Theo dõi trên

Chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

16/11/2022, 05:37

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu, chú trọng thực hiện tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Qua đó, tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ, đồng tình, ủng hộ phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Tăng cường đối thoại với dân

Vào cuối tháng 8/2022, nhân dân xã Mỹ Thạnh – huyện Hàm Thuận Nam đã có dịp gặp gỡ, tiếp xúc với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện để nêu lên các ý kiến, kiến nghị về một số lĩnh vực liên quan đến lợi ích chính đáng của nhân dân. Cụ thể như: Công tác quản lý rừng, đất đai, đường sá, cầu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bảo hiểm y tế… Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, các ý kiến, kiến nghị của nhân dân xã Mỹ Thạnh đã được các lãnh đạo huyện lắng nghe và tiếp thu đầy đủ. Đối với một số vấn đề người dân phản ánh, trao đổi liên quan đến thẩm quyền giải quyết của xã cũng như của huyện đã được lãnh đạo xã, các cơ quan chuyên môn của huyện, Chủ tịch UBND huyện và Bí thư Huyện ủy trả lời cụ thể, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

2.jpg
Lãnh đạo huyện Hàm Thuận Nam đối thoại với nhân dân xã Mỹ Thạnh.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tỉnh, thời gian qua, công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả khá rõ nét. Chỉ tính riêng trong quý III, Hàm Thuận Nam tổ chức đối thoại với cán bộ, nhân dân xã Mỹ Thạnh, Tân Thuận và Tân Thành; TP.Phan Thiết tổ chức đối thoại với cán bộ, nhân dân phường Phú Trinh... Thông qua đối thoại, giúp cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, góp ý, phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giải quyết những tồn đọng, vướng mắc lâu nay và vấn đề mới phát sinh ở cơ sở. Qua đó, góp phần tạo đồng thuận và củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Chỉ đạo giải quyết vấn đề bức xúc

Bên cạnh đó, việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã có tác động tích cực trên nhiều mặt, lĩnh vực phát huy được trí tuệ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong việc xây dựng các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng và tích cực tham gia thực hiện, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đáng chú ý, trong quý III, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo xử lý, giải quyết các vấn đề, vụ việc vướng mắc, bức xúc như: Giải quyết dứt điểm việc di dời chợ Chí Công (Tuy Phong); tăng cường quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh; đảm bảo an ninh trật tự tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1… Về phía UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án Chung cư sông Cà Ty; cho ý kiến về dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh... Đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã phối hợp hòa giải thành 131/345 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân; tổ chức 29 cuộc giám sát; 10 hội nghị phản biện xã hội. Qua giám sát, phản biện xã hội, trên cơ sở nắm bắt được bức xúc và nhân dân quan tâm, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã có nhiều kiến nghị, đề xuất quan trọng đối với các cơ quan Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng ở các cấp trong việc hoàn thiện chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện QCDC ở cơ sở, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh yêu cầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, công tác đối thoại, giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, không để vụ việc tồn đọng, kéo dài. Tập trung nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tinh thần, trách nhiệm, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ; đồng thời xem xét, xử lý những trường hợp thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác cải cách hành chính. Đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động, theo dõi, nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để phản ánh, kiến nghị giải quyết…

KIM ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập huấn thực hiện quy chế dân chủ và kỹ năng công tác dân vận
Sáng 30/7, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh tổ chức tập huấn thực hiện quy chế dân chủ và kỹ năng công tác dân vận cho đội ngũ công chức bộ phận “một cửa”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở