Theo dõi trên

Phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” ở Phú Quý

19/06/2023, 05:42

Huyện đảo Phú Quý có 3 xã, với dân số gần 27.500 người, trong đó tổng số người cao tuổi (NCT) từ 60 tuổi trở lên là 2.053 người, và có 2.475 là hội viên NCT chiếm tỷ lệ 0,09% so với dân số toàn huyện. Thời gian qua Hội NCT đã có nhiều phong trào thi đua được hội viên hưởng ứng nhiệt tình.

Người cao tuổi làm kinh tế

Với tiềm năng của địa phương, 5 năm qua phong trào NCT làm kinh tế, góp phần giảm nghèo là 1 tiêu chí “Tuổi cao - Gương sáng” trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” được Hội phát động hàng năm và đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của Hội.

img_7490.jpg
Những gương tiêu biểu được nhận giấy chứng nhận làm kinh tế giỏi.

​​​Hàng năm Hội đều triển khai và phát động đến các cơ sở Hội về phong trào NCT làm kinh tế giỏi vì đây là một trong những tiêu chí “Tuổi cao - Gương sáng” và là nhiệm vụ trọng tâm để chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Các cấp Hội luôn quan tâm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích ý nghĩa của phong trào NCT làm kinh tế giỏi nhằm góp phần đoàn kết giúp nhau giảm nghèo vươn lên đủ ăn và làm giàu.

Tuy là NCT có cụ tuổi cao nhưng với tinh thần “Tuổi cao - gương sáng” các cụ luôn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo, khắc phục những khó khăn về sức khỏe, tích cực tham gia lao động vừa rèn luyện sức khỏe vừa tăng thu nhập cho gia đình. Mặc dù còn nhiều khó khăn, Hội NCT các cấp đã bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, huyện, cấp ủy Đảng, chính quyền xã triển khai đến từng chi hội, đến từng hội viên, đặc biệt là phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” trong lĩnh vực kinh tế. Ban đại diện Hội đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hướng dẫn, hỗ trợ phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, tự chủ của kinh tế hộ gia đình, tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất; tăng cường chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mùa vụ, các kế hoạch sản xuất của địa phương, tăng cường giải quyết việc làm cho người lao động, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, làm giàu, giảm nghèo bền vững. Qua 5 năm, đã có gần 500 NCT trực tiếp lao động, tham gia sản xuất; số lao động tham gia làm kinh tế giỏi năm 2023 tăng gấp 3 lần so với năm 2018, tập trung vào các mô hình như: khai thác và đánh bắt thủy sản; mô hình dịch vụ sản xuất nông nghiệp, mô hình sản xuất tiểu thủ công nghiệp, mô hình vận tải và mô hình dịch vụ du lịch.

​Những gương điển hình

Qua phong trào, nổi lên một số điển hình như ông Lê Đức Sơn thôn Phú An, xã Ngũ Phụng với mô hình kinh doanh trồng trọt kết hợp kinh doanh cung cấp nước tưới cây cho bà con trên địa bàn xã. Sau khi trừ chi phí thu nhập khoảng 1 tỷ đồng/năm. Bà Tạ Thị Ánh, ông Tạ Hoàng Oanh thôn Phú An, xã Ngũ Phụng với các mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi. Mô hình trồng trọt - chăn nuôi kết hợp kinh doanh ăn uống của hộ ông Huỳnh Hảo thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh có tổng thu nhập hơn 900 triệu đồng/năm… Sau khi trừ chi phí còn hơn 400 triệu đồng/năm.

Lợi thế về thủy sản nên các hội viên làm kinh tế khá mạnh, có 2 hộ NCT thu nhập có trên 1 tỷ đồng/năm. Điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Phú ở thôn Tân Hải, xã Long Hải với mô hình kinh doanh thu mua chế biến hải sản có tổng thu nhập 1,88 tỷ đồng/năm đã thuê tạo việc làm cho 80 lao động, hàng năm hỗ trợ giúp cho hội viên nông dân, NCT từ 150 – 170 triệu đồng. Hộ ông Phạm Sắt với mô hình kinh doanh thu mua chế biến hải sản có tổng thu nhập từ 1,07 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 50 – 60 lao động trên địa bàn xã. ​Ngoài ra có 14 hộ NCT có thu nhập trên 500 triệu đồng/năm với mô hình đánh bắt – thu mua hải sản…

​​Hộ ông Châu Văn Diễn với mô hình kinh doanh sản xuất gạch, đá xây dựng với tổng thu nhập trên 900 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 30 – 40 lao động.​ Về kinh doanh buôn bán: có 12 hộ NCT thu nhập (sau khi trừ chi phí) có trên 300 triệu đồng/năm. Điển hình như hộ ông Châu Ngọc Định với mô hình kinh doanh xăng dầu - khách sạn có thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. Dịch vụ du lịch: có hơn 10 hộ NCT có tổng thu nhập sau khi trừ chi phí có trên 500 triệu đồng/năm. Điển hình như hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Xuân ở thôn Triều Dương, xã Tam Thanh với mô hình kinh doanh hải sản và dịch vụ nhà nghỉ khách sạn đã tạo việc làm cho hơn 20 lao động trên địa bàn xã.

Nâng chất lượng phong trào

​Trong giai đoạn 2018 - 2023, bình quân hàng năm, có khoảng 30 hội viên NCT đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp (trong đó: 22 hộ đạt cấp xã, 7 cấp huyện và 1 hộ cấp tỉnh. Có 32 hộ, hội viên được công nhận danh hiệu SXKD giỏi tại Hội nghị tổng kết 5 năm (giai đoạn 2018 - 2023). Có 3 hội viên được công nhận danh hiệu SXKD giỏi ở cả 2 cấp huyện và tỉnh.

Qua phong trào NCT làm kinh tế giỏi đã có sức thu hút và tạo sự gắn bó ngày càng chặt chẽ hơn giữa tổ chức Hội với hội viên. Người cao tuổi góp phần thúc đẩy công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được giao. Thông qua phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” đã nâng cao vai trò của Hội Người cao tuổi nhất là trong việc phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Các mô hình sản xuất kinh doanh ngày càng đa dạng và phong phú hơn, có những tích cực đáp ứng nhu cầu cho người cao tuổi được “sống vui, sống khỏe, sống có ích, sống hạnh phúc” cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội.

Thời gian đến, theo ông Dương Văn Nhứt, Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện Phú Quý cho biết: Phương hướng cho phong trào tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao – Gương sáng” trong đó có phong trào NCT tham gia làm kinh tế, thu nhập hợp pháp, giúp nhau làm giàu, góp phần giảm nghèo. Vận động gia đình hội viên NCT tiếp tục phát huy tiềm năng thế mạnh về vốn, lao động, đất đai… tham gia chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, cơ cấu cây trồng, vật nuôi tạo ra sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, phát triển các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của địa phương, sản xuất gắn với công nghệ sau thu hoạch, bảo quản, chế biến và xây dựng thương hiệu sản phẩm.

THU THỦY


(1) Bình luận
Bài liên quan
Trước thềm Đại hội Công đoàn Viên chức tỉnh
Qua nhiệm kỳ 5 năm, vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn tiếp tục được khẳng định, đặc biệt là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên. Các tổ chức công đoàn tiếp tục đặt nhiều kỳ vọng, tin tưởng Đại hội đại biểu Công đoàn Viên chức tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (diễn ra 19-20/6/2023), sẽ tìm ra những cá nhân tâm huyết, năng động, đổi mới.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” ở Phú Quý