Theo dõi trên

Tuy Phong: Đấu tranh có trọng điểm với tội phạm ma túy

11/03/2022, 06:13

Tình trạng mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy đang có diễn biến rất phức tạp. Tội phạm về ma túy không chỉ tinh vi về phương thức, thủ đoạn hoạt động mà ngay cả những người sử dụng ma túy cũng có nhiều chiêu thức để đối phó với lực lượng chức năng. Đấu tranh với tội phạm về ma túy trong giai đoạn hiện nay không thể áp dụng một cách chung chung mà phải xác định trọng tâm, đấu tranh có trọng điểm.

ma-tuy.jpg
Tang vật và một số đối tượng bị Công an huyện Tuy Phong bắt trong thời gian vừa qua.

Nhiều chiêu thức mới

So với những năm trước đây, hoạt động của tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện Tuy Phong và toàn tỉnh có những diễn biến phức tạp và cách thức mua bán tinh vi hơn trước rất nhiều. Nếu như trước đây, các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy thường trao đổi mua bán trực tiếp với người nghiện thì nay chúng đã sử dụng những cách giao hàng mới. Cách thức giao dịch mà tội phạm về ma túy sử dụng hiện nay là thông qua các ứng dụng gọi điện miễn phí, các nền tảng mạng xã hội như: facebook, zalo để liên lạc. Trong quá trình đó, chúng thường sử dụng "tiếng lóng" để giao dịch. Bên cạnh cách thức liên lạc tinh vi thì tội phạm về ma túy hiện nay cũng nghĩ ra đủ các chiêu trò giao hàng để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Sau khi thống nhất việc mua bán, chúng sẽ không giao hàng trực tiếp, mặt chạm mặt như trước mà sẽ để ma túy ở một nơi và nhận tiền ở một nơi. Điều này khiến các trinh sát rất khó khăn trong quá trình theo dấu, bắt quả tang việc mua bán trái phép chất ma túy. Thực tế trên cho thấy, để đấu tranh triệt phá tội phạm ma túy đòi hỏi lực lượng công an không chỉ giỏi về nghiệp vụ mà còn phải có kỹ năng dân vận tốt. Trong thời gian vừa qua, Công an huyện Tuy Phong đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, cử các trinh sát bám địa bàn, hỗ trợ lực lượng công an cấp xã trong việc theo dõi, triệt phá các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.

Đồng bộ các giải pháp

Mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Phong đã đưa công tác phòng chống ma túy, kiềm chế tệ nạn, tội phạm ma túy là 1 trong 4 vấn đề bức xúc của địa phương cần tập trung giải quyết, từ năm 2021 - 2023. Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Phong đã yêu cầu các ngành chức năng đẩy mạnh công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy ở thị trấn Phan Rí Cửa và các xã Hòa Minh, Chí Công.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy, thời gian vừa qua Công an huyện Tuy Phong đã tham mưu UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, đoàn thể chính trị cùng tham gia vào công tác phối hợp phòng chống tội phạm về ma túy. Không chỉ tăng cường công tác phối hợp mà Công an huyện Tuy Phong cũng phân công cụ thể nhiệm vụ ngay từ đầu năm. Trong đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ được giao chỉ tiêu và địa bàn phụ trách, gắn trách nhiệm với từng người, từng lãnh đạo, cán bộ.

Lãnh đạo Công an huyện Tuy Phong cũng yêu cầu từng cán bộ, chiến sĩ khi được phân công phải bám sát địa bàn, tuyệt đối không để việc phát sinh các đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy mới mà công an không biết.

Việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đã từng bước mang lại những kết quả đáng khích lệ. Trong cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Công an huyện Tuy Phong là một trong những đơn vị bắt, triệt phá vụ án về ma túy nhiều nhất tỉnh. Đã lập 50 hồ sơ áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo NĐ 111/CP, 29 hồ sơ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo NĐ 221/CP và đã đưa 6 trường hợp đi cai nghiện bắt buộc tại cơ sở điều trị tỉnh.

Trong thời gian tới, ngoài việc lực lượng công an triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm với tội phạm ma túy, các ngành chức năng, đoàn thể chính trị trên địa bàn huyện Tuy Phong sẽ tiếp tục theo dõi, nâng hiệu quả hoạt động của các mô hình phòng, chống ma túy, phát huy vai trò nòng cốt của các thành viên mô hình trong việc tuyên truyền hậu quả, tác hại của ma túy.

Trong 60 ngày (15/12/2021 đến ngày 15/2/2022) lực lượng Công an huyện Tuy Phong đã bắt quả tang 27 vụ với 33 đối tượng, triệt phá 8 điểm sử dụng ma túy. Thu giữ: 3,4068g heroin; 13,9644g methamphetamine; 0,9217g ketamine; 2,5212g MDMA; 5 viên thuốc lắc và các dụng cụ dùng để sử dụng, phân chia ma túy như cân tiểu liên, điện thoại di động và cả các hung khí nguy hiểm như đao, mã tấu. Công an huyện Tuy Phong đã ra quyết định khởi tố 11 vụ với 10 bị can về các hành vi tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Sông Quao: Khắc phục khó khăn, hạn chế vi phạm lâm luật
Với diện tích rừng được giao quản lý gần 19.000 ha, nằm trên địa giới hành chính 5 xã thuộc Hàm Thuận Bắc, gồm Đông Giang, Đông Tiến, Hàm Phú, Hàm Trí và Thuận Hòa, công tác quản lý, bảo vệ rừng của BQL rừng phòng hộ Sông Quao dù gặp không ít khó khăn, thử thách.
Nổi bật
Để tên làng còn mãi với thời gian
Từ xa xưa quê hương nơi mỗi người sinh ra đều mang theo tên làng, xã suốt cuộc đời, nó không chỉ là định danh, là địa chỉ, hòm thư mà còn chứa đựng tình yêu quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn; nơi đi về sau những lần chạy giặc, làm ăn xa hay cả khi xa quê tuổi xế chiều cũng tìm về làng… với nhiều người, làng xã quan trọng hơn bất cứ thứ gì trong hành trình cuộc đời.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Đấu tranh có trọng điểm với tội phạm ma túy