BX- Để có những bức ảnh, chùm ảnh đẹp là cả một quá trình chuẩn bị công phu, kỹ càng của các thợ săn ảnh. Theo chân họ 2 ngày đi săn ảnh tôi mới cảm nhận nỗi vất vả, thấu hiểu niềm đam mê của các nhiếp ảnh gia hơn một khi đã trót yêu nghệ thuật.
Săn ảnh trên non
Khi ánh nắng ban mai chưa ló dạng, đoàn chúng tôi rời thành phố Phan Thiết, hướng trực chỉ đến xã vùng cao Đa Mi. Để chuẩn bị cho chuyến “hành quân” lên non, các nhiếp ảnh gia từ đêm trước đó đã “tập kết” máy ảnh, ống tele, đế chụp, ai nấy cẩn thận xếp gọn gàng vào ba lô. Xe rời thành phố chưa được 15 phút thì phải quay lại vì nhiếp ảnh gia Hòa để quên ống tele. Các thành viên trong đoàn đùa: Đi săn mà quên mang “súng”, lấy gì bắn hả ông? Nói vậy thôi ai cũng hiểu và thông cảm cho chuyến đi có một không hai này, vì 3 thợ săn ảnh gồm Hòa, Long, Thanh - họ là những nhiếp ảnh chuyên và không chuyên.
Đà điểu được nhiếp ảnh gia Ngô Đình Hòa chụp trong rừng.
Theo các nhiếp ảnh gia, Đa Mi có phong cảnh khá đẹp, hữu tình, vùng cao này có nhiều nét văn hóa mang tính đặc trưng của các vùng miền hội tụ về đây. “Chụp ảnh vào sáng sớm ở Đa Mi rất đẹp và thơ mộng khi mây, sương mù vẫn còn vắt sườn núi, rừng cây, vườn tược”, Long - thành viên của đoàn cho biết. Tuy nhiên, khi đến nơi các nhiếp ảnh gia lại đua nhau vác máy lên hồ Đa Mi, bởi sức hút từ những tấm pin mặt trời được lắp đặt trên mặt hồ. Do các lùm cây ven hồ che khuất tầm nhìn, các nhà nhiếp ảnh tiếp tục di chuyển lên cao hơn – gọi là khu sân bay. Quả thật đứng ở nơi này, toàn cảnh hồ Đa Mi hiện rõ mồn một, vì vậy các máy ảnh thi nhau kêu lách tách liên tục.
30 phút quần thảo khắp khu vực sân bay, 3 thợ săn ảnh liên tục đưa ống kính xuống lòng hồ, nhìn họ ai nấy đều rất nắn nót, cẩn thận, mắt nheo, tay bấm liên hồi. Khi đã mỏi chân, mỏi mắt và mệt họ mới dừng lại để mở máy xem lại những tấm ảnh vừa được chụp. Chưa ưng ý với tấm ảnh đã chụp họ lại cần mẫn thực hiện các thao tác để có những bức ảnh vừa ý mới thôi.
