Theo dõi trên

Phú Quý: Gắn phát triển kinh tế với xây dựng thế trận biên phòng toàn dân

06/09/2022, 05:26

Thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị (khóa XII) về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, Phú Quý đã chủ động triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Nhờ đó, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện và vùng biển luôn được giữ vững, ổn định, thế trận biên phòng toàn dân không ngừng được củng cố, tăng cường…

Là huyện đảo, Phú Quý có vai trò đặc biệt trong chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia. Vì thế, trước yêu cầu đặt ra trong tình hình mới, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các lực lượng vũ trang huyện thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới biển. Đặc biệt, trong thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 65 của Tỉnh ủy về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, huyện luôn chú trọng lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ biên giới quốc gia; củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc. Đến nay, toàn huyện có 15 tàu vận tải, trong đó có 5 tàu vận tải hành khách, 7 tàu vận tải hàng hóa, 3 tàu dầu cùng 1.560 tàu cá, 80 tổ thuyền đoàn kết, 1 trung đội dân quân biển, 1 nghiệp đoàn nghề cá. Đây là lực lượng thường xuyên có mặt tại các vùng biển khơi để vừa khai thác, thu mua hải sản, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

dsc03021.jpg
Tàu cá khi tham gia đánh bắt hải sản còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Ngoài ra, Phú Quý còn có 1 cảng lưỡng dụng có trọng tải 1.000 tấn với sức chứa khoảng 150 tàu cá dưới 130CV neo đậu để tránh bão. Hiện nay, công trình khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đã được đầu tư xây dựng giai đoạn 1 và đang chuẩn bị triển khai xây dựng giai đoạn 2. Đây là công trình tránh trú bão cấp vùng, có thể đáp ứng cho khoảng 1.000 tàu cá có công suất đến 600CV của Bình Thuận và các tỉnh lân cận hoạt động khai thác hải sản trên ngư trường vùng biển Nam Trung bộ, quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 cùng vào neo đậu tránh trú bão. Đồng thời, tạo điều kiện để huyện phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá và triển khai có hiệu quả chiến lược phát triển kinh tế biển, là hậu cứ vững chắc cho quần đảo Trường Sa. Thống kê cho thấy, Phú Quý có 152 tàu làm dịch vụ hậu cần, thu mua hải sản trên biển cơ bản đáp ứng nhu cầu khai thác, bảo quản hải sản… góp phần phát triển kinh tế biển tại địa phương.

Đặc biệt, hệ thống kè chống sạt lở bảo vệ bờ biển Phú Quý luôn được Trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng. Đến nay, hệ thống kè phía Nam và Tây Nam đảo dài 4,25 km cơ bản đã được xây dựng hoàn chỉnh, đảm bảo chống xâm thực, giữ được diện tích của đảo, người dân ven biển có cuộc sống ổn định hơn. Song song với đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh, kinh tế và quốc phòng - an ninh, Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện về mọi mặt để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện thực hiện tốt nhiệm vụ. Trên thực tế, những năm qua, được sự hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, lực lượng vũ trang huyện, trong đó cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Phú Quý luôn thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Huyện ủy Phú Quý cho biết, phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 65 của Tỉnh ủy, cũng như trong triển khai các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, huyện đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục triển khai trong thời gian tới. Trọng tâm là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng - an ninh trong bảo vệ Tổ quốc; triển khai có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững ổn định an ninh, trật tự khu vực biên giới biển. Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh…

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phú Quý: Tổ chức tập huấn Luật Biên phòng Việt Nam
Sáng 18/8, Ủy ban nhân dân huyện Phú Quý tổ chức Hội nghị “Tập huấn Luật Biên phòng Việt Nam (BPVN) và các văn bản quy định chi tiết, giai đoạn 2021 – 2025” cho 30 báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp huyện, xã và lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn huyện đảo.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: Gắn phát triển kinh tế với xây dựng thế trận biên phòng toàn dân