Theo dõi trên

Quản lý thuế hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

16/05/2022, 16:42

BTO-UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 1399 về Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh dựa trên nền tảng số trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện kế hoạch, UBND tỉnh đã cụ thể hóa nhiệm vụ từng cơ quan chức năng liên quan triển khai công tác quản lý thuế TMĐT. Theo đó, Cục Thuế tỉnh phối hợp với các sở, ngành và địa phương trong công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn. Song song, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT đến các tổ chức, cá nhân hiểu rõ chính sách thuế và thực hiện tự kê khai, nộp thuế theo quy định.

Cơ quan thuế phối hợp với các cơ quan như Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường Bình Thuận, Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh tỉnh thu thập thông tin các tổ chức, cá nhân bán hàng thông qua sàn giao dịch TMĐT ngành công thương đã được Cục Thương mại và Kinh tế số Bộ Công thương phê duyệt. Các tổ chức, cá nhân thiết lập website TMĐT để kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thông qua công tác thanh tra, kiểm tra của ngành công thương. Thu thập thông tin các tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh hoạt động TMĐT, hoặc ngành nghề có liên quan đến việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ thông qua môi trường mạng trên địa bàn tỉnh. Thu thập thông tin các tổ chức cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT không có địa điểm kinh doanh cố định; xác định số thuế phải kê khai, nộp ngân sách nhà nước theo danh sách thực tế do Cục Quản lý thị trường Bình Thuận cung cấp. Thu thập thông tin liên quan đến dữ liệu dòng tiền giao dịch qua tài khoản ngân hàng của tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT từ các ngân hàng TMĐT trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp với cơ quan Công an các cấp xác định đầy đủ thông tin về nhân thân, nơi cư trú… của các cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT nhưng cơ quan thuế còn thiếu thông tin; xử lý vi phạm các hành vi phạm pháp luật thuế, trốn thuế trong lĩnh vực này. Cục Thuế chỉ đạo các Chi Cục thuế khu vực, huyện, thành phố tăng cường phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan để phát hiện TMĐT trên địa bàn nhưng không đăng ký kê khai, nộp thế theo quy định.

Trên cơ sở dữ liệu thu thập được từ phối hợp với các sở ngành, địa phương có liên quan xây dựng cơ sở dữ liệu về các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT để triển khai xây dựng Đề án Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐTtrên địa bàn tỉnh hiệu quả….

Mục tiêu của kế hoạch nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thuế trong lĩnh vực TMĐT, chống thất thu thuế, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước. Đảm bảo công bằng, xác định nghĩa vụ về thuế giữa các hoạt động kinh doanh truyền thống với hoạt động kinh doanh TMĐT. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc phối hợp, cung cấp thông tin về các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về TMĐT trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra TMĐT nhằm xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

T.D


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát triển chợ truyền thống: Cuộc cạnh tranh khốc liệt
Không khó hiểu khi đa số chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh đang rơi vào tình cảnh buôn bán ế ẩm, đìu hiu. Một trong những nguyên nhân chính là sự xuất hiện của hàng loạt loại hình kinh doanh bán lẻ hiện đại trong thời gian gần đây và không thể giải quyết dứt điểm tình trạng chợ tự phát ngày càng tràn lan. Vậy tiểu thương ở các chợ làm gì giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt này?
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản lý thuế hoạt động kinh doanh thương mại điện tử