Theo dõi trên

Quản lý chặt hoạt động các văn phòng công chứng

14/03/2022, 06:11

Từ khi triển khai thi hành Luật Công chứng và thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng, đội ngũ công chứng viên và tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh đã phát triển nhanh về số lượng, chất lượng.

Trước tình hình này, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Tư pháp thường xuyên kiểm tra hoạt động của các văn phòng công chứng, nhằm kiểm soát, quản lý chặt chẽ đồng bộ với công tác quản lý nhà nước.

van-phong.jpg
Ảnh minh họa.

Căn cứ quy định tại Điều 40, 41 Luật Công chứng năm 2014, hồ sơ yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch gồm dự thảo hợp đồng, giao dịch (nếu có); bản chính giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng; bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó; các giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.

Theo đó, trường hợp người yêu cầu công chứng đề nghị thực hiện ký công chứng các hợp đồng, giao dịch như chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp... có liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thì hồ sơ công chứng gồm có dự thảo Hợp đồng chuyển nhượng (hoặc tặng cho, thế chấp)... bản chính giấy tờ tùy thân của các bên tham gia giao dịch (CMND, CCCD, sổ hộ khẩu...); bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; giấy tờ chứng minh mối quan hệ hôn nhân (giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng nhận tình trạng độc thân...) để xác định quyền sở hữu đối với tài sản.

Hoặc trường hợp đề nghị ký công chứng liên quan đến các quyền thừa kế tài sản thì hồ sơ công chứng gồm có dự thảo văn bản khai nhận di sản (hoặc thỏa thuận phân chia di sản, từ chối nhận di sản...); giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản (giấy chứng nhận hoặc giấy tờ chứng minh đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản); giấy tờ chứng minh người yêu cầu công chứng đúng là người được hưởng di sản (thừa kế theo pháp luật thì phải có giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản theo quy định của pháp luật về thừa kế, thừa kế theo di chúc thì phải có di chúc). Như vậy, căn cứ theo các quy định nêu trên thì tùy thuộc vào từng loại hợp đồng, giao dịch mà người yêu cầu công chứng phải cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ có liên quan khi công chứng hợp đồng, giao dịch theo quy định của pháp luật về công chứng, dân sự và hôn nhân gia đình.

Thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về lĩnh vực công chứng tại địa phương, định kỳ hàng năm, Sở Tư pháp đều ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra tình hình tổ chức và hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng để phát hiện những sai sót, hạn chế trong hoạt động hành nghề công chứng và kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng khắc phục và thực hiện đúng quy định pháp luật. Trong năm 2021, Sở Tư pháp đã thực hiện thanh tra 4 tổ chức hành nghề công chứng và kiểm tra 6 tổ chức hành nghề công chứng. Qua đó, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5/10 tổ chức được thanh tra, kiểm tra với tổng số tiền là 48 triệu đồng…

A.N


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tuy Phong: Đấu tranh có trọng điểm với tội phạm ma túy
Tình trạng mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy đang có diễn biến rất phức tạp. Tội phạm về ma túy không chỉ tinh vi về phương thức, thủ đoạn hoạt động mà ngay cả những người sử dụng ma túy cũng có nhiều chiêu thức để đối phó với lực lượng chức năng. Đấu tranh với tội phạm về ma túy trong giai đoạn hiện nay không thể áp dụng một cách chung chung mà phải xác định trọng tâm, đấu tranh có trọng điểm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản lý chặt hoạt động các văn phòng công chứng