Theo dõi trên

Phú Quý: Phát huy mọi nguồn lực để phát triển nhanh, bền vững

25/01/2024, 14:41

.

vo-van-thuong-tham-phu-quy-2-.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm, làm việc tại huyện đảo Phú Quý. Ảnhh: Đ.Hòa

Phóng viên: Năm 2023 khép lại, đồng chí có thể đánh giá một số kết quả nổi bật mà huyện nhà đạt được trong năm qua?

Đồng chí Lê Quang Vinh: Triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn; tuy nhiên cùng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy, sự chỉ đạo điều hành của UBND huyện, ngay từ đầu năm các cấp, ngành đã kịp thời xây dựng kế hoạch nhằm triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 nên tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững, ổn định; các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023 đạt được kế hoạch đề ra. Nhìn chung trong năm thời tiết tương đối thuận lợi cho các tàu cá vươn khơi bám biển nên sản lượng khai thác hải sản đạt kế hoạch năm. Đến cuối năm 2023, sản lượng khai thác đạt trên 31.000 tấn, đạt 103% so với kế hoạch năm. Công tác thu ngân sách nhà nước được quan tâm, bảo đảm thu đúng, thu đủ, chống thất thu. Đến ngày 31/12 toàn huyện thu ngân sách được 30 tỷ đồng, đạt 130% dự toán tỉnh và đạt 120% dự toán huyện giao.

Đi đôi với đó, huyện đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ thuộc lĩnh vực văn hóa, ẩm thực, du lịch đảm bảo thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, trang trí và tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Triển khai các hoạt động hưởng ứng sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, chỉ tính trong 10 tháng có gần 154.000 lượt du khách đến Phú Quý, trong đó có trên 2.300 lượt khách quốc tế; đến ngày 31/12 có khoảng gần 167.000 lượt khách đến tham quan du lịch, tăng gần 72.000 lượt so với cùng kỳ năm 2022.

Song song đó, huyện tiếp tục tranh thủ tối đa các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh để tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng dân sinh kinh tế, đặc biệt là các công trình trọng điểm, thiết yếu trên địa bàn. Công tác xây dựng nông thôn mới luôn được quan tâm chỉ đạo sâu sát; đến ngày 31/10, tiêu chí huyện nông thôn mới đạt 6/9 tiêu chí; xã nông thôn mới đạt 45/57 tiêu chí. Các hoạt động thương mại, dịch vụ diễn ra sôi động, đáp ứng nhu cầu mua sắm và vui chơi của nhân dân. Công tác chăm lo cho các gia đình đối tượng chính sách, người nghèo được thực hiện kịp thời, chu đáo. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, công tác quân sự quốc phòng được triển khai thực hiện tốt.

Năm 2023 đã khép lại, mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức nhưng với sự chung sức, đồng lòng, huyện Phú Quý đã đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh. Nhân dịp đón năm mới Giáp Thìn, Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Quang Vinh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quý (ảnh) về những mục tiêu giải pháp để tạo đột phá trong năm 2024.

phu-quy.jpeg
Đồng chí Lê Quang Vinh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quý.

Phóng viên: Bước sang năm mới 2024, đồng chí nhận định như thế nào về những thuận lợi, khó khăn cũng như các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm huyện Phú Quý sẽ thực hiện?

Đồng chí Lê Quang Vinh: Triển khai kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2024 của huyện dự kiến trong bối cảnh nền kinh tế của cả nước, tỉnh nhà vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn huyện dự báo vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguồn lực đầu tư phát triển còn hạn chế, các doanh nghiệp trên địa bàn hầu hết có quy mô nhỏ, yếu tố huy động nguồn vốn xã hội hóa rất ít, đa phần đều trông chờ vào nguồn ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, thách thức, tình hình kinh tế - xã hội của huyện dự báo trong năm 2024 cũng có nhiều thuận lợi, đó là: Bối cảnh kinh tế của tỉnh và huyện được duy trì ổn định; an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; lĩnh vực du lịch đang trong giai đoạn phát triển, có nhiều cơ hội bứt phá. Mặt khác, môi trường đầu tư, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp được cải thiện; sự quan tâm của Trung ương, tỉnh và nỗ lực của các cấp ngành địa phương về việc đầu tư cơ sở, hạ tầng kinh tế - xã hội một cách đồng bộ...

Trước tình hình đó, đòi hỏi toàn Đảng bộ huyện cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm phấn đấu thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu mà nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) đã đề ra. Trong đó, tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của huyện, chủ động liên kết, hợp tác và hội nhập; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Phát triển toàn diện, trọng tâm là kinh tế biển, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế. Duy trì phát triển kinh tế biển trên các lĩnh vực, nhất là tập trung duy trì và nâng cao năng lực các đội tàu khai thác, dịch vụ hậu cần trên biển. Chủ động phối hợp các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Chính phủ sớm xây dựng hoàn thành đề án bảo tồn biển đảo Phú Quý. Bên cạnh đó, huy động các nguồn lực và tranh thủ tối đa các điều kiện thuận lợi của địa phương để phát triển công nghiệp, trong đó khuyến khích phát triển các ngành sản xuất chế biến từ các sản phẩm lợi thế của địa phương từ hải sản...

Đồng thời, tranh thủ tối đa các nguồn vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng dân sinh kinh tế, làm tiền đề để huyện Phú Quý phát triển toàn diện, phù hợp và bền vững. Tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về tập trung mọi nguồn lực cho phát triển toàn diện tiềm năng, lợi thế của địa phương. Trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, bức xúc như: Khu Thương mại dịch vụ Triều Dương, hồ chứa nước, hệ thống đường giao thông quanh đảo. Đồng thời, thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là rà soát rút ngắn quy trình, đề xuất giảm giấy tờ hành chính cho người dân, doanh nghiệp...

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

phu-quy-anh-n.lan-.jpg
Một góc huyện Phú Quý. Ảnh: N.Lân

KIM ANH (THỰC HIỆN)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phú Quý: Trao tặng tiền sửa chữa nhà “Mái ấm công đoàn” năm 2023
Chiều 11/12/2023, thừa ủy quyền của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Thuận, đồng chí Nguyễn Thiện Tâm, Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Phú Quý đã đến gia đình chị Nguyễn Thị Lan, đoàn viên công đoàn cơ sở Ban quản lý Công trình Công cộng huyện Phú Quý để trao tặng số tiền 20 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình sửa chữa lại ngôi nhà, để ổn định cuộc sống.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: Phát huy mọi nguồn lực để phát triển nhanh, bền vững