Theo dõi trên

Phú Quý có con đường thơm!

08/03/2024, 05:10

.

“Đường trong làng: hoa dại với mùi rơm,

Người cùng tôi đi dạo giữa đường thơm…”.

(Huy Cận)

Tháng ba mùa sứ lại về. Đây là nói về loại sứ bông trắng muốt, hương thơm lan tỏa, dịu dàng chứ không gắt như hoa sữa. Hoa sữa tiếng là thơm nhưng trồng nhiều, trồng dày, chẳng ai chịu nổi, trừ khi cây trồng trên đường vắng, tạo bóng mát. Sứ thân không to như cây hoa sữa vì là cây kiểng, trồng nhiều trước sân nhà, chùa chiền, nơi tôn nghiêm. Sứ tượng trưng cho thanh cao, mẫn tuệ; sự đơn giản, thủy chung. Hoa sứ gột rửa ưu phiền vốn có trong mỗi con người. Bởi vậy, mỗi khi buồn đau, bất an, người ta hay tìm đến chùa chiền, nơi tôn nghiêm, chẳng gì muốn nhờ hương sứ xua đi ưu phiền!

z5221230522599_11c2d07b27e1f33c2b74c9983b661914.jpg

Ở huyện đảo Phú Quý có con đường trồng rất nhiều cây sứ. Đó là đường Hùng Vương, men theo bờ biển của xã Ngũ Phụng. Dọc hai bên con đường này, cứ 4 - 5 mét, trước mỗi nhà đều có cây sứ. Sứ ra hoa nhiều nhất vào mùa xuân, chấm dứt hoa vào tháng sáu khi mưa nhiều. Chính vì vậy vào thời điểm này, chúng tôi đi Phú Quý thì đường Hùng Vương hoa sứ bắt đầu bung nở. Nhiều người gọi đường Hùng Vương là đường thơm; con đường độc đáo ở Phú Quý. Phần đông du khách đều tìm hiểu về con đường này trước khi tới Phú Quý mục đích là để chụp ảnh.

Chị Bông, nhà ở số 179, đường Hùng Vương, tuổi ngoài bốn mươi, trong lúc quét sân, gom những bông sứ rụng trong đêm trước vì gió, nói với tôi: “Mười lăm năm trước khi UBND huyện Phú Quý phát động trồng cây phủ xanh đất trống đồi trọc và trồng cây ven đường. Chúng tôi đang trong lúc chọn lựa cây trồng thì nghĩ tới cây sứ vì gần đây nhà chùa trồng khá nhiều, hoa lại thơm. Một người trồng, nhiều người trồng theo, ấy thế thành đường hoa sứ. Thời gian này, khoảng bốn giờ chiều, du khách hay tới lui trên con đường này, chụp hình. Nhiều nhất là lớp trẻ. Có bạn nói: “Chị ơi đừng quét bông sứ, cứ để bông sứ rụng, mới đẹp!”.

Theo chị Bông, không biết bao nhiêu tấm ảnh đã được chụp trên con đường hoa sứ. Người sống ven đường ban đầu ngạc nhiên, sau thấy du khách chụp ảnh sứ trước nhà mình không những vui mà còn tự hào.

Lâm Thi (25 tuổi), nhà ở khu phố 2, phường Phước Hội, thị xã La Gi; tốt nghiệp kỹ sư nông nghiệp, làm việc cho cơ sở nuôi trồng thủy sản ở xã Long Hải, huyện đảo, kể: “Em từng thấy cả vườn sứ, nhưng chuyện sứ được trồng tạo bóng mát ven đường như đường Hùng Vương, chẳng mấy nơi. Đi trên con đường này, sớm tối, hoàng hôn, hương sứ lan tỏa, cảm giác như da thịt con gái bọn em được ướp hương. Bao nhiêu đó thôi đã thích! Ngay từ hôm đầu tiên có mặt ở đảo Phú Quý, em đã đi thăm con đường này là vậy”.

Tháng ba này, bạn đi Phú Quý, hãy thử ghé con đường hoa sứ thơm lừng ấy, thử xem!

HOÀNG HẠC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tái diễn rác thải bóng đèn chong thanh long
Nhiều loại bóng điện được nhà vườn thanh long đổ đống ven đường dân sinh, nếu không xử lý đúng nơi quy định sẽ nguy hại đến sức khỏe.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý có con đường thơm!