Và trong rừng dầu
Nếu săn ảnh trên non cao, người chụp phải tự lực cánh sinh, còn săn ảnh trong rừng dầu họ có sự trợ giúp đắc lực của nhiều người nơi đây. Rừng dầu Hồng Liêm cách Phan Thiết trên 30 km về hướng bắc, diện tích khoảng 3.400 ha, đa số là cây dầu được trồng và chăm sóc kỹ. Nhóm thợ săn sẽ thật sự lạc lối nếu không có anh Trần Hữu Trí – chúng tôi gọi là người dẫn đường, chỉ chỗ để săn ảnh. Mà đúng vậy thật, chỉ tính đường xe đi trong khu rừng thôi lên đến 80 km, lần đầu đặt chân đến đây, ai cũng bỡ ngỡ, lạ lẫm rồi đến ngạc nhiên, trầm trồ khi chứng kiến nào là công, đà điểu, hươu sao, heo rừng, nai, hươu cao cổ, ngựa vằn, chuột túi (kangaroo), linh dương…
Mỗi khu vực là một quần thể động vật được thả nuôi tự nhiên trong khu rừng này, bởi vậy không có hướng dẫn, e rằng sẽ lạc đường và nhóm thợ săn cũng chẳng biết chụp con gì, ở đâu, khu nào? Nơi nhóm thợ săn đến đầu tiên là khu rừng thả nuôi công và đà điểu. Những chú đà điểu cao hơn người, đưa mắt nhìn về phía nhóm thợ săn như cảm thấy là lạ. Anh Trí cho biết, con đà điểu đầu đàn khá hung dữ, hôm trước một nhân viên chạy xe hon đa đi ngang qua đã bị nó đuổi theo đá té xe đến nỗi nhập viện. Nghe vậy, nhóm thợ săn cảnh giác hơn, không dám đến gần để chụp mà phải sử dụng ống tele để tác nghiệp. Chụp ảnh động vật trong rừng không hề dễ dàng, bởi con vật luôn di chuyển, đổi hướng, khiến thợ săn ảnh khá vất vả. Để cho các thợ săn có bức ảnh chụp chim công xòe cánh, anh Trí tình nguyện đi vòng qua khoảnh rừng bên cạnh, sau đó thình lình xuất hiện gần đàn công xua đuổi, nghe tiếng động, bầy công hoảng loạn tung cánh lên – nhân cơ hội này các thợ săn thi nhau bấm máy. Tương tự, săn ảnh ngựa vằn, hươu cao cổ, chuột túi cũng rất khó vì các con vật không đứng yên một chỗ. 2 nhà nhiếp ảnh Hòa, Long phải lội bộ qua cánh rừng lúp xúp cỏ mọc đến hông người, chọn vị trí thích hợp để lia máy. Trong khi đó ở bìa rừng bên cạnh 2 nhân viên bảo vệ được anh Trí nhờ lùa các con vật chạy ngược trở ra, tạo khoảnh khắc cho 2 thợ săn lưu giữ được các tấm ảnh đẹp, sống động của các loài động vật trong khu rừng dầu.
Ấn tượng nhất với nhóm chúng tôi là cặp nai cà tong, chúng hiền và thân thiện đến mức cứ ghì cặp sừng vào mọi người như trêu ghẹo. Anh Trí cho biết là người đưa chúng từ Camphchia về nuôi nên khi nhận ra anh và chúng tôi vào đây, chúng không tỏ ra sợ sệt mà còn thích đùa giỡn với mọi người.
Cả ngày lăn xả cùng các thợ săn ảnh trong rừng, bóng chiều về nhanh hơn, chia tay chúng tôi, anh Trí hẹn sẽ có một ngày được hội ngộ, bởi anh cũng rất thích chụp ảnh nghệ thuật, nhưng chưa có dịp trổ tài với các nhiếp ảnh gia khác.
Bố cục là một nhân tố quan trọng trong việc hình thành nên một bức ảnh đẹp. Ánh sáng: yếu tố này luôn giữ vai trò không thể thiếu và quyết định cảm xúc, thông điệp của bức ảnh... Tùy vào mỗi điều kiện môi trường khác nhau thì sẽ cho ra các hình ảnh có màu sắc khác nhau. Kỹ thuật và kinh nghiệm chụp; sau đó là đến hậu kỳ. Cảm xúc và nội dung của bức ảnh đặc tả được tâm hồn của bức ảnh, nêu được thông điệp mà mình muốn gửi gắm cho người xem, nếu nó có nội dung nữa thì hình ảnh sẽ mang rất nhiều ý nghĩa về tính nhân văn cũng như những mặt trái của cuộc sống…Có những khoảnh khắc chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn và mãi không xuất hiện lần 2, vì vậy những bức ảnh đó mang ý nghĩa khoảnh khắc trọng đại chỉ có1 lần trong đời mà người ta rất quý. |
Công Nam