Theo dõi trên

Phước Hội quyết tâm chống khai thác IUU

05/06/2022, 09:23

Là địa phương có số lượng tàu cá hành nghề câu khơi cao nhất thị xã – cũng là nghề có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài nhất. Đáng chú ý, từ cuối năm 2021 và đặc biệt là những ngày đầu năm 2022, liên tiếp xảy ra 3 trường hợp tàu cá ngư dân của phường khai thác trái phép ở vùng biển Malaysia bị bắt giữ.

Trước tình hình đó, phường Phước Hội đã huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp cấp bách nhằm chấm dứt tình trạng trên, nỗ lực cùng cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu.

img_2897.jpg

UBND phường đã khẩn trương kiện toàn Tổ tuyên truyền, vận động chủ phương tiện tàu cá, thuyền trưởng chấm dứt khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài. Thành viên bao gồm chủ tịch mặt trận, các hội đoàn thể, trưởng Công an, Quân sự cùng trưởng Ban công tác mặt trận, Ban điều hành khu phố.

Sau khi rà soát, lập danh sách tất cả các phương tiện, thuyền trưởng nằm trong nhóm có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài. Mỗi thành viên trong tổ tuyên truyền sẽ đảm nhận từ 8 – 12 chủ phương tiện, thuyền trưởng, không chỉ đến tận nhà từng gia đình ngư dân để phát tờ rơi tuyền truyền, phổ biến các nội dung liên quan đến chống khai thác IUU; đặc biệt là các quy định của Luật Thủy sản năm 2017; cảnh báo về những biện pháp xử lý nghiêm khắc theo Nghị định số 42 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; cũng như các quy định về việc lắp đặt, duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình… nhằm nâng cao hiệu quả cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa các hành vi khai thác IUU trên địa bàn.

Ông Phan Châu – trưởng Ban điều hành khu phố 5, phường Phước Hội, cho biết, mỗi thành viên trong tổ đã đi đến từng con đường, ngõ xóm trong địa bàn dân cư, nhất là các khu phố trọng điểm có nhiều phương tiện hành nghề câu khơi như khu phố 5,7 và 8 để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của ngư dân. Từ đó nắm bắt thông tin địa điểm, vị trí hoạt động cũng như diễn biến tư tưởng của các chủ phương tiện tàu cá tại địa bàn phụ trách để kịp thời báo chính quyền địa phương có phương án xử lý phù hợp.

to-tuyen-truyen-den-tan-nha-tung-chu-phuong-tien-tau-ca.jpg

Ông Trần Thiên Long – Phó Chủ tịch UBND phường Phước Hội cho biết, cùng với công tác tổ chức kiểm điểm chủ phương tiện tàu cá vi phạm được thực hiện nghiêm túc, thì việc niêm yết công khai danh sách các chủ phương tiên, thuyền trưởng vi phạm tại địa bàn khu phố và các nơi công cộng cũng góp phần tạo được dư luận phản ứng, phê phán mạnh mẽ trong cộng đồng ngư dân.

Phường Phước Hội đang tiếp tục nỗ lực huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; phối hợp với ngành chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn; mở rộng đối tượng tuyên truyền đến từng chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên kể cả tàu cá dưới 15m, bằng mọi biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời ngay từ đầu, không để xảy ra tình trạng tàu cá ngư dân địa phương khai thác hải sản bất hợp pháp vùng biển nước ngoài trong thời gian đến.

MINH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
La Gi: Xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm khai thác IUU
BTO- Ban chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh vừa có buổi làm việc với thị xã La Gi về công tác phòng, chống khai thác IUU, nhất là tình hình tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phước Hội quyết tâm chống khai thác IUU