Theo dõi trên

Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU

24/04/2024, 18:04

BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có các đồng chí: Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Anh Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Văn Đăng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các huyện, thị, thành ủy.

img_7256.jpg
Tại diểm cầu Bình Thuận.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe quán triệt những nội dung chủ yếu của Chỉ thị số 32-CT/TW; chương trình hành động của Ban cán sự Đảng Chính phủ về triển khai Chỉ thị 32-CT/TW. Theo đó, Chỉ thị 32 của Ban Bí thư xác định công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trước hết là các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu ở ngành, địa phương có trách nhiệm trực tiếp đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự thống nhất, đồng bộ, quyết tâm cao thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” trong năm 2024. Qua đó, sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo; tăng cường quan hệ chính trị, ngoại giao, vị thế của Việt Nam với quốc tế.

z5378099933947_6852223577bacd37b1cb9bfadf404974.jpg
Tàu cá đánh bắt xa bờ ở Bình Thuận.

Tham luận tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã tập trung phân tích nguyên nhân của những hạn chế trong công tác khai thác IUU. Đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 32 trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết, trong tháng 5/2024 Đoàn thanh tra của EC sẽ sang Việt Nam thanh tra lần thứ 5 về chống khai thác IUU. Với mong muốn Việt Nam sẽ gỡ được cảnh báo “Thẻ vàng” trong đợt kiểm tra này, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị liên quan và người dân trong việc quản lý, khai thác thuỷ sản trên biển theo quy định. Hoàn thiện hệ thống pháp luật để tăng cường xử phạt hành vi vi phạm khai thác IUU, nhất là hành vi khai thác thủy sản vi phạm vùng biển nước ngoài; quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu cá trên biển…

dsc_1748.jpg
Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương  phát biểu kết luận hội nghị (ảnh: internet)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai khẳng định việc Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 32 đã cho thấy quyết tâm chính trị rất cao của Đảng, Nhà nước trong việc chống khai thác IUU.
Đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản - ngành kinh tế quan trọng có nhiều đóng góp cho GRDP và cuộc sống mỗi người dân. Kể từ khi EC ra cảnh báo “thẻ vàng” đối với hải sản khai thác của Việt Nam (ngày 23/10/2017), cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt để triển khai các khuyến nghị của EC. Đây được coi là yếu tố quan trọng quyết định trong hành trình gỡ “Thẻ vàng” IUU của EC. Do đó, đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát huy tinh thần này để triển khai một cách cụ thể, hiệu quả trong thực tế. Qua đó, thực hiện thành công các yêu cầu, mục tiêu được đặt ra trong Chỉ thị 32 của Ban Bí thư.

z5378099998866_48f27cbebc9d59878bae186523c3e564.jpg
Công tác chống khai thác IUU có nhiều chuyển biến.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư cũng nhấn mạnh, đây còn là giải pháp bảo đảm phát triển bền vững ngành thủy sản; đảm bảo sinh kế cho hàng triệu ngư dân và người lao động có liên quan. Đồng thời, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, uy tín của Việt Nam đối với quốc tế.

Riêng tại Bình Thuận, thời gian qua kết quả chống khai thác IUU  có chuyển biến rõ nét. Tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài đã giảm thiểu và bước đầu được ngăn chặn; đã hoàn thành 100% việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên, qua đó phát huy hiệu quả của hệ thống giám sát trong việc kiểm soát, ngăn chặn tàu cá vượt ranh giới vùng biển Việt Nam, vi phạm vùng biển nước ngoài; tăng cường xử lý các hành vi vi phạm. Qua 6 năm thực hiện Chỉ thị 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chống khai thác IUU,  đã huy động sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng trong và ngoài tỉnh.

M. VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phối hợp càng chặt chẽ, chống khai thác IUU càng hiệu quả
Năm 2024 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đối với ngành thủy sản nói riêng và cả nước nói chung trong tháo gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản của Việt Nam. Do đó, nhiều nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết được UBND tỉnh đặt ra, nhất là khoảng thời gian đến 30/4/2024, để chuẩn bị đón, làm việc với Đoàn Thanh tra của EC sang kiểm tra Việt Nam lần thứ 5.
Nổi bật
Cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc kiến nghị giải quyết thủ tục pháp lý về đất đai
BTO-Trong ngày 4/5, ông Nguyễn Hữu Thông - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận đã lần lượt tiếp xúc cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo một số sở ngành, đơn vị liên quan của tỉnh, lãnh đạo huyện Hàm Tân và địa bàn cơ sở nơi ĐBQH tiến hành tiếp xúc cử tri.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU