Theo dõi trên

Phú Tài: Người dân sống trong cảnh ô nhiễm ngập nước đến bao giờ?

17/10/2022, 05:45

Đó là câu hỏi của nhiều hộ dân sống tại tổ 5, khu phố 6, phường Phú Tài, khi trực tiếp đến Tòa soạn Báo Bình Thuận phản ánh, về thực trạng ô nhiễm kéo dài nhiều năm nay chưa được khắc phục.

screenshot_1665960467.png

Theo chỉ đường của những hộ dân, chúng tôi tìm đến khu vực tổ 5, khu phố 6, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết để ghi nhận phản ánh. Vừa đến nơi đập vào mắt chúng tôi là khung cảnh nước đen ngòm, đọng thành ao tại các lô đất người dân chưa xây cất nhà và chảy tràn ra đường. Mùi xú uế, nước thải hầm cầu bốc lên nồng nặc không thể chịu nổi. “Chú ở chỗ khác tới thấy khó chịu, chứ chúng tôi ở đây chịu đựng quen rồi. Trời mưa lớn nước thải còn ngập tràn tới ống chân. “Kêu” nhiều năm nay mà có ai khắc phục đâu”, bà Nguyễn Thị Quán (75 tuổi), ngồi trông cháu trước cửa nhà nói vọng ra. Còn ông Ôn Văn Dũng (58 tuổi) cho biết: Nhiều năm nay chúng tôi đã nhiều lần bỏ tiền túi ra sửa chữa, thuê hút hầm cầu và trang bị máy hút khi nước ngập tràn vào nhà, nhưng tình trạng ngập càng nặng hơn, chúng tôi làm không xuể. Chỉ mong rằng địa phương quan tâm sớm khắc phục để trả lại môi trường trong lành cho bà con sinh sống. Chứ chứng kiến cảnh trẻ sơ sinh, trẻ em, người già phải sống trong mùi xú uế thường xuyên bị viêm phổi chúng tôi bức xúc lắm.

Theo ông Dũng và nhiều hộ dân, nguyên nhân của ngập úng, nước thải sinh hoạt không thoát được là do hệ thống cống thoát nước thải nơi đây lâu ngày đã hư hỏng sập, bít đường thoát. Do đó mọi nước thải sinh hoạt của người dân ở tuyến đầu thải ra đều chảy tràn ra đường đọng thành vũng. Do khu vực này trũng thấp nên càng bị úng thủy lâu ngày bốc mùi hôi thối, muỗi mồng bu quanh. Điều đáng nói vị trí ô nhiễm nặng chỉ cách trụ sở hội trường khu phố 6 vài bước chân.

o-nhiem-3-.jpg

Ông Nguyễn Văn Phúc, khu phố trưởng khu phố 6 cho biết: Ảnh hưởng nặng nhất là người dân ở các dãy 0, R, S thuộc tổ 5. Hiện tượng ngập úng gây ô nhiễm môi trường đã kéo dài 7-8 năm nay. Dân phản ánh nhiều, chúng tôi đã có nhiều lần báo cáo tình hình lên cấp trên và nghe đâu cũng đã có dự kiến về kế hoạch sửa chữa, nhưng chờ hoài không thấy.

Được biết khu vực tổ 5, khu phố 6 chủ yếu là lao động biển và làm thuê. Trước đây khi giải tỏa để làm đường Tôn Đức Thắng họ là những hộ dân thuộc phường Hưng Long đã chấp hành rất tốt việc di dời đến nơi ở mới hiện nay, để cùng chính quyền TP. Phan Thiết chỉnh trang đô thị, nhưng hiện lại phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường.

Nói về thực trạng ô nhiễm nhiều năm nay tại nơi đây, ông Trần Đình Huy, Phó Chủ tịch UBND phường chia sẻ: Thực trạng ô nhiễm do hạ tầng tại tổ 5, khu phố 6 người dân phản ánh đã nhiều lần và nguyện vọng đề nghị sửa chữa là hoàn toàn chính đáng. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều điểm trên địa bàn phường Phú Tài và hiện nằm trong chương trình nâng cấp sửa chữa của TP. Phan Thiết. Hiện nay, UBND TP. Phan Thiết cũng đã có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp.

o-nhiem-2-.jpg
Ô nhiễm nước thải từ hệ thống cống tại tổ 5, khu phố 6, phường Phú Tài.

Qua phản ánh của người dân, chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm quan tâm, sửa chữa nâng cấp hệ thống cống hoặc có giải pháp sớm khắc phục để môi trường sống trong lành cho các hộ dân.

TRẦN HUỲNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhanh chóng giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri
Qua các đợt tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND huyện Hàm Tân đã tiếp thu ghi nhận 62 ý kiến kiến nghị của cử tri các xã, thị trấn và đã được UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng huyện xem xét giải quyết 24 ý kiến, đang giải quyết 27 ý kiến, chưa giải quyết 17 ý kiến của cử tri.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Tài: Người dân sống trong cảnh ô nhiễm ngập nước đến bao giờ?