Theo dõi trên

Phủ mảng xanh từ vùng ven đến nội thành Phan Thiết

03/10/2024, 05:04

Việc phát triển mảng xanh trên các tuyến đường giao thông góp phần tăng độ che phủ, tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp là một trong những yếu tố tạo nên bức tranh tổng thể của không gian đô thị. Do đó thời gian qua các cấp, đơn vị của TP. Phan Thiết đang triển khai mạnh công tác trồng cây từ những xã vùng ven cho đến các phường trong nội thành.

Xanh lên từ “tuyến đường tự quản”

Đến Thiện Nghiệp, một xã vùng ven của TP. Phan Thiết, đi dọc con đường Hồ Quang Cảnh mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy trước cổng nhà người dân trồng rất nhiều loại hoa, cây xanh đủ màu sắc, tạo nên một không gian khá đẹp mắt. Bà Lê Thị Thu Hải – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thiện Nghiệp kể, đây là tuyến đường được Hội Phụ nữ và Tổ “Quản lý chăm sóc tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp - an toàn” thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh. Các hoạt động đều có sự tham gia của các chị em ở địa phương tham gia vệ sinh nhặt rác, dọn cỏ trồng các loại cây, trong đó chủ yếu là cây hoàng yến.

hinh-phu-xanh.jpg
Nhiều tuyến đường ở xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết) xanh lên nhờ phong trào trồng cây.

Hộ của chị Đỗ Thị Thương (thôn Thiện An) nằm trên trục đường Hồ Quang Cảnh được hưởng một không gian trong lành nhờ mô hình trồng cây xanh trên tuyến đường tự quản. Trước sân nhà, chị cũng đã tự trồng và chăm bón một số loại hoa để góp phần tạo quang cảnh tươi mát, cũng như thêm mảng xanh thêm cho xóm làng. Không chỉ vậy, khi địa phương hay Hội Phụ nữ phát động các hoạt động, chị Thương đều tích cực tham gia để lan tỏa những hành động đẹp bảo vệ môi trường. Ngoài tuyến đường này, địa phương còn có tuyến đường hoa ở đường Trần Khát Chân (thôn Thiện Trung) do các hộ trong Câu lạc bộ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tự quản và chăm sóc. Sắp đến, địa phương sẽ có kế hoạch kêu gọi nhân dân tham gia trồng cây xanh để nhân rộng ra trên nhiều tuyến đường, nâng cao hiệu quả xây dựng nông thôn mới của xã Thiện Nghiệp.

Còn tại trục đường Nguyễn Thông (phường Phú Hài), khu vực sườn đồi tháp Pô Sah Inư những ngày này đã có sự hiện diện của 300 gốc cây con bằng lăng. Với sự chăm sóc tốt để cây phát triển, khu vực này trong tương lai được kỳ vọng là một điểm check - in đẹp cho nhân dân và du khách khi đến tham quan tại đây. Trong khi đường Nguyễn Văn Nhân (phường Phú Tài) cũng đã được địa phương thực hiện trồng 80 cây hoàng yến dọc theo tuyến.

Chung tay tăng độ phủ mảng xanh

Mới đây nhất, Thành đoàn TP. Phan Thiết thực hiện công trình “Hàng cây thanh niên” trồng 50 cây dầu trên tuyến đường Nguyễn Thị Định (phường Phú Tài) để thực hiện theo chủ đề chỉnh trang đô thị. Chị Phan Thị Thu Hằng – Bí thư Thành đoàn TP.Phan Thiết cho biết, ngoài 50 cây mới được trồng, trong năm 2024 các cơ sở Đoàn - hội của thành phố đã thực hiện trồng gần 25.000 cây xanh, ngoài ra còn trồng và chăm sóc cây xanh trên khắp địa bàn các phường, xã, trường học. Đây là sự đóng góp của các chi đoàn trực thuộc phường xã, trường học, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang… của thành phố. Đồng thời nâng cao vai trò trách nhiệm của thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường gắn liền với chỉnh trang đô thị, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Ông Lê Văn Chơn – Phó Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết chia sẻ, hiện nay phong trào trồng cây xanh của thành phố đang được lan tỏa rộng khắp với hơn 1.300 cây được trồng tính đến thời điểm hiện tại của năm 2024. Nhờ sự chung tay, hỗ trợ từ các đơn vị, doanh nghiệp, Đoàn thanh niên, TP. Phan Thiết đã thực hiện trồng cây xanh trên các tuyến đường như: Lê Đại Hành, Tôn Thất Tùng, Bà Triệu, Phạm Văn Đồng, Âu Cơ, Lạc Long Quân… Đây là việc làm thể hiện nhận thức cùng chung tay bảo vệ, chăm sóc cây xanh để tạo cảnh quan, xây dựng đô thị văn minh. Để tiếp tục thực hiện kế hoạch trồng cây xanh đô thị trên các tuyến đường vào TP.Phan Thiết giai đoạn 2024 – 2025, UBND thành phố đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao của Thành ủy về việc nhân rộng công trình cây xanh; tạo điều kiện phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, thành phố khảo sát, thực hiện các công trình trồng cây xanh trên các tuyến đường vào thành phố.

Không gian xanh là một chức năng rất quan trọng và được coi như lá phổi của đô thị, cũng như đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân trong tương lai; các không gian xanh khi được gắn kết với nhau bằng các tuyến đường sẽ hình thành một hệ thống xanh liên tục. Việc tăng cường thêm mảng xanh cho thành phố nhằm tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của việc trồng và bảo vệ hệ thống cây xanh đô thị trong cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và hướng đến sự phát triển đô thị bền vững văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Năm 2024, TP. Phan Thiết phấn đấu trồng hơn 1.700 cây xanh với kinh phí gần 1,9 tỷ đồng, được huy động từ nguồn xã hội hóa và nguồn đóng góp của các cơ quan, đơn vị.

MINH NGHĨA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tuy Phong: Nỗ lực “phủ xanh” tài khoản định danh điện tử
Các đoàn viên thanh niên Huyện đoàn Tuy Phong chia nhau thành 11 đội hình tình nguyện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” thi đua cao điểm từ ngày (1 - 18/8) hỗ trợ người dân tạo lập tài khoản định danh điện tử. Các bạn trẻ nhiệt tình, vừa làm vừa giải thích sự cần thiết phải kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 đối với người dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phủ mảng xanh từ vùng ven đến nội thành Phan Thiết