Theo dõi trên

Quán triệt, triển khai Nghị quyết về phát triển KT – XH và đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ

16/11/2022, 11:39

BTO-Sáng 16/11, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Đồng chí Dương Văn An – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận (khoá XIV); các ĐBQH tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Thuận có đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng cán bộ chủ chốt. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu Tỉnh ủy đến các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

dsc_0787.jpg
Lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu tham dự tại điểm cầu Bình Thuận

Nội dung chính của Hội nghị gồm: Báo cáo những nội dung chủ yếu của Nghị quyết 26-NQ/TW; Báo cáo dự thảo Chương trình hành động của Ban Cán sự Đảng Chính phủ thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW; Báo cáo dự thảo Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW. Cùng với đó là tham luận của các đại biểu đại diện các bộ, ngành, địa phương.

dsc_0794.jpg
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Thuận

Theo đó, ngày 3/11/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu của Nghị quyết đến năm 2030, Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ là vùng phát triển năng động, nhanh và bền vững, mạnh về kinh tế biển, có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, có khả năng chống chịu cao với thiên tai, dịch bệnh và thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu; có một số trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hợp tác quốc tế lớn của cả nước với các khu kinh tế ven biển và hệ thống đô thị ven biển đạt chuẩn quốc gia và khu vực; là cửa ngõ ra biển của vùng Tây Nguyên và nước bạn Lào; là nơi các giá trị văn hóa, lịch sử và hệ sinh thái biển, đảo, rừng được bảo tồn và phát huy, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng cao, quốc phòng - an ninh và chủ quyền biển, đảo được bảo đảm vững chắc; các tổ chức Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường.

Mục tiêu cụ thể của Nghị quyết đến năm 2030 nêu rõ: Giai đoạn 2021 - 2030 tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt khoảng 7 - 7,5%/năm. Đến năm 2030 GRDP vùng tăng từ 2,5 - 3 lần so với năm 2020 (giá hiện hành). Tỉ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GRDP đạt khoảng 30%; kinh tế số trong GRDP vùng đạt khoảng 30%. GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 156 triệu đồng/người/năm (giá hiện hành)....

dsc_0784.jpg
dsc_0790.jpg
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Bình Thuận

Nghị quyết của Bộ Chính trị cũng đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Trong đó,  tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách và đẩy mạnh liên kết vùng. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế biển. Tập trung phát triển mạnh hệ thống đô thị, nhất là hệ thống đô thị ven biển; đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng, nhất là hạ tầng giao thông. Tăng cường quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, nhất là tài nguyên biển, đảo và rừng; bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển. Phát triển toàn diện văn hóa - xã hội vùng...

THANH NHÀN - ẢNH NGỌC LÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở
Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu, chú trọng thực hiện tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Qua đó, tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ, đồng tình, ủng hộ phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quán triệt, triển khai Nghị quyết về phát triển KT – XH và đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