Theo dõi trên

Để giảm thiểu rủi ro tai nạn khi đi xe khách

14/07/2022, 05:36

Xe khách là phương tiện vận tải cùng lúc nhiều người. Khi gặp sự cố tai nạn xảy ra, thường hậu quả hết sức nghiêm trọng. Thế nhưng hiện còn rất nhiều người và nhà xe chủ quan, chưa chú ý đến thắt dây an toàn khi tham gia giao thông.

Từ những vụ tai nạn nghiêm trọng

Cuối tháng 6 vừa qua, 2 vụ lật xe nghiêm trọng xảy ra liên quan đến địa bàn và phương tiện xe khách của Bình Thuận. Đó là vụ xe khách của nhà xe MN (thị trấn Phan Rí Cửa, Tuy Phong) gặp nạn trên quốc lộ 1A vào ngày 21/6, khi tránh 1 ô tô con qua đường tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Vụ việc đã làm 1 người chết, 6 người bị thương. Khi xem lại đoạn video clip vụ tai nạn này, nhiều người không khỏi kinh hoàng bởi diễn biến của vụ việc, khi hình ảnh va đập và chấn động mạnh lúc xe lật.

lat-xe-2-.jpg

Hay vụ tai nạn lật xe sáng 25/6, xảy ra trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, khi xe ô tô khách 74B - 004.93 do ông Trịnh Văn Trường (SN 1984, ngụ Nghệ An) điều khiển lưu thông hướng Bắc - Nam, mất lái lao vào lề đường. Nhìn chiếc xe khách giường nằm qua vụ tai nạn sau khi lộn nhiều vòng bể nát, mọi người không khỏi mừng thầm cho hành khách, khi tất cả đều an toàn tính mạng, chỉ có 17 người bị thương nhẹ được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận điều trị. Đó là những vụ tai nạn xe khách may mắn có số người thương vong ít so với nhiều vụ xảy ra trước đây trên địa bàn tỉnh.

Cung đường nguy hiểm

Bình Thuận là tỉnh có quốc lộ 1A đi qua dài nhất cả nước với 178,5 km. Ngoài độ dài, quốc lộ 1A qua Bình Thuận được đánh giá là khá hiểm trở với nhiều khúc cua ngặt. Ngoài ra Bình Thuận còn là địa phương nằm ở giữa chặng đường kết nối các tỉnh miền Trung, có lưu lượng phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách ra vào TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trọng điểm phía Nam nhiều. Do vậy, Bình Thuận thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt là xe khách trong những năm gần đây. Ngoài ra, nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách ra vào tuyến đường Bình Thuận - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại hiện nay rất đông, nhiều nhà xe trên địa bàn tỉnh đã đầu tư mua sắm nhiều phương tiện hiện đại, trong đó có xe khách giường nằm để phục vụ hành khách.

Tuy nhiên, có thể thấy công tác đảm bảo an toàn cho hành khách của nhiều nhà xe hiện còn bỏ ngỏ. Cuối tuần trước có dịp đi từ Bình Thuận vào TP. Hồ Chí Minh trên xe khách giường nằm của một nhà xe nổi tiếng ở Phan Thiết, mới thấy việc đảm bảo an toàn cho hành khách chưa được quan tâm đúng mức qua chiếc dây an toàn. Theo ghi nhận của chúng tôi, dây an toàn hầu như giường nào cũng có, nhưng sử dụng có cái được cái không. Riêng hành khách thì dửng dưng, thích thì đeo, không thì thôi. Bởi hầu hết hành khách chưa thấy hết hiệu quả của việc thắt dây an toàn và hậu quả của việc không thắt dây an toàn. Nhân viên phục vụ nhà xe cũng không hề nhắc nhở hành khách về việc chú ý thắt dây an toàn, để giảm thiểu rủi ro khi có xảy ra sự cố.

lat-xe-khach-o-hong-son(1).jpg
2 vụ lật xe khách trên quốc lộ 1A qua Bình Thuận thời gian gần đây.

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn tính mạng khi tham gia giao thông, người dân nên ý thức tự giác thắt dây an toàn. Đồng thời các nhà xe phải trang bị đầy đủ và thường xuyên nhắc nhở hành khách chú ý thắt dây an toàn lên xe. Ngoài ra cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra chấn chỉnh, xử phạt đối với các phương tiện xe khách không đảm bảo an toàn khi lưu thông, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm chung, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

PHÚC SINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tai nạn xe khách giường nằm và xe tải khiến hành khách hoảng loạn
BTO- Tối qua, trời mưa một xe tải đã tông vào dải phân cách khiến xe khách giường nằm chạy cùng chiều phía sau không né kịp đã xảy ra va chạm khiến 2 phương tiện hư hỏng.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để giảm thiểu rủi ro tai nạn khi đi xe khách