Theo dõi trên

Quyết tâm hơn để giảm tai nạn giao thông bền vững

27/07/2022, 05:40

Mặc dù tình hình tai nạn, va chạm giao thông trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm được kiềm chế, giảm sâu trên cả 3 tiêu chí, nhưng để bền vững, đòi hỏi các ngành, địa phương phải quyết tâm và quyết liệt hơn nữa.

Giảm sâu cả 3 tiêu chí

6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 125 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 88 người và làm bị thương 65 người. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 44 vụ (-26%), giảm 22 người chết (-20%) và giảm 32 người bị thương (-33%). Đây được xem là giai đoạn mà Bình Thuận có tỷ lệ TNGT được kéo giảm sâu từ 20% trở lên cả 3 tiêu chí, so với nhiều năm trước đây.

z3592355142776_54ae27ea82c0ee23d2e018dbba69880b.jpg
Một vụ TNGT trên quốc lộ 1A qua địa bàn xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc.

Chia sẻ về những con số tích cực bước đầu tại hội nghị toàn quốc mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong - Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Trước hết là công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc được thực hiện thường xuyên, sâu sát. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho từng sở, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức liên quan và các địa phương; ban hành kế hoạch “Năm an toàn giao thông 2022” và phân công nhiệm vụ cụ thể theo chức năng, tình hình thực tế của từng cơ quan, địa phương.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tại cơ sở. Giải pháp này được xác định là trọng tâm, kiềm chế TNGT một cách căn bản, vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài. Trong đó, chú trọng đến các thôn, xóm và trong cộng đồng dân cư thông qua hệ thống thông tin ở cơ sở, xe loa lưu động… Phổ biến rộng rãi các quy định mà người tham gia giao thông thường vi phạm, có nguy cơ gây TNGT như: Quy định về nồng độ cồn, quy định tốc độ… Tăng cường giáo dục pháp luật về giao thông trong trường học, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giáo dân thông qua các chức sắc tôn giáo; công an xã nắm tình hình, gọi hỏi răn đe đối tượng nổi cộm, tụ tập gây rối trật tự công cộng, trật tự giao thông…

Bên cạnh đó, chỉ đạo tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; phát huy hiệu quả hệ thống camera giám sát giao thông, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT bằng hình ảnh trên tuyến quốc lộ 1A và trên địa bàn TP. Phan Thiết. Các cơ quan chức năng của tỉnh cũng mở nhiều đợt cao điểm, tập trung xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT có liên quan đến nồng độ cồn, sử dụng ma túy. Song với đó, phối hợp chặt chẽ, xử lý kịp thời những bất cập trong tổ chức giao thông, nhất là tại các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT.

Vẫn còn tiềm ẩn trên quốc lộ 1A

Mặc dù TNGT trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022 giảm cả 3 tiêu chí, nhưng theo Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh vẫn chưa thật sự bền vững, khi số người chết do TNGT còn nhiều, nhất là trên tuyến quốc lộ 1A (chiếm gần 50% số người chết toàn tỉnh), nguy cơ xảy ra TNGT còn cao.

Điển hình như lúc 15 giờ 15 phút, ngày 24/7, trên quốc lộ 1A, qua thôn Liêm Thái, xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, xe ô tô tải biển số 35H-00828, do Trương Văn H (SN 1980, ngụ tỉnh Ninh Bình) điều khiển chạy hướng Phan Rang - Phan Thiết đã tông vào xe mô tô biển số 86F7-7196, do chị NTNL (SN 1984) điều khiển, chở theo NTMH (SN 2005) và LNHĐ (SN 2020, cùng ngụ xã Hồng Liêm) chạy cùng chiều. Vụ tai nạn đã làm em H tử vong tại chỗ, em Đ chấn thương phần mềm.

Để tiếp tục duy trì kết quả 6 tháng đầu năm, những tháng còn lại của năm, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu bám sát phương hướng nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và diễn biến tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các sở, ban ngành liên quan và các địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện phù hợp theo điều kiện và tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời, phải tiếp tục thể hiện quyết tâm cao, chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp, để kéo giảm sâu TNGT trong thời gian tới.

Tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban An toàn giao thông quốc gia, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã biểu dương Bình Thuận là một trong những tỉnh có TNGT giảm sâu trên cả 3 tiêu chí (số người chết, số vụ và bị thương). Phó Thủ tướng Thường trực cũng đánh giá cao những giải pháp mà Bình Thuận đã đặt ra để đạt được kết quả giảm TNGT 6 tháng đầu năm.

P. SINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Để giảm thiểu rủi ro tai nạn khi đi xe khách
Xe khách là phương tiện vận tải cùng lúc nhiều người. Khi gặp sự cố tai nạn xảy ra, thường hậu quả hết sức nghiêm trọng. Thế nhưng hiện còn rất nhiều người và nhà xe chủ quan, chưa chú ý đến thắt dây an toàn khi tham gia giao thông.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết tâm hơn để giảm tai nạn giao thông bền vững