Theo dõi trên

Quân đội Israel thọc sâu TP Gaza, tuyên bố cô lập thủ lĩnh Hamas

08/11/2023, 15:48

Lực lượng trên bộ của Israel hôm 8/11 đang tập trung vào việc xác định vị trí và vô hiệu hóa mạng lưới đường hầm rộng lớn của Hamas bên dưới TP Gaza.

Rạng sáng nay (8/11 theo giờ Việt Nam), Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố các lực lượng mặt đất của nước này đã ở trung tâm thành phố Gaza. Phát biểu họp báo, ông Gallant cũng tiết lộ kế hoạch sẽ duy trì quyền kiểm soát an ninh đối với Dải Gaza để giám sát và hành động chống lại các mối đe dọa.

xe_tang_israel_gan_dai_gaza.jpg

Xe tăng, xe thiết giáp Israel triển khai gần biên giới với Dải Gaza. Ảnh: NY Times

“Áp lực đè nặng lên chúng tôi sẽ ngày càng gia tăng. Chúng tôi sẽ phải đưa ra những quyết định khó khăn. Đối với tôi, nhiệm vụ này không thể dừng lại cho đến khi đạt được kết quả. Cuộc chiến mà chúng tôi bị buộc phải tham gia, chúng tôi sẽ không thể quay trở lại, cũng không thể dừng lại. Chúng tôi chỉ có thể tiến về phía trước cho đến khi Hamas bị đánh bại và các con tin được trao trả”, ông Gallant nói.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng xác nhận lực lượng nước này đang đánh vào trung tâm thành phố Gaza. Nhà lãnh đạo Israel khẳng định sẽ không có ngừng bắn hay cung cấp nhiên liệu cho Gaza cho đến khi phong trào Hồi giáo Hamas thả tất cả con tin.

Diễn biến trên cho thấy, chiến sự tại dải Gaza đang bước vào giai đoạn quyết định và dự kiến sẽ còn diễn biến ác liệt trong những ngày tới. Cho đến nay, gần 12.000 người của cả 2 phía thiệt mạng và gần 30.000 người khác bị thương. Cuộc xung đột cũng đã gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọngchưa từng có ở dải Gaza. Israel chỉ cho phép vận chuyển số lượng nhỏ thực phẩm và vật tư y tế vào vũng lãnh thổ này.

Phát biểu trước báo giới hôm qua, người phát ngôn Tổ chức Y tế thế giới Christian Lindmeier cảnh báo các dịch vụ của Gaza sắp đạt đến điểm giới hạn do không có nguồn cung cấp nhiên liệu:

“Mọi thứ gần như phụ thuộc vào nhiên liệu. Từ các nhà máy khử muối, tiệm bánh, xe cứu thương, lồng ấp cho trẻ sơ sinh đều cần nguồn điện. Tôi không biết con số chính xác có bao nhiêu bệnh viện bị mất điện và do đó không hoạt động hoặc hư hỏng. Tình hình nước và vệ sinh cũng thực sự tồi tệ.. Nếu bạn đã rơi vào hoàn cảnh mọi người tuyệt vọng phải trú ẩn trong những bệnh viện quá đông đúc, bạn không còn phòng vô trùng nữa, bạn không còn không gian an toàn nữa. Điều đó cho thấy tình hình chật chội đến như thế nào”, ông Lindmeier nhấn mạnh.

Trước diễn biến tại dải Gaza, cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi ngừng bắn nhân đạo. Tại cuộc họp của Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra ngày 7/11 tại Tokyo, Nhật Bản, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cần hợp tác hướng tới việc tạm ngừng bắn nhân đạo trong cuộc xung đột Hamas-Israel để cung cấp các nhu yếu phẩm cho người dân ở Dải Gaza.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện hứng chịu áp lực lớn trong việc kiềm chế đồng minh Israel. Trong một tuyên bố đưa ra hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết, Mỹ phản đối việc Israel tái chiếm Gaza trong tương lai và Mỹ cũng không ủng hộ hành động cưỡng bức người Palestin phải rời khỏi Gaza và đây không phải là điều mà Mỹ đang theo đuổi. Phía Mỹ cũng cho biết đang thảo luận với Israel về khả năng ngừng bắn chiến thuật ở Gaza để tạo cơ hội cho người dân rời khỏi các khu vực đang giao tranh một cách an toàn, đảm bảo hàng cứu trợ đến được với người dân có nhu cầu và tạo điều kiện cho giải cứu thả con tin.

Nga cũng kêu gọi thiết lập khoảng dừng nhân đạo. Phát biểu họp báo, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, tình hình nhân đạo tại Dải Gaza là thảm khốc. Nga sẽ tiếp tục liên lạc với Israel, Ai Cập và Palestine để giúp đảm bảo hàng viện trợ nhân đạo có thể được vận chuyển đến Gaza.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bộ Môi trường Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu
Bộ Môi trường Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc vừa thông qua một tuyên bố chung cam kết hợp tác giải quyết những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và bảo tồn môi trường biển.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Israel thọc sâu TP Gaza, tuyên bố cô lập thủ lĩnh Hamas