Theo dõi trên

Rà soát, tháo gỡ những bất cập trong tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm ở cấp xã

12/08/2022, 15:18 - Lượt đọc: 1,380

BTO- Tiếp theo hoạt động giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách pháp luật về tin báo, tố giác tội phạm”, sáng 12/8, Đoàn công tác do ông Nguyễn Hữu Thông – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại Công an xã Thắng Hải và Công an xã Tân Đức, huyện Hàm Tân.

Theo công an 2 xã, những năm gần đây, tình hình vi phạm, tội phạm trên địa bàn các xã có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp với thủ đoạn phạm tội của các đối tượng ngày càng tinh vi, gây hậu quả xấu đối với trật tự an toàn xã hội, xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ công dân, làm thiệt hại về tài sản cho cơ quan, tổ chức và cá nhân. 

12a402c4ab9f6ec1378e.jpg

Trước tình hình đó, Công an các xã đã triển khai trong cán bộ chiến sĩ đầy đủ các văn chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan cấp trên, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương để chỉ đạo xử lý; đồng thời phối hợp phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các tin báo, tố giác tội phạm sau khi tiếp nhận đã được giải quyết theo trình tự, thủ tục một cách chặt chẽ, đúng quy định.

Tại buổi làm việc, công an các xã cũng phản ánh hiện nay các dự án kinh tế, du lịch đang được đầu tư nên số lượng tin báo về tranh chấp đất đai, quản lý khai thác tài nguyên; vấn đề môi trường; đền bù, giải toả… phát sinh nhiều. Tuy nhiên, một số trường hợp người dân không biết nên tố cáo hay tố giác, thậm chí nhầm lẫn dẫn đến gây khó khăn trong quá trình giải quyết nguồn tin, tố giác về tội phạm, nhầm lẫn giữa yếu tố dân sự và hình sự. Hiện nay, việc mời làm việc, lấy lời khai của các đối tượng có nơi cư trú bên ngoài địa phương đang bị vướng mắc, khi cố tình dẫn đến việc giải quyết tin báo gặp nhiều khó khăn.

Tại buổi làm việc, công an 2 xã đã trả lời một số ý kiến của các đại biểu tham dự về các vấn đề như: Việc phân loại các tin báo, tố giác tội phạm mà công an các xã đã tiếp nhận; việc theo dõi các tin báo được chuyển lên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân…

7ce83b6f9234576a0e25.jpg

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao việc làm của công an 2 xã trong việc thực hiện chính sách pháp luật về tin báo, tố giác tội phạm. Hiện nay, khối lượng công việc của công an cấp xã rất nhiều, việc công an 2 xã không để tồn đọng trong giải quyết tin báo tố giác tội phạm là một nỗ lực rất lớn. Qua việc này cũng đã tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân. 

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị công an 2 xã, bổ sung làm rõ thêm những bất cập của các quy định của pháp luật hiện tại liên quan đến công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, để đoàn giám sát kiến nghị với các ngành chức năng nhằm có những thay đổi các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp. 

Trong thời gian tới đề nghị công an 2 xã khắc phục khó khăn về con người, cơ sở vật chất, tăng cường công tác phối hợp với công an huyện và công an các địa bàn giáp ranh với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai. Khảo sát, đánh giá lại quy chế phối hợp với các xã giáp ranh ở tỉnh bạn để có những điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp với tình hình hiện tại. Tăng cường công tác tuyên truyền, huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân trong phối hợp với ngành chức năng trong đấu tranh với các loại tội phạm. Công an 2 xã phải không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tự học tập để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời điểm hiện tại, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. 

NGUYỄN LUÂN

Bài liên quan
Phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ:
Khai báo y tế, giám sát cửa khẩu cảng biển
Sở Y tế Bình Thuận yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rà soát, tháo gỡ những bất cập trong tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm ở cấp xã