Theo dõi trên

Phòng ngừa ma túy dưới dạng thực phẩm, thảo mộc

18/11/2022, 05:38

Sở Y tế Bình Thuận vừa có văn bản đề nghị các đơn vị trong ngành y tế chủ động phòng ngừa các loại ma túy mới “núp bóng” dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thảo mộc để ngăn chặn tác hại đến cộng đồng.

Theo đó, các đơn vị tổ chức tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của toàn đơn vị được biết về thông tin, cách nhận diện các dạng ma túy “núp bóng” pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thảo mộc… Đồng thời, tất cả cán bộ của đơn vị thông tin đến cả người thân trong gia đình được biết về các loại ma túy mới để chủ động phòng ngừa.

36073_ma-tuy-1-210528.jpg

Khi phát hiện các vụ việc có liên quan, hãy thông báo, cung cấp thông tin cho Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy) tại số 117, đường Tôn Đức Thắng, Phan Thiết, số điện thoại 0693.428.321 để kịp thời ghi nhận, thông báo và triển khai các biện pháp xử lý, phòng ngừa.

Theo thông tin của Công an tỉnh, Việt Nam đã xuất hiện nhiều dạng ma túy mới. Trong đó, một số loại dưới dạng thực phẩm (các loại bánh kẹo) có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói được cấp phép của cơ quan chức năng ở một số nước trên thế giới với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo người dùng. Vừa qua, cơ quan chức năng đã ghi nhận các đối tượng lén lút mang vào Việt Nam phát tán sử dụng dẫn đến ngộ độc như ở Hạ Long, Quảng Ninh. Loại này làm cho người dùng có thể bị nhầm lẫn, dùng quá liều gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ma túy được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống. Đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm che giấu cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán chất ma túy. Các sản phẩm “núp bóng” đã phát hiện ở Việt Nam như nước trái cây “Crispy Fruit” hương dâu, hương nho, hương xoài, chứa chất Bromazepam, Nimetazepam đều là chất ma túy; Socola nhãn hiệu “Chill Max” có chứa chất ma túy ADB-BUTINACA; các loại “nước vui”, “nước biển” chứa chất ma túy GHB; bánh cần, bánh lười “Lazy Cakes” chứa cần sa; nước nho chứa Ketamine; trà chanh, nước giải khát chứa chất ma túy Ketamine, MDMA; ma túy “đông trùng” chứa Nimetazepam được ngụy trang trong các gói nhỏ in hình “đông trùng hạ thảo” trên bao bì.

Ma túy “núp bóng” thảo mộc ở dạng “Cỏ Mỹ” được đối tượng tẩm dung dịch có chứa chất ma túy ADB-BUTINACA vào thảo mộc rồi đóng gói, thành loại thuốc lá gói với hiệu “Tobaco”, thuốc lá điếu hiệu “Hitton” và pha dung dịch có chứa chất ma túy ADB-BUTINACA bơm vào cây thuốc lá điện tử POD.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mặt trận vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm và ma túy
Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đấu tranh, phòng chống tội phạm và ma túy góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng ngừa ma túy dưới dạng thực phẩm, thảo mộc