Theo dõi trên

Qatar tạo 45.000 cơ hội việc làm cho người Yemen

28/05/2023, 10:58 - Lượt đọc: 150

Rajeh Badi - nhà ngoại giao hàng đầu của Yemen cho biết, khoản đầu tư của Qatar mang lại lợi ích cho hàng nghìn nam và nữ thanh niên Yemen.

anh.jpg
Ngày Xã hội thông tin và viễn thông thế giới, ở thủ đô Sanaa của Yemen.

Qatar sẽ tạo 45.000 cơ hội việc làm cho người dân Yemen bằng cách tài trợ cho các tiểu dự án, ông Rajeh Badi, đại sứ Yemen tại Doha, thủ đô của Qatar cho biết.

Ông cũng nói thêm, thanh niên cả nam lẫn nữ ở nhiều thành phố của Yemen sẽ được hưởng lợi từ sự hỗ trợ tài chính của Doha cho các dự án khởi nghiệp.

“Qatar hỗ trợ nhân đạo và phát triển cho Yemen bằng cách tài trợ và hỗ trợ nhiều hoạt động cứu trợ, thêm vào đó là hỗ trợ các dự án phát triển lâu dài,” ông Badi nói với báo chí Qatar.

Quỹ Phát triển Qatar đã tài trợ 14 triệu USD sửa chữa và bảo trì Trạm điện Aden của Yemen. Ông Badi cho biết, Qatar đã xây dựng 10 trường học ở những khu vực phải di dời và tái kiến thiết lại một số trường học Yemen.

Ủy ban chung Yemen - Qatar đã được thành lập để chuẩn bị cho việc đánh giá giáo dục, y tế và khó khăn xảy ra ở Yemen.

Hiệp hội từ thiện Qatar đã tiến hành dự án xây dựng các khu nhà ở cho những người phải di dời ở một số khu vực của Yemen. Thêm vào đó cung cấp thiết bị y tế mới nhất cho một số bệnh viện như Bệnh viện Cộng hòa ở thành phố Taiz, phía Tây Nam Yemen.

Nội chiến ở Yemen đã diễn ra trong gần một thập kỷ, cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người và đẩy đất nước này vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Khởi đầu vào cuối 2014 khi phiến quân Houthi theo dòng Hồi giáo Shia và lực lượng ủng hộ cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh, người nắm quyền trong suốt 34 năm ở Yemen, giao tranh với lực lượng ủng hộ chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi, người được quốc tế công nhận.

Phiến quân Houthi đã đánh chiếm thủ đô Sanaa và chiếm giữ phần lớn khu vực phía Tây Bắc Yemen, buộc lực lượng chính phủ của Tổng thống Hadi phải chuyển tới Aden, thành phố cảng lớn thứ hai của Yemen, còn Tổng thống  Hadi vẫn đang đương nhiệm phải lưu vong tại Ả-rập Xê-út.

Xung đột leo thang vào tháng 3/2015 khi Liên minh quân sự các quốc gia Ả-rập do Ả-rập Xê-út đứng đầu đã can thiệp vào Yemen để hỗ trợ chính phủ Tổng thống Hadi khôi phục quyền lực. Ả-rập Xê-út và các quốc gia Ả-rập khác gồm Ai Cập, Jordan và Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) đã tiến hành hàng loạt chiến dịch không kích nhằm vào các địa điểm của phiến quân Houthi tại Yemen.

Cuộc xung đột nội bộ ban đầu giữa các phe phái ở Yemen đã bị biến thành cuộc chiến tranh ủy nhiệm với sự tham gia của nhiều quốc gia, giữa Ảrập Xê-út, quốc gia đứng đầu Liên minh quân sự các quốc gia Ả-rập ủng hộ chính phủ của Tổng thống Hadi và Iran, quốc gia Hồi giáo Shia ủng hộ phiến quân Houthi….

Mặc dù cộng đồng quốc tế nỗ lực nhiều để tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột ở Yemen. Nhưng xung đột và bạo lực ở Yemen trở nên khốc liệt hơn vào cuối năm 2017, khi lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Saleh và phiến quân Houthi không đạt được thỏa thuận hòa giải chính trị...

Tính phức tạp của cuộc xung đột ngày càng gia tăng khi nhóm phiến quân ly khai lớn nhất ở miền Nam Yemen gọi là Hội đồng chuyển tiếp miền Nam (STC), một bộ phận tham gia chính phủ lâm thời của Yemen do LHQ bảo trợ, đã nổi dậy chống lại chính phủ Yemen, đánh chiếm Aden làm thủ phủ và lập khu “tự trị” ở miền Nam Yemen với sự hậu thuẫn của UAE vào tháng 8/2019...

Xung đột giữa Houthi và lực lượng thân Tổng thống Hadi chưa tìm được lời giải thì xung đột giữa lực lượng chính phủ với Lực lượng ly khai STC lại xảy ra, xung đột đan xen xung đột khiến đất nước Yemen chìm sâu trong bất ổn và rơi vào cuộc khủng hoảng kéo dài không có hồi kết.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
LHQ lên án vụ không kích vào nhà tù ở Yemen, liên quân Arab phủ nhận liên quan
Hôm qua (21/1), Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lên án cuộc không kích nhằm vào một nhà tù ở tỉnh Saada do lực lượng Houthi nắm giữ ở Yemen, khiến hàng trăm người thương vong. Trong khi đó, liên quân Arab đã phủ nhận mình dính líu vào vụ tấn công đó.
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Qatar tạo 45.000 cơ hội việc làm cho người Yemen