lần, chẳng hạn như máy xét nghiệm huyết học - sinh hóa, máy đo điện tim, siêu âm… “Thời gian qua, dịch Covid-19 kéo dài, nên nguồn thu khám chữa bệnh của Trung tâm Y tế Phan Thiết thấp, không có khoản để mua trang thiết bị tái đầu tư cho phòng khám này. Trung tâm được hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị từ nguồn ngân sách, nhưng vướng cơ chế thủ tục kéo dài. Vì vậy, việc mua sắm trang thiết bị năm 2023 không còn kịp và xin chuyển sang năm 2024”, bác sĩ Lê Huy Thuần - Giám đốc Trung tâm Y tế Phan Thiết cho biết.

Về nhân lực, phòng khám chỉ có 36 người, gồm 4 bác sĩ, còn lại là y sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên… nhưng phải đảm bảo 2 chức năng khám chữa bệnh và y tế dự phòng. Trong khi đó, Mũi Né là phường đông dân số nhất trong 18 phường, xã của Phan Thiết, với 34.151 người/6.664 hộ. Địa bàn khá rộng, cách xa TP. Phan Thiết 22 km. Trong đó, có 2 khu phố Long Sơn, Suối Nước cách xa trung tâm phường 7 km nên có 1 phân Trạm y tế tại khu phố Long Sơn. Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, hiện phòng khám làm tờ trình xin thêm 2 bác sĩ có chứng chỉ hành nghề về công tác tại phòng khám.

Bác sĩ Thuần cho biết: Với địa bàn rộng, dân cư đông, phòng khám chỉ có 4 bác sĩ với 2 bàn khám ngoại trú hoạt động do thiếu bác sĩ. Để tăng bàn khám đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, cũng như tránh tình trạng vượt 65 bệnh nhân/bàn khám/ngày theo quy định (nếu vượt, BHXH sẽ không thanh toán tiền công khám cho bác sĩ). Vì vậy, trung tâm đã điều động 1 bác sĩ và sắp tới sẽ điều động thêm 1 bác sĩ nữa cho phòng khám. Còn những khó khăn khác ở phòng khám, trung tâm sẽ nỗ lực chủ động khắc phục, tháo gỡ dần.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tránh muỗi đốt phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết
Điều kiện thời tiết nóng ẩm, nắng mưa đan xen tạo điều kiện thuận lợi cho lăng quăng, muỗi truyền bệnh phát triển. Dự báo, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng khám đa khoa khu vực Mũi Né: Vượt khó vì sức khỏe cộng đồng