Theo dõi trên

Quyết liệt tấn công, trấn áp tội phạm về trật tự xã hội

23/02/2023, 05:29

Thời gian vừa qua, Công an tỉnh đã chủ động chỉ đạo xây dựng kế hoạch rà soát địa bàn, xác định đối tượng tập trung đấu tranh và những vấn đề phức tạp nổi lên liên quan đến ANTT. Qua đó đã triệt phá được nhiều vụ án lớn.

Đấu tranh từ sớm

Tết Nguyên đán năm 2023 vừa qua, người dân trên địa bàn toàn tỉnh đã đón một cái tết vui tươi, ấm áp. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng xuân Quý Mão diễn ra trong không khí sôi động và an toàn. Việc bảo đảm an ninh trật tự tại các sự kiện văn hóa, thể thao được đảm bảo. Đây là kết quả của việc triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 từ rất sớm của Công an tỉnh. Trước khi cao điểm diễn ra, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch giao nhiệm vụ cụ thể cho công an các địa phương, đơn vị tham mưu cấp ủy, chính quyền ra quân triển khai thực hiện nghiêm túc đợt cao điểm. Công an các đơn vị, địa phương đã xác định cụ thể các chỉ tiêu công tác, phân công trách nhiệm lãnh đạo, chỉ huy và từng cán bộ phụ trách địa bàn theo nội dung kế hoạch đề ra với phương châm “Quyết liệt thực hiện vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác ngay từ đầu năm”.

Việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an các cấp đã giúp đợt cao điểm bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đạt được nhiều kết quả, trong đó an ninh chính trị được giữ vững, kiềm chế và làm giảm hoạt động của tội phạm hình sự, ngăn chặn kịp thời một số băng, nhóm chuẩn bị hung khí đánh nhau, không để tội phạm, băng, nhóm hoạt động lộng hành. Đáng chú ý, một số loại tội phạm thường xảy ra trước, trong và sau tết như: giết người do mâu thuẫn cá nhân, trộm cắp, cướp, cướp giật, móc túi tại các lễ hội đã được kiềm chế. Tai nạn giao thông giảm trên 2 tiêu chí so cùng kỳ năm 2022; không để xảy ra cháy, nổ nghiêm trọng ảnh hưởng đến ANTT.

z4126197693167_ccb8d02cd7c65de5b7160d70c575db5b.jpg
Công an triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng lớn nhất từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Phá nhiều vụ án lớn

Trong thời gian Công an tỉnh triển khai cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm cũng là lúc giải bóng đá World Cup 2022 diễn ra. Đây cũng là dịp các đối tượng tổ chức cá độ bóng đá gia tăng hoạt động. Hiện nay, tình trạng cá độ bóng đá đã chuyển từ hình thức cá độ trực tiếp sang cá độ trực tuyến. Các đối tượng tội phạm cá độ bóng đá trên không gian mạng thường có mối quan hệ chặt chẽ với nhau và có nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với cơ quan chức năng như: sử dụng các thiết bị di động thông minh có kết nối mạng internet để trao đổi thông tin, thực hiện hành vi phạm tội; lợi dụng sơ hở trong quản lý, kiểm soát không gian mạng, quản lý sim rác, quản lý thanh toán để thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, để triệt phá loại tội phạm này, đòi hỏi lực lượng công an các cấp không chỉ giỏi về nghiệp vụ, công nghệ thông tin mà còn phải phối hợp chặt chẽ trong trao đổi thông tin.

Cuối tháng 11/2022, từ thông tin mà Công an huyện Bắc Bình trao đổi, Phòng Cảnh sát hình sự đã tổ chức theo dõi đường dây cá độ bóng đá qua mạng với quy mô cực lớn ở xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình. Khoảng 23h ngày 10/12/2022, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát cơ động và Công an huyện Bắc Bình, các đơn vị khác triệt phá thành công chuyên án cá độ bóng đá này. Chủ mưu là đối tượng Nguyễn Minh Thanh tổ chức cá độ tại quán cà phê, giải khát bida do Thanh làm chủ. Tổng cộng, lực lượng chức năng đã bắt giữ 11 đối tượng đang thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Vật chứng thu giữ gồm hơn 120 triệu đồng, các sổ tay ghi cá cược bóng đá cùng laptop và các điện thoại có liên quan. Qua thu thập tài liệu trên sổ sách ghi cá độ và trích xuất dữ liệu điện tử các tài khoản cá độ bóng đá trên trang bong88.com, SMS và Zalo của các đối tượng trong đường dây, tổng số tiền đánh bạc đến thời điểm bị bắt là khoảng 220 tỷ đồng. Đây là vụ án cá độ bóng đá mà số tiền trong đường dây có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Trong cao điểm phòng, chống tội phạm dịp tết 2023, lực lượng công an toàn tỉnh đã triệt phá 135 vụ cờ bạc, bắt 787 đối tượng liên quan. Trong đó, có 32 vụ đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá, bắt 171 đối tượng với tổng số tiền đánh bạc trên 223,9 tỷ đồng. Đến nay, cơ quan công an đã khởi tố 14 vụ, với 32 đối tượng liên quan. Trong đợt cao điểm, công an toàn tỉnh đã bắt, vận động đầu thú 26 đối tượng truy nã, phát hiện, xử lý 185 vụ/198 đối tượng vi phạm, tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng cấm, hàng giả; phát hiện, xử lý 133 vụ/205 đối tượng phạm tội tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (so với thời gian liền kề tăng 10 vụ/57 đối tượng), phát hiện triệt phá 74 vụ/90 đối tượng có hành vi vi phạm về pháo, thu 109,12 kg pháo, 200 ống pháo, 423 trái pháo, khởi tố 3 vụ/9 bị can…

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới lực lượng công an toàn tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tích cực đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, quyết tâm giữ vững an ninh trật tự, tạo tiền đề vững chắc cho địa phương phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Khai tử” sổ hộ khẩu vẫn yêu cầu giấy xác nhận
Sổ hộ khẩu giấy không còn giá trị sử dụng kể từ ngày 1/1/2023, nhưng thực tế nó vẫn còn là một giấy tờ nằm trong hồ sơ khi đi làm thủ tục hành chính của người dân.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết liệt tấn công, trấn áp tội phạm về trật tự xã hội